Tài chính xanh là 'ngôn ngữ mới', DN phải học để giao tiếp với thế giới

Hải Đường - 14/06/2024 08:40 (GMT+7)

(VNF) - Theo ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA), tài chính xanh hiện là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới, là một ngôn ngữ mới mà nếu không học sẽ không thể giao tiếp trên trường quốc tế.

Tại diễn đàn ESG 2024: “ESG – Từ ý tưởng tới hành động”, nhiều chuyên gia đến từ các hiệp hội, các doanh nghiệp và định chế tài chính đã chia sẻ về tài chính xanh – một trong những chủ điểm được quan tâm nhiều nhất trong các năm gần đây.

Nhận định về thị trường tài chính xanh tại Việt Nam, ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội Thị trường Trái phiếu Việt Nam (VBMA) đánh giá nhu cầu về tài chính xanh là rất lớn.

Theo ông, tài chính xanh được chia thành 3 cấu phần: tín dụng ngân hàng, trái phiếu và cổ phiếu. Số liệu thống kê của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho thấy, tính đến hết năm 2023, tổng dư nợ tín dụng xanh tại Việt Nam đạt gần 600.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 5,5% tổng dư nợ tín dụng toàn thị trường. Tổng dư nợ cho vay mà ngân hàng yêu cầu khách hàng là doanh nghiệp phải có báo cáo đánh giá tác động môi trường chiếm khoảng 21% tổng dư nợ.

Về trái phiếu xanh, các doanh nghiệp, định chế tài chính ở Việt Nam đang thực hiện phát hành trái phiếu xanh theo 2 tiêu chuẩn chính là CBI (Climate Bonds Initiative) và ICMA (nguyên tắc trái phiếu xanh của Hiệp hội Thị trường vốn quốc tế).

Theo thống kê của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), tính đến hết năm 2023, Việt Nam có 19 trái phiếu xanh được phát hành hầu hết theo 1 trong 2 tiêu chuẩn trên, bao gồm 1 nhóm được phát hành ra thị trường quốc tế bằng USD, 1 nhóm được phát hành trong nước bằng VND.

Tổng quy mô cho nhóm trái phiếu xanh phát hành trong nước bằng VND là 4.000 tỷ đồng, nếu tính cả nhóm phát hành ra trường quốc tế bằng USD, tổng quy mô lên tới 1,3 tỷ USD. Trong đó, ông Đỗ Ngọc Quỳnh cho biết hầu hết trái phiếu xanh đều được bán cho nhà đầu tư nước ngoài. Sự quan tâm của nhà đầu tư trong nước với trái phiếu xanh được đánh giá còn hạn chế.

Diễn đàn ESG 2024

“Tài chính xanh hiện là xu hướng phát triển mạnh mẽ trên thế giới, giống như 1 ngôn ngữ mới. Nếu chúng ta không nói ngôn ngữ này sẽ không thể giao tiếp. Đây là chuẩn mực gần như ngày càng bắt buộc trên thế giới”, ông Đỗ Ngọc Quỳnh cho biết.

Theo ông, một số quốc gia đã đưa tài chính xanh thành chính sách bắt buộc như tại châu Âu, doanh nghiệp phải tuân thủ các tiêu chuẩn tài chính xanh mới có thể hoạt động hoặc hưởng chế độ ưu đãi thuế, phí, nếu không có thể phải chịu thuế cao, chịu phạt hoặc thậm chí không được hoạt động.

“Chúng ta đã có kinh nghiệm xương máu hồi đầu năm 2023, khi mà các doanh nghiệp dệt may Việt Nam bất ngờ không có đơn hàng. Sau khi tìm hiểu, nguyên nhân do các doanh nghiệp này chưa kịp chuyển đổi xanh, trong khi các doanh nghiệp của các quốc gia lân cận đều đã chuyển đổi”, ông Quỳnh cho biết.

