Tách Luật Giao thông đường bộ ra làm hai luật: Đại biểu Quốc hội nói gì?
Minh Quang -
16/11/2020 18:59 (GMT+7)
(VNF) - Tại phiên họp sáng 16/11, nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình với việc tách Luật Giao thông đường bộ ra thành hai luật.
Tách Luật Giao thông đường bộ ra làm hai luật: Đại biểu Quốc hội nói gì?
Theo đề xuất, dự án Luật Giao thông đường bộ sẽ tách ra thành hai luật là: Luật Giao thông đường bộ sửa đổi và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ.
Nhìn nhận về đề xuất này, đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) cho rằng không thể chỉ vì phạm vi của 2 bộ, 2 lĩnh vực mà tách ra thành 2 luật. "Nếu như vậy thì còn phải tách ra nhiều luật nữa để tách bạch giữa các bộ, ngành và lĩnh vực", ông nói.
Thêm vào đó, Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ không có chương trình xây dựng luật năm 2020. "Nếu áp dụng điều 51 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật liệu có thỏa mãn các điều kiện?", đại biểu đặt câu hỏi.
“Phạm trù giao thông là một thể thống nhất, có quan hệ biện chứng với nhau và không thể tách rời”, đại biểu Hận cho hay.
Cùng chung quan điểm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM) cũng đề nghị không nên tách luật, không chuyển đào tạo cấp phép lái xe sang cho Bộ Công an vì điều này gây xáo trộn và không cần thiết.
Trong khi đó, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng việc tách ra làm 2 luật chưa đảm bảo tính tổng thể, thống nhất. Bên cạnh đó, chuyển cấp phép lái xe sang Bộ Công an cũng chưa phù hợp.
Không ủng hộ chủ trương tách luật, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nhìn nhận rằng việc tách ra làm hai luật như vậy chẳng khác nào “tách mẹ ra khỏi con, lấy gan ghép thận”.
“Đây là chẻ đôi luật, chẻ đôi các loại thủ tục, tiềm ẩn xung đột thẩm quyền, nhiệm vụ và có yếu tố xung đột lợi ích, dẫn đến quyền anh quyền tôi”, ông nói.
Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cũng đề nghị chuyển cảnh sát giao thông về Bộ Giao thông Vận tải quản lý cho đảm bảo tính đồng bộ và không gây xáo trộn.
Ở góc nhìn khác, đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) cho biết việc tách ra làm 2 luật, trước hết không phù hợp với chủ trương của Đảng về việc nhằm tập trung phát huy lực lượng quân đội, công an chính quy.
Trước ý kiến cho rằng chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe còn tồn tại là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông nên cần phải chuyển sang Bộ Công an, đại biểu Đỗ Văn Sinh bày tỏ quan điểm không ủng hộ.
"Thống kê cho thấy số người chết do tai nạn giao thông tính trên 100.000 giấy phép lái xe được cấp đang giảm. Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu do ý thức người tham gia giao thông và điều khiển phương tiện giao thông gây ra. Có tới 90% các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra đối với người điều khiển phương tiện giao thông có thâm niên lái xe từ 7-10 năm. Như vậy ý kiến trên là chưa có cơ sở", ông Sinh nêu dẫn chứng.
Dưới góc độ từ người trong cuộc, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng trong quản lý hoạt động giao thông vận tải nói chung và giao thông đường bộ nói riêng, 2 mục tiêu đảm bảo hiệu quả và an toàn luôn luôn được đặt ra có mối quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tách ra thành 2 luật sẽ thiếu sự đồng bộ, nhất quán, hài hòa khi xây dựng và ban hành các văn bản dưới luật.
Theo ông Quyền, Luật giao thông đường bộ là một trong các luật chuyên ngành giao thông vận tải, nếu tách Luật giao thông đường bộ thành 2 luật thì có cần tách các luật khác như Luật đường thủy nội địa, Luật đường sắt... thành 2 luật không?
“Chúng tôi nhận thấy rằng không cần thiết và không thể tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành Luật Giao thông đường bộ và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ. Nếu có tách ra thì tên gọi của cả 2 luật đều không phù hợp với nội dung và tiềm ẩn những vấn đề có thể phát sinh trong qua trình soạn thảo và thực thị các văn bản dưới luật”, ông Quyền nói.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.