Tấn công mã hóa dữ liệu tại Việt Nam gây thiệt hại hơn 10 triệu USD

Tiểu An - 26/08/2024 15:15 (GMT+7)

(VNF) - Viettel đã thông tin về tình trạng lọt lộ dữ liệu, các lỗ hổng bảo mật ảnh hưởng đến doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, nửa đầu năm 2024 ghi nhận thiệt hại lớn về dữ liệu bị tấn công.

Ngày 26/8, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) công bố báo cáo tình hình an ninh mạng nửa đầu năm 2024. Báo cáo được Công ty An ninh mạng Viettel xây dựng dựa trên dữ liệu từ Viettel Threat Intelligence (Hệ thống tri thức an ninh mạng).

Trong 6 tháng đầu năm 2024, Viettel Threat Intelligence đã ghi nhận nhiều nguy cơ mất an toàn thông tin đang gia tăng.

Các lĩnh vực bị tấn công mạng nhiều nhất. Nguồn ảnh: Viettel

Theo đó, số thông tin cá nhân bị đánh cắp tăng 50% so với cùng kỳ năm trước. Số trang giả mạo tổ chức, doanh nghiệp tăng 4 lần so với cùng kỳ, làm gia tăng số vụ lừa đảo, gian lận tài chính.

Cụ thể, báo cáo chỉ ra, trong các vụ lộ lọt dữ liệu của doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam nửa đầu năm, tổng cộng 46 vụ. Thông tin bị lọt lộ nhiều nhất là thông tin khách hàng và thông tin mua bán của các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán lẻ, tiếp theo là thông tin eKYC (giải pháp định danh xác thực khách hàng điện tử), thông tin của nhiều trường đại học và tổ chức giáo dục.

Có khoảng 17.000 lỗ hổng mới xuất hiện, trong đó hơn một nửa là lỗ hổng mức độ cao và nghiêm trọng theo hệ thống chấm điểm lỗ hổng bảo mật phổ biến (CVSS). Đặc biệt, báo cáo lưu ý 71 lỗ hổng có nguy cơ ảnh hưởng đến các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, bao gồm lỗ hổng nghiêm trọng trong các giải pháp kết nối mạng nội bộ Ivanti Connect Secure và giải pháp tường lửa PaloAlto Networks PAN-OS.

Số lượng dữ liệu bị tấn công mã hóa lên đến 3 Terabyte với tổng thiệt hại ước tính hơn 10 triệu USD. Điển hình có thể kể đến vụ tấn công của nhóm Lockbit vào một công ty tài chính hồi tháng 3/2024 đã gây ra gián đoạn dịch vụ trong thời gian dài. Ngoài ra còn nhiều chiến dịch tấn công khác nhắm vào các mục tiêu trải dài trên nhiều lĩnh vực như tài chính, dịch vụ công, công nghệ thông tin, sản xuất.

Viettel Threat Intelligence ghi nhận có 56 tổ chức trong các lĩnh vực này bước đầu bị tấn công ransomware nhưng chưa bị mã hóa dữ liệu.

Dữ liệu bị tấn công mã hóa trong nửa đầu năm 2024 ước tính thiệt hại hơn 10 triệu USD.

Bên cạnh đó, có khoảng 17.000 lỗ hổng mới xuất hiện, trong đó hơn một nửa là lỗ hổng mức độ cao và nghiêm trọng. Báo cáo lưu ý 71 lỗ hổng có nguy cơ ảnh hưởng đến các tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam, bao gồm lỗ hổng nghiêm trọng trong các giải pháp kết nối mạng nội bộ và giải pháp tường lửa.

Ngoài ra còn có gần nửa triệu vụ tấn công từ chối dịch vụ (DDoS), tăng 16% so với cùng kỳ 2023. Về xu hướng DDoS, số lượng các cuộc tấn công <1Gbps đã tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Nguyên nhân là cách thức tấn công mới sử dụng các cuộc tấn công với cường độ cực nhỏ nhằm vượt qua các hệ thống bảo vệ dựa trên mức ngưỡng lưu lượng.

Viettel Cyber Security khuyến nghị các tổ chức, doanh nghiệp rà soát các hệ thống dự phòng, đảm bảo dữ liệu phòng được tách biệt vật lý và tách biệt logic với các hệ thống chính, có khả năng khôi phục khi hệ thống chính gặp các sự cố nghiêm trọng.

Doanh nghiệp cũng cần rà soát, siết quyền truy cập và quản trị các máy chủ và hệ thống kiểm soát quyền truy cập, bổ sung cơ chế xác thực đa nhân tố cho các hệ thống và tài khoản trọng yếu và thường xuyên cập nhật bản vá các ứng dụng bề mặt internet.