Theo đó, xu hướng chuyển đổi này đang diễn ra mạnh mẽ ở các quốc gia phát triển. Quy mô thị trường xanh được ông Đỗ Ngọc Quỳnh đánh giá là rất lớn. Theo dự báo, nhu cầu nhu cầu tài chính xanh trên thế giới đến năm 2050 có thể lên đến 70.000 tỷ USD. Tại Việt Nam, đến năm 2030, nhu cầu vốn cho phát triển năng lượng xanh là 130 tỷ USD, do đó nhu cầu về tài chính xanh sẽ là rất lớn.

Dù nhu cầu về tài chính cũng như quy mô thị trường này dự kiến đạt giá trị rất lớn, tuy nhiên các chuyên gia cho biết Việt Nam đang thiếu một bộ tiêu chuẩn xanh để định nghĩa, đánh giá và xác định các dự án, lĩnh vực xanh.

Theo ông Đỗ Ngọc Quỳnh, Việt Nam đã có Luật Bảo vệ môi trường, có chiến lược phát triển bền vững, chiến lược phát triển ngân hàng xanh, có các chuẩn mực về trái phiếu xanh nhưng lại thiếu điều quan trọng nhất là tiêu chuẩn xanh.

“Đây là vướng mắc chính ở Việt Nam. Nếu không định nghĩa được về “xanh” thì không thể có chính sách đối với các dự án xanh được”, ông Quỳnh cho hay.

Ông Nguyễn Bá Sơn – Phó Giám đốc Ban Nguồn vốn và Kinh doanh tiền tệ Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết một nhà băng lớn như BIDV trong quá trình chuyển đổi xanh vẫn gặp những khó khăn về pháp lý và cơ chế.

Theo ông, việc thiếu bộ tiêu chuẩn xanh làm ngân hàng gặp khó khăn trong quá trình xác định dự án xanh một cách chính thống, khách hàng là doanh nghiệp cũng chưa có cơ chế để hưởng ưu đãi từ Chính phủ.

Ông Sơn cho rằng Chính phủ phải có động thái mạnh mẽ hơn trong việc ban hành những tiêu chuẩn rõ ràng về “xanh”. Đại diện BIDV cho biết chi phí để phát hành trái phiếu xanh còn cao hơn so với trái phiếu thường. Nhà đầu tư khi mua trái phiếu xanh cũng không có lợi ích về kinh tế, không có cơ chế giảm thuế, phí. Ông kỳ vọng sẽ có những sự hỗ trợ tốt hơn như chính sách ở một số quốc gia lân cận như Singapore.

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính
(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.
Tài chính xanh: Việt Nam 'đi trước về sau'

Tài chính xanh: Việt Nam 'đi trước về sau'

Tài chính
(VNF) - “Sau khi tổng kết giai đoạn 2010 – 2020 về thực hiện chiến lược xanh quốc gia, về cơ bản, Việt Nam mới chỉ làm được 1/4 kế hoạch đề ra. Những gì chúng ta đã làm được chủ yếu chỉ là xây dựng và hoàn thiện thể chế chính sách, còn phần thực thi thì hầu như không có gì”, PGS.TS Bùi Quang Tuấn cho biết.
HDBank đạt 13.017 tỷ lợi nhuận, đẩy mạnh tài chính xanh và chuyển đổi số toàn diện

HDBank đạt 13.017 tỷ lợi nhuận, đẩy mạnh tài chính xanh và chuyển đổi số toàn diện

Ngân hàng
(VNF) - Với chiến lược phát triển bền vững và quản trị rủi ro hiệu quả, HDBank đã vượt lên những biến động trong năm 2023 để tăng trưởng cao về toàn bộ các chỉ tiêu, nợ xấu trong nhóm thấp nhất ngành.
Tập đoàn PAN 'bắt tay' Ngân hàng Standard Chartered, tăng cường tiếp cận tài chính xanh

Tập đoàn PAN 'bắt tay' Ngân hàng Standard Chartered, tăng cường tiếp cận tài chính xanh

Thị trường
(VNF) - Tập đoàn PAN và Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa công bố trao Biên bản ghi nhớ cùng nhau hợp tác triển khai các giải pháp và dịch vụ tài chính ESG. Hợp tác diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới thuộc Hội nghị lần thứ 28 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), với sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.