Thách thức lệnh trừng phạt, quốc gia châu Âu tuyên bố mở rộng làm ăn với Nga

Đăng Phạm - 14/10/2023 23:45 (GMT+7)

(VNF) - Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto khẳng định rằng nước này sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác với Nga bất chấp áp lực trừng phạt.

VNF
Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto.

Bình luận của ông Szijjarto được đăng trên trang cá nhân Facebook sau cuộc gặp với Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko, người đồng chủ trì Ủy ban liên chính phủ Nga-Hungary, trong diễn đàn “Tuần lễ Năng lượng Nga” ở Moscow ngày 13/10.

Trong bài đăng của mình, ông Szijjarto viết rằng Hungary mong muốn tăng cường sự hiện diện của các doanh nghiệp của mình ở Nga, ít nhất là trong các lĩnh vực không bị các lệnh hạn chế nhắm tới.

“Ngay cả trong hoàn cảnh địa chính trị hiện tại, Hungary đang nỗ lực theo đuổi hợp tác với Nga trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, đồng thời theo đuổi lợi ích quốc gia của mình. Các lĩnh vực nông nghiệp và y tế không bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt, vì vậy chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ việc mở rộng các công ty nông nghiệp và thực phẩm Hungary tại thị trường Nga và chúng tôi cũng sẽ khuyến khích phát triển hợp tác trong lĩnh vực y tế”, nhà ngoại giao Hungary khẳng định.

Cũng theo ông Szijjarto, Hungary tiếp tục mua khí đốt của Nga theo hợp đồng 15 năm với tập đoàn năng lượng nhà nước Nga Gazprom. Hợp đồng được ký năm 2021, cung cấp 4,5 tỷ mét khối khí đốt tự nhiên mỗi năm cho Hungary.

Ông cũng lưu ý rằng quá trình vận chuyển dầu từ Nga đến Hungary qua Ukraine đang “diễn ra suôn sẻ” và Budapest “ thực sự hy vọng rằng không ai sẽ gây nguy hiểm cho tuyến đường cung cấp này cả về tài chính, chính trị hoặc vật chất”.

“Thời tiết lạnh giá đang đến và các ngôi nhà ở Hungary cần được sưởi ấm. An ninh năng lượng của chúng tôi không thể được đảm bảo nếu không có Nga”, Ngoại trưởng Hungary nhấn mạnh thêm.

Kể từ khi bắt đầu xung đột Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm nhập khẩu dầu qua đường biển của Nga và giảm mạnh việc mua khí đốt qua đường ống từ Moscow, cam kết từ