(VNF) - Theo MASVN, trong 3-5 năm tới, Chính phủ sẽ tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng nhằm kích thích tăng trưởng và hỗ trợ phục hồi kinh tế. Ở nhóm xây dựng dân dụng, các cổ phiếu được MASVN lựa chọn là CTD, HBC, HTN và VCG; trong khi đó, ở nhóm Công nghiệp & Hạ tầng, VCG, HHV, CII, LCG, FCN, C47, TCD là những cái tên được đánh giá cao.
Thời gian gần đây, nhiều cổ phiếu xây dựng tăng "phi mã". Thống kê 3 tháng qua cho thấy, giá cổ phiếu CII đã tăng 170%. Con số này ở HBC, CTD lần lượt là 90% và 54%. Trong khi đó, HHV tăng 32%, VCG tăng 29%...
Bên cạnh yếu tố dòng tiền chảy mạnh vào nhóm bất động sản, triển vọng toàn ngành khả quan "ăn theo" câu chuyện đầu tư công được cho là yếu tố quan trọng nâng đỡ cổ phiếu xây dựng.
Trong báo cáo cập nhật ngành xây dựng công bố mới đây, Công ty Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MASVN) cho biết thị trường xây dựng tại Việt Nam đạt giá trị 57,5 tỷ USD trong năm 2020 và dự kiến đạt 94,9 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ tăng trưởng bình quân dự kiến 8,7%/năm trong giai đoạn 2021- 2026.
"Xuất khẩu, Tiêu dùng và Đầu tư công được xem là “cỗ xe tam mã” của Chính phủ trong hoạt động phục hồi và tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh Tiêu dùng chưa hồi phục hoàn toàn do tác động nặng nề của đại dịch thì Xuất khẩu và Đầu tư công là 2 mũi nhọn còn lại mang đến nhiều tín hiệu tích cực. Vì thế trong thời gian 3-5 năm tới, Đầu tư công là lĩnh vực được dành sự quan tâm đặc biệt và được Chính phủ tập trung nguồn lực cho các dự án hạ tầng nhằm kích thích tăng trưởng và hỗ trợ phục hồi kinh tế", nhóm chuyên gia của MASVN nhận định.
Một số công trình hạ tầng tiêu biểu trong giai đoạn hiện nay có thể kể đến: 11 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2017-2020 với tổng giá trị đầu tư là 118.716 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến là 654 km; sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư 336.063 tỷ đồng (16 tỷ USD), giai đoạn 1 là 109.111 tỷ đồng (giai đoạn 2020-2025); cao tốc TP. HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành với tổng mức đầu tư 24.275 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2022; cao tốc TP. HCM – Mộc Bài với tổng mức đầu tư 15.900 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2022; sân bay Phan Thiết với tổng mức đầu tư 3.800 tỷ đồng, dự kiến khởi công năm 2022.
Trong năm 2021, kế hoạch vốn đầu tư công được giao của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là 43.401 tỷ đồng và dự kiến đến hết tháng 1/2022 sẽ giải ngân 96%. Cho năm 2022, kế hoạch vốn đầu tư công của Bộ GTVT dự kiến là 50.000 tỷ đồng. Theo phân bổ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Bộ GTVT sẽ triển khai khởi công mới 67 dự án gồm: 6 dự án quan trọng quốc gia, 10 dự án nhóm A, 51 dự án nhóm B, C.
Trong đó, 6 dự án quan trọng quốc gia gồm: cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột; đường vành đai 4 Hà Nội; đường vành đai 3 TP. HCM; dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đáng chú ý, đối với riêng dự án trọng điểm quốc gia là Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025, theo Tờ trình 519/TTr-CP ngày 15/11/2021 thì 12 dự án sau được Chính phủ trình Quốc hội đầu tư toàn bộ theo vốn Ngân sách Nhà nước, cụ thể gồm các đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau. Tổng chiều dài của 12 tuyến là 729 km, đầu tư theo quy mô phân kỳ 4 làn xe, với tổng giá trị 146.990 tỷ đồng.
"Chúng tôi cho rằng việc trình Quốc hội về chuyển phương thức đầu tư của toàn bộ 12 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021-2025 thể hiện Chính phủ đang khẩn trương và quyết liệt sử dụng đầu tư công là một trong những công cụ kích cầu đầu tư, tạo hiệu ứng lan tỏa cho nhiều nhóm ngành nghề, qua đó hỗ trợ phục hồi kinh tế. Vì thế, những doanh nghiệp Xây dựng, Xây lắp, Hạ tầng đang niêm yết được kỳ vọng sẽ hưởng lợi trong làn sóng đầu tư công của Chính phủ", MASVN nhấn mạnh.
Hiện nay, thị trường xây dựng nhìn chung được phân làm 2 phân khúc: Dân dụng và Công nghiệp & Hạ tầng.
MASVN đánh giá phân khúc Dân dụng sẽ gặp nhiều khó khăn do rào cản gia nhập ngành thấp, có sự tham gia của nhiều nhà thầu ở nhiều quy mô, dẫn đến áp lực cạnh tranh gay gắt về giá. Trong khi đó, phân khúc Công nghiệp & Hạ tầng ít khó khăn hơn do rào cản gia nhập ngành lớn và đặc tính kỹ thuật phức tạp, đặc thù theo từng công trình, vị trí. Thêm vào đó, nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng tại Việt Nam đang rất lớn.
Công ty chứng khoán này đã đưa ra khuyến nghị một số cổ phiếu xây dựng có khả năng hưởng lợi trực tiếp từ làn sóng đầu tư công hoặc gián tiếp từ tác động lan tỏa của chính sách này. Cụ thể, ở nhóm Dân dụng, các cổ phiếu được lựa chọn là CTD, HBC, HTN và VCG; trong khi đó, ở nhóm Công nghiệp & Hạ tầng, VCG, HHV, CII, LCG, FCN, C47, TCD là những cái tên được MASVN đánh giá cao.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.