Tân thủ tướng Samoa quyết hủy dự án cảng biển với Trung Quốc

Thanh Tú - 20/05/2021 15:11 (GMT+7)

(VNF) - Bà Fiame Naomi Mataafa, Thủ tướng tân cử Samoa, ngày 20/5 tuyên bố sẽ hủy dự án phát triển cảng trị giá 100 triệu USD với Trung Quốc do lo ngại quy mô dự án quá tầm với quốc đảo này trong bối cảnh Samoa đang mắc nợ rất nhiều từ Bắc Kinh.

VNF
Bà Fiame Naomi Mataafa, Thủ tướng tân cử của quốc đảo Samoa.

Quan điểm của bà Fiame đối lập với người tiền nhiệm là ông Tuilaepa Sailele Malielegaoi, vốn được cho là đồng minh thân thiết của Trung Quốc trong hơn 2 thập kỷ qua.

Theo báo Samoa Observer, dự án xây cầu cảng mới ở vịnh Vaiusu đã ở giai đoạn đàm phán cuối cùng với Trung Quốc và dự kiến sẽ khởi công khi biên giới quốc tế mở cửa trở lại.

Khi còn đương chức thủ tướng, ông Tuilaepacho dành nhiều niềm tin vào dự án này, cho rằng dự án sẽ tạo ra nhiều công ăn việc làm cần thiết, cũng như giúp tăng cường thương mại và du lịch đến với Samoa.

Tuy nhiên, bà Fiame lại cho rằng Samoa hiện tại có nhiều nhu cầu cấp bách hơn là xây cảng mới.

“Samoa là một quốc gia nhỏ, cảng biển và sân bay hiện tại đủ đáp ứng nhu cầu của đất nước. Chúng ta không cần cảng biển với quy mô được đề xuất trong dự án cụ thể này (với Trung Quốc) và có nhiều dự án cấp bách hơn mà chính phủ cần ưu tiên", tân thủ tướng sắp nhậm chức của Samoa khẳng định.

Đồng thời, bà Fiame cũng cho rằng khoản nợ chính phủ với Trung Quốc là một vấn đề cấp bách đối với người dân Samoa. Được biết Samoa đang nợ Trung Quốc khoảng 160 triệu USD, chiếm 40% số nợ nước ngoài của quốc đảo chỉ với 200.000 dân này.

Dự án cảng Vaiusu nằm gần cảng chính Apia của Samoa. Cảng Apia gần đây được mở rộng bằng nguồn tài chính do Nhật Bản cung cấp. Nhưng khoản đầu tư của Trung Quốc với cảng Vaiusu vấp phải nhiều chỉ trích bởi chính quyền quốc đảo này lo ngại những cơ sở như vậy có thể biến thành tài sản quân sự trong thời chiến.

Bên cạnh đó, dự án còn là vấn đề gây tranh cãi khi Mỹ và các đồng minh đối phó với việc Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Trong cương vị mới, bà Fiame khẳng định sẽ duy trì mối quan hệ tốt đẹp với cả Trung Quốc và Mỹ.

Xem thêm >> Kỳ vọng sớm nối lại đàm phán thương mại, Trung Quốc miễn thuế với nhiều mặt hàng Mỹ

Theo SCMP
Cùng chuyên mục
Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

Vàng thế giới đắt chưa từng thấy, giá vàng nhẫn trong nước 'bốc đầu'?

(VNF) - Giá vàng thế giới chinh phục mốc cao chưa từng thấy trong phiên ngày 13/9, kéo theo nhiều kỳ vọng giá vàng nhẫn trong nước cũng sẽ tăng mạnh thời gian tới.

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Bà Trương Mỹ Lan hầu tòa: Loạt DN nợ chục nghìn tỷ trái phiếu, nợ lãi kéo dào

Nhiều doanh nghiệp liên quan tới bà Trương Mỹ Lan báo lỗ nặng trong nửa đầu năm 2024 và nợ trái phiếu khủng. Chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đồng phạm chuẩn bị hầu tòa giai đoạn 2.

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

Xe điện vươn ra thế giới, Trung Quốc yêu cầu giữ 'bí kíp' công nghệ

(VNF) - Trung Quốc đã khuyến cáo mạnh mẽ các nhà sản xuất ô tô đảm bảo công nghệ xe điện tiên tiến sẽ được giữ trong nước, ngay cả khi họ xây dựng các nhà máy trên khắp thế giới để tránh thuế quan trừng phạt đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lai cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số  gây bất ngờ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trả thù lai cho những 'cánh tay' đắc lực: Con số gây bất ngờ

Phần lớn thu nhập của lãnh đạo các công ty bất động sản thuộc Vingroup tăng nhẹ hoặc giữ nguyên. Tuy nhiên, tổng thu nhập và thù lao tổng giám

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

Hoàng Anh Gia Lai liên tục thua lỗ, thu nhập của bầu Đức thế nào?

(VNF) - Trong báo cáo tài chính hợp nhất bán niên soát xét của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, thu nhập của Chủ tịch Hội đồng quản trị Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức) được công bố.

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

Giá iPhone 16 tại Việt Nam đắt hay rẻ so với thế giới?

(VNF) - Giá iPhone 16 tại thị trường Việt Nam có phần tốt hơn các thị trường khác, khi nằm trong nhóm 13 thị trường có giá tốt nhất.

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

10 khu vực dự tính xây dựng khu thương mại tự do Đà Nẵng

(VNF) - TP. Đà Nẵng đã khảo sát và xác định 10 khu vực dự kiến xây dựng các khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng.

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

Sơn La gọi đầu tư dự án BĐS 2.500 tỷ, không DN nào quan tâm

(VNF) - Không có bất cứ nhà đầu tư nào quan tâm Dự án Khu dân cư dịch vụ Cửa Ngõ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng.

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

Bảo hiểm bồi thường 7.000 tỷ thiệt hại người và tài sản do bão lũ

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm cho biết, tổng số tiền các DN bảo hiểm chi trả bồi thường cho những thiệt hại về người và tài sản do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra ước tính khoảng 7.000 tỷ đồng

Tập đoàn Trung Quốc muốn mở nhà máy giày 100 triệu USD  tại Hà Tĩnh

Tập đoàn Trung Quốc muốn mở nhà máy giày 100 triệu USD tại Hà Tĩnh

(VNF) - Nhà máy sản xuất giày thể thao mà Tập đoàn Đại Lợi Phổ (Đài Loan - Trung Quốc) đề xuất có số vốn đầu tư 100 triệu USD, được thực hiện tại Cụm công nghiệp Lạc Thiện (Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi