‘Siêu bão’ Ngày độc thân đổ bộ Trung Quốc, thu 10 tỷ USD chỉ sau 30 phút khai cuộc
Chu La -
11/11/2019 11:48 (GMT+7)
(VNF) - Alibaba đã thu về 10 tỷ USD chỉ sau chưa đầy 30 phút diễn ra chương trình mua sắm Singles’ Day (Ngày Độc thân). Tính đến 10h sáng 11/11, gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc đã đạt được doanh thu 158,31 tỷ nhân dân tệ (22,63 tỷ USD), tăng 25% so với sự kiện năm ngoái.
Trong những năm qua, sự kiện Ngày độc thân của Alibaba, diễn ra vào ngày 11/11 hàng năm, đã trở thành ngày hội mua sắm lớn nhất thế giới. Mọi người tìm kiếm mọi thứ từ đồ điện tử tiêu dùng đến các mặt hàng xa xỉ và thậm chí cả ôtô.
Lễ hội Ngày độc thân năm nay là sự kiện mua sắm trực tuyến lần thứ 11 được tổ chức với hơn 200.000 thương hiệu tham gia, 1 triệu sản phẩm mới được cung cấp, thu hút hơn 500 triệu người mua sắm trên khắp thế giới, từ Trung Quốc tới Nga và Argentina…
Bên cạnh một số công ty quen thuộc như Tmall và Taobao, lễ hội năm nay cũng ghi nhận sự góp mặt của các nền tảng thương mại điện tử khác như AliExpress, Lazada.
Năm nay, Alibaba đã yêu cầu công ty logistics của họ - Cainiao lập ra 75.000 điểm tái chế. Họ cũng sẽ làm việc với các hãng vận chuyển để thu lại giấy bọc và hộp đã qua sử dụng.
Ngày độc thân cũng là cơ hội giúp Alibaba thử nghiệm hệ thống điện toán đám mây, vận chuyển và thanh toán của hãng.
Ngày độc thân năm nay diễn ra vào một thời điểm đặc biệt của Alibaba, khi công ty chuẩn bị huy động 15 tỷ USD thông qua niêm yết cổ phiếu lần hai tại thị trường Hồng Kông. Theo dự kiến, vụ phát hành này sẽ diễn ra trong tháng 11.
Ngày độc thân của Trung Quốc rơi vào ngày 11/11 hàng năm, bởi vì tính chất đặc biệt được tạo thành từ 4 chữ số 1, giống như 4 cây gậy xếp liền nhau, nên người Trung Quốc gọi đây là ngày "quang côn" (hiểu nôm na là "toàn gậy"), mà "quang côn" trong tiếng Trung có nghĩa là độc thân. Do đó, giới trẻ Trung Quốc đã coi ngày này như một dịp lễ đặc biệt dành cho những người vẫn còn đang cô đơn.
Tỷ phú Jack Ma, ngay khi bắt đầu xây dựng "đế chế" Alibaba, đã bắt tay vào ý tưởng thực hiện một chương trình khuyến mãi mua sắm nhân dịp các ngày lễ. Theo đó, bắt đầu vào năm 2009, ông đã chọn ngày 11/11 để thực hiện kế hoạch này.
Trong khi Trung Quốc Đại lục vẫn là nơi mang lại doanh số lớn nhất cho Ngày độc thân, từ năm 2017, Alibaba đã thúc đẩy sự kiện này ra khắp thế giới với số lượt tải xuống ứng dụng mua sắm trực tuyến AliExpress của Alibaba tại Mỹ và Vương quốc Anh tăng mạnh.
Ngày độc thân hiện được coi là sự kiện bán hàng trực tuyến lớn nhất thế giới, vượt qua cả doanh thu của hai sự kiện mua sắm hàng đầu nước Mỹ là “Black Friday” (Ngày thứ Sáu đen) và Cyber Monday (Thứ Hai điện tử).
Trong sự kiện Ngày độc thân năm ngoái, doanh số của các nhà bán lẻ trên những nền tảng thương mại trực tuyến của Alibaba đã cán mốc 213,5 tỷ NDT (khoảng 30,8 tỷ USD), tăng 39% so với mức kỷ lục 168,3 tỷ NDT (25,3 tỷ USD) hồi năm 2017.
Các nhà phân tích cho rằng Alibaba sẽ tiếp tục mở rộng quy mô ngày mua sắm trong dịp "Ngày Độc thân" ra toàn cầu, trong bối cảnh thị trường thương mại điện tử Trung Quốc sẽ đang tiến gần đến tình trạng bão hòa và sẽ dần “giảm tốc” trong những năm tới.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.