Startup bán lẻ cafe Luckin đe dọa ngôi vương của Starbuck tại Trung Quốc

PV - 22/07/2018 08:33 (GMT+7)

Phát triển mạnh mẽ sau 7 tháng ra mắt, Luckin được dự báo sẽ sớm trở thành người khổng lồ trong lĩnh vực bán lẻ café tại Trung Quốc.

Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 của Starbuck, thương hiệu café này đã mở 3.300 cửa hàng tại quốc gia đông dân nhất thế giới và gần như không có đối thủ cạnh tranh trong những năm qua.

Tuy nhiên thế độc tôn này đang có nguy cơ thay đổi khi Luckin Coffee, một công ty khởi nghiệp đặt trụ sở tại Bắc Kinh đã mở thành công 525 cửa hàng tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc chỉ sau 7 tháng hoạt động. Mới đây, Luckin cũng nhận thêm 200 triệu USD vốn đầu tư, nâng tổng giá trị lên mức một tỷ USD và gia nhập câu lạc bộ startup kỳ lân của Trung Quốc.

Luckin được thành lập bởi Jenny Qian Yazhi, cựu giám đốc điều hành của công ty cho thuê xe công nghệ hàng đầu Trung Quốc – CAR Inc. Đầu năm nay, Jenny đã bỏ việc để khởi nghiệp, cô mở các cửa hiệu café Luckin tại Thượng Hải và Bắc Kinh phục vụ café phong cách Mỹ cùng nhiều loại bánh ngọt. Tính đến nay, Luckin đã phục vụ 1,3 triệu lượt khách hàng và bán ra khoảng 5 triệu cốc đồ uống.

Xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc, Luckin mạnh dạn đặt thương hiệu vào thế so sánh với Starbuck. Vào tháng 5/2018, thương hiệu này viết một bức thư ngỏ trong đó cáo buộc phương thức kinh doanh của Startbuck là "hành vi độc quyền". Đáp trả lại, Startbuck cho rằng hành động của Luckin Coffee chỉ là "chiêu trò quảng cáo".

Mặc dù nằm trong thế cạnh tranh với Starbuck,con đường và chiến lược của Luckin có nhiều điểm khác biệt. Luckin phát triển bằng việc gắn kết các xu hướng công nghệ đang phát triển tại Trung Quốc với mô hình tiệm café mà Starbuck đang thống lĩnh.


Luckin đã phục vụ 1,3 triệu lượt khách hàng và bán ra khoảng 5 triệu cốc đồ uống. Ảnh: QZ

Trước tiên Luckin Coffee mở mô hình bán café qua ứng dụng smartphone. Khách hàng có thể đặt hàng online, và có hai lựa chọn, hoặc là tự đến cửa hàng gần nhất để lấy đồ uống hoặc đặt giao tận nơi trong vòng 30 phút. Họ có thể dùng ứng dụng Wechat hoặc ví café của Luckin thanh toán, hoàn toàn không cần dùng đến tiền mặt.

Luckin cũng quyết liệt quảng cáo dịch vụ giao hàng. Công ty có hai phần khúc chính, một bên là các cửa hiệu café và một bên là các căn bếp pha chế nơi chuyên phục vụ cho các đơn hàng giao tận nơi. Hiện số căn phếp pha chế chiếm khoảng hơn 40% trong tổng số chi nhánh của Luckin... Mô hình hoạt động của Luckin tương đồng với sự bùng nổ thương mại điện tử và dịch vụ giao đồ ăn của Trung Quốc, vốn đang phát triển mạnh mẽ nhờ sự ra đời của đội ngũ giao hàng giá rẻ.

Trong chiến lược marketing, Luckin cũng khác hoàn toàn với Starbuck. Thương hiệu café đến từ Mỹ thường tránh sử dụng các hình thức quảng cáo truyền thống, trong khi Luckin xuất hiện khắp các thành phố bằng biển hiệu cỡ lớn với hình ảnh những ngôi sao như Thang Duy hay Trương Chấn đang cầm trên tay chiếc ly với hai màu xanh, trắng theo nhận diện thương hiệu Luckin. Đây là phương pháp quảng cáo truyền thống của Trung Quốc vốn được nhiều công ty sản xuất điện thoại lớn như Oppo, Vivi, Xiaomi sử dụng.