Cùng chuyên mục
Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới

Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới

(VNF) - Năm 1986, với tuyên ngôn “phát triển nền kinh tế nhiều thành phần”, thực chất cốt lõi là cho phép kinh tế tư nhân phát triển và chuyển sang kinh tế thị trường (KTTT), công cuộc “Đổi Mới” đã tạo một bước ngoặt lịch sử cho nền kinh tế Việt Nam.

Áp lực CBAM: Thuế carbon và sự ứng phó của Việt Nam

Áp lực CBAM: Thuế carbon và sự ứng phó của Việt Nam

(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, cơ chế điều chỉnh biên giới carbon (CBAM) sẽ chính thức áp dụng. Theo đó, EU sẽ áp thuế carbon đối với các hàng hóa thuộc diện điều chỉnh khi xuất khẩu vào thị trường này. Mức thuế dựa trên độ phát thải khí nhà kính trong quy trình sản xuất.

Bita's: Thương hiệu 'Hàng Việt Nam chất lượng cao' nợ thuế gần 8 tỷ đồng

Bita's: Thương hiệu 'Hàng Việt Nam chất lượng cao' nợ thuế gần 8 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần sản xuất Hàng tiêu dùng Bình Tân, đơn vị sản xuất giày dép với thương hiệu BITA’S bị nêu tên do nợ thuế 7,9 tỷ đồng.

Chi phí chiến sự tăng cao, Nga đẩy nhanh các biện pháp khắc phục kinh tế

Chi phí chiến sự tăng cao, Nga đẩy nhanh các biện pháp khắc phục kinh tế

(VNF) - Việc Ngân hàng Trung ương Nga liên tục tăng lãi suất và có khả năng tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong tháng này cho thấy tác động liên tục của chiến sự và những hệ luỵ đối với nền kinh tế Nga.

Thêm chi nhánh SJC ngừng hoạt động, người mua - kẻ bán rối loạn

Thêm chi nhánh SJC ngừng hoạt động, người mua - kẻ bán rối loạn

(VNF) - Ngoài điểm giao dịch của Chi nhánh tại Đà Nẵng, Chi nhánh SJC tại Hải Phòng cũng đã tạm dừng đóng cửa trong gần 1 tháng qua khiến nhiều người dân không thể mua, bán vàng.

Giải tỏa lấn chiếm kênh rạch, TP.HCM cần 50.000 căn hộ tái định cư

Giải tỏa lấn chiếm kênh rạch, TP.HCM cần 50.000 căn hộ tái định cư

(VNF) - Toàn TP.HCM có 48.100 căn nhà trên và ven kênh rạch. Để đáp ứng nhu cầu bố trí nhà ở xã hội cho chương trình này cần khoảng 50.000 căn nhà.

Big 4 ngân hàng: Doanh thu và lợi nhuận đồng loạt tăng

Big 4 ngân hàng: Doanh thu và lợi nhuận đồng loạt tăng

(VNF) - Tổng doanh thu năm 2023 của nhóm Big 4 ngân hàng đạt 662.987 tỷ đồng, tăng 19,3% so với năm 2022. Lợi nhuận trước thuế đạt 119.682 tỷ đồng, tăng 15,1% so với năm 2022.

Bóng dáng Kim Long Nam tại loạt dự án trên 'đất vàng’ Đà Nẵng

Bóng dáng Kim Long Nam tại loạt dự án trên 'đất vàng’ Đà Nẵng

(VNF) - Các dự án nằm ở vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và có quy mô lớn như: Kim Long Season Mỹ Khê, Kim Long Ocean Thuận Phước, Kim Long City Liên Chiểu, … đều có bóng sáng cho thấy sự liên quan đến Công ty cổ phần Kim Long Nam (Kim Long Nam Group).

BAF huy động vốn nghìn tỷ: Chào bán 65 triệu cổ phiếu giá siêu hời

BAF huy động vốn nghìn tỷ: Chào bán 65 triệu cổ phiếu giá siêu hời

(VNF) - BAF đang ráo riết thực hiện tăng vốn để gia tăng năng lực tài chính. Từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp đã huy động hơn 700 tỷ đồng qua các đợt phát hành.

Gỗ Trường Thành của đại gia Mai Hữu Tín bị phong toả tài khoản

Gỗ Trường Thành của đại gia Mai Hữu Tín bị phong toả tài khoản

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Kỹ nghệ Gỗ Trường Thành (mã TTF - sàn HoSE) bị Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM nhắc nhở liên quan tới chậm công bố thông tin trên thị trường chứng khoán.