Tài sản của Nga có thể bị tịch thu theo lệnh trừng phạt mới của EU

Quang Đăng - 29/11/2023 07:59 (GMT+7)

(VNF) - Theo hãng thông tấn STT của Phần Lan, gói trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga có thể cho phép các quốc gia thành viên sung công tài sản của những người Nga bị trừng phạt từ chối bán nó.

Cụ thể, STT cho hay các tài sản đang bị “đóng băng” này có thể được “mở khóa” trong 6 tháng để cho phép chủ sở hữu của chúng liệt kê để bán. Và nếu những người sở hữu chúng không bán thì khối tài sản đó sẽ bị tịch thu.

Các quy định, có thể nằm trong gói trừng phạt thứ 12 hiện đang được các nhà lập pháp EU tranh luận, được kỳ vọng sẽ giúp chính quyền Phần Lan kiểm soát đấu trường thể thao và sự kiện lớn nhất Helsinki.

Helsinki Halli.

Helsinki Halli (trước đây là Hartwall Arena), thuộc sở hữu của các doanh nhân người Nga là Gennady Timchenko, Arkady Rotenberg và Boris Rotenberg.

Đấu trường này đã bị đóng cửa từ cuối tháng 2/2022 vì lệnh trừng phạt đối với các chủ sở hữu. Các nhà chức trách ở thủ đô Phần Lan đã phàn nàn rằng họ đang thiệt hại hơn 100 triệu euro (khoảng 110 triệu USD) mỗi năm do không thể sử dụng địa điểm này.

Vào tháng 9, người quản lý hồ sơ của tỷ phú Timchenko nói với tờ báo Helsingin Sanomat rằng chủ sở hữu nhà thi đấu đã cho phép bán địa điểm.

Tài sản nhà nước trị giá hàng tỷ euro và tài sản của các doanh nhân và quan chức Nga đã bị phong tỏa ở EU kể từ năm ngoái, như một phần của chiến dịch trừng phạt chống lại Moscow vì hoạt động quân sự của nước này ở Ukraine.

Tổng thống Vladimir Putin mới đây đã ký sắc lệnh thiết lập cơ chế tạm thời tiếp quản tài sản nước ngoài ở Nga, trong trường hợp các quốc gia khác tịch thu tài sản tư nhân hoặc chính phủ của Nga dựa trên quyền tài phán của họ, hoặc đe dọa an ninh quốc gia, năng lượng hoặc kinh tế của đất nước.

Tác động của các lệnh trừng phạt

Ở động thái liên quan, theo số liệu mới nhất của Eurostat, các giá trị được điều chỉnh theo mùa cho thấy thị phần của Nga trong nhập khẩu của EU đã giảm từ 9,5% vào tháng 2/2022 xuống còn 2% vào tháng 9/2023. Tỷ trọng xuất khẩu từ khối này sang Nga cũng giảm trong cùng kỳ, từ 3,8% còn 1,4%.

Eurostat cho hay thâm hụt thương mại cao nhất với Nga được ghi nhận vào tháng 3/2022 và lên tới 18,6 tỷ euro do giá các sản phẩm năng lượng tăng cao, tuy nhiên, thâm hụt thương mại đã giảm đáng kể kể từ đó.

Khí đốt tự nhiên, dầu mỏ, niken, sắt và thép cũng như phân bón chiếm khoảng 2/3 tổng lượng nhập khẩu của EU từ quốc gia bị trừng phạt.

EU vẫn nhập khẩu mạnh phân bón của Nga.

Trong khi thị phần của Nga trong việc nhập khẩu những sản phẩm đó “giảm đáng kể”, khối này đã tăng cường mua khí đốt tự nhiên và dầu mỏ từ Mỹ, Na Uy, Algeria và Ả Rập Saudi. Mỹ mở rộng thị phần của mình trong việc cung cấp niken và Trung Quốc nổi lên là nhà cung cấp sắt thép chính.

Tuy nhiên, phân bón lại đi theo một mô hình khác, theo Eurostat. Thị phần của Nga trong nhập khẩu phân bón của EU đã giảm gần 1/3 vào năm 2022 nhưng đã phục hồi trở lại mức 27% trước khi có lệnh trừng phạt vào tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

EU đã áp đặt 11 đợt trừng phạt lên Nga kể từ đầu năm 2022, khi căng thẳng âm ỉ sau năm 2014 giữa Moscow và Kiev chuyển sang can dự quân sự. Những đòn trừng phạt này nhằm mục đích làm suy yếu nền kinh tế của Nga bằng cách tước đi khả năng tiếp cận các công nghệ và thị trường quan trọng của nước này, đồng thời cắt giảm thu nhập từ xuất khẩu nguyên liệu thô của Moscow. Đáp lại, Nga đã chuyển hướng phần lớn thương mại sang châu Á, chủ yếu là Ấn Độ và Trung Quốc.