Thang Duy và Trương Chấn là hai đại diện thương hiệu trong chiến dịch quảng cáo của Luckin. Ảnh: scmp

Giá đồ uống của Luckin khá rẻ. Tại Bắc Kinh, một cốc Americano cỡ lớn hoặc một tách macha latte có giá khoảng 21 tệ (khoảng 75.000 đồng), thấp hơn so với Starbuck từ 20 đến 30%.

Mặc mảng dịch vụ giao café tận nơi đang phát triển mạnh, đại diện Luckin cho biết, mở các cửa tiệm café lớn mới là mục tiêu hoạt động chính. Jenny Qian Yazhi hy vọng, mô hình căn bếp pha chế sẽ chỉ chiếm khoảng 15% tổng số điểm bán café của Luckin trong tương lai.

Tuy nhiên với mức giá rẻ và chi phí mở rộng thị trường đang tăng mạnh, liệu công ty này có thể chứng minh được giá trị và trở thành người khổng lồ của lĩnh vực bán lẻ café? Jeff Towson, giáo sư về đầu tư tại Đại Học Bắc Kinh nhận định, một trong những nhân tố góp phần lớn trong thành công toàn cầu của Starbuck là nhờ sức mạnh bất động sản, thương hiệu này thường đặt cửa hàng tại những địa điểm đắt đỏ, lượng giao thông qua lại cao và các đối thủ không đủ khả năng thuê.

Các cửa hiệu của Luckin lại không nằm ở những vị trí đắc địa. Công ty sử dụng ứng dụng công nghệ thu hút người dùng đến những địa điểm kém sầm uất hơn để có mức thuê rẻ. "Sự yếu thế về mặt địa điểm có thể vượt qua chỉ khi Luckin có một ứng dụng luôn hiện hữu trong chiếc điện thoại của khách hàng", Jeff Towson nhấn mạnh.

Theo DĐDN/Quazt
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

Lộ diện đại gia đứng sau hệ thống Quán nhậu Tự Do

(VNF) - Mọc lên tại những vị trí đắc địa, quán nhậu Tự Do đang dần trở thành một trong những hệ thống quán nhậu lớn hàng đầu tại Hà Nội với hàng chục sơ sở lớn nhỏ.

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

Tỷ phú Jeff Bezos: Nỗi kinh hoàng khiến nhân viên toát mồ mỗi khi thức dậy

(VNF) - Thời điểm những năm 90, tỷ phú Jeff Bezos từng được coi là "nỗi kinh hoàng" đối với nhân viên khi liên tục gây áp lực cho các thành viên thuộc Amazon.

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

Hà Nội: Căn hộ dần hạ nhiệt, hàng tỷ USD sẽ đổ sang Đông Anh xây chung cư

(VNF) - Sau cơn sốt tăng giá, chung cư Hà Nội neo cao khó bán mua; Dân TP.HCM ‘ngóng’ được chuyển đổi đất đai, thoát quy hoạch treo; Sau thông báo tái khởi động, Cocobay Đà Nẵng vẫn im lìm; Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

Rủi ro 380 triệu USD: Hàng triệu người Indonesia nợ nần khó kiểm soát

(VNF) - Các chương trình Mua trước trả sau (Buy Now, Pay Later - BNPL) ngày càng phổ phiến ở Indonesia đang khiến nợ tiêu dùng ngày càng tăng do khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, chủ Quán nhậu Tự Do lộ diện

(VNF) - Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất sau lệnh bắt và khởi tố, Chủ tịch Viconship Bùi Minh Hưng bất ngờ xin từ nhiệm, ông Lê Mạnh Linh làm Phó chủ tịch HĐQT EVNFinance… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.