Xem thêm >> Nga xuất khẩu lượng vàng kỷ lục sang Hong Kong

Theo RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá USD tự do lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 26.000 đồng

Giá USD tự do lập kỷ lục mới, tiến sát mốc 26.000 đồng

(VNF) - Giá USD trên thị trường tự do tiếp tục đi lên, hiện đã tiến sát mốc 26.000 đồng/USD (bán ra), cao nhất từ trước đến nay. Trong khi đó, giá USD ngân hàng hạ nhiệt, tỷ giá trung tâm đi xuống.

Chiêm ngưỡng cây cầu hơn 4 tỷ USD dài nhất thế giới

Chiêm ngưỡng cây cầu hơn 4 tỷ USD dài nhất thế giới

(VNF) - Cầu Đan Dương – Côn Sơn nằm ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc), có tổng chiều dài hơn 164,8 km và được xem là "cây cầu dài nhất thế giới" hiện nay.

Đầu tư bất động sản từ 10.000 đồng: Bỏ tiền dễ nhưng khó thoát hàng

Đầu tư bất động sản từ 10.000 đồng: Bỏ tiền dễ nhưng khó thoát hàng

(VNF) - Theo ông Trương Trí Vĩnh - Chủ tịch nền tảng kinh doanh bất động sản Karo Platform, việc chia nhỏ bất động sản để đầu tư và giao dịch là mô hình kinh doanh khá hấp dẫn tại Việt Nam. Dù chưa có khung pháp lý, nhưng mô hình kinh doanh này cũng chưa vi phạm các quy định hiện hành. Nhược điểm lớn nhất của mô hình này là tính thanh khoản thấp, khiến nhà đầu tư khó “thoát hàng”.

Tái cơ cấu ngân hàng 0 đồng: Bước ngoặt sau một thập kỷ chờ đợi

Tái cơ cấu ngân hàng 0 đồng: Bước ngoặt sau một thập kỷ chờ đợi

(VNF) - Về nguyên tắc, bất kỳ hoạt động đầu tư nào có phát sinh lợi nhuận đều phải nộp thuế. Tuy nhiên, nhiều cá nhân đầu tư vàng với lợi nhuận thu về lên tới cả tỷ đồng lại vẫn chưa nằm trong danh sách nộp thuế.

VNG GreenNode hợp tác NVIDIA khai trương Trung tâm dữ liệu AI Cloud tại Thái Lan

VNG GreenNode hợp tác NVIDIA khai trương Trung tâm dữ liệu AI Cloud tại Thái Lan

(VNF) - GreenNode, đơn vị kinh doanh mảng AI Cloud thuộc VNG, đối tác ưu tiên về dịch vụ đám mây (NCP) của NVIDIA, vừa chính thức khai trương trung tâm xử lý dữ liệu AI quy mô lớn tại Bangkok, Thái Lan, hướng tới mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ AI Cloud tiên phong trong khu vực.

Thêm một nước cân nhắc ‘áp thuế mạnh tay’ lên xe điện Trung Quốc

Thêm một nước cân nhắc ‘áp thuế mạnh tay’ lên xe điện Trung Quốc

(VNF) - Được “truyền cảm hứng” từ những động thái gần đây của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) Canada ngày 24/6 cho biết họ đang cân nhắc liệu có nên áp thuế mạnh tay hơi đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất hay không.

Cổ phiếu hàng không: ACV tăng 100%, HVN tăng 200%, VJC ít thay đổi

Cổ phiếu hàng không: ACV tăng 100%, HVN tăng 200%, VJC ít thay đổi

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VinaCapital cho biết, giá cổ phiếu của Vietnam Airlines (HVN) và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - nhà điều hành sân bay hàng đầu cả nước - lần lượt tăng gần 200% và hơn 100% so với đầu năm.

Hôm nay 25/6, Quốc hội xem xét công tác nhân sự

Hôm nay 25/6, Quốc hội xem xét công tác nhân sự

(VNF) - Hôm nay (25/6), Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV.

Công ty Job Link chậm đóng BHXH 28 tỷ của hơn 4.500 lao động

Công ty Job Link chậm đóng BHXH 28 tỷ của hơn 4.500 lao động

(VNF) - Sở hữu hơn 4.500 lao động, vốn điều lệ chỉ 2 tỷ đồng, đáng chú ý, Job Link chậm đóng BHXH 4 tháng, tổng số tiền chậm đóng lên đến hơn 28,1 tỷ đồng.

Đầu tư và dịch vụ Sao Kim bị dừng làm thủ tục hải quan

Đầu tư và dịch vụ Sao Kim bị dừng làm thủ tục hải quan

(VNF) - Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Sao Kim bị cưỡng chế do nợ tiền thuế quá hạn 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Số tiền thuế bị cưỡng chế trên 16,5 tỷ đồng.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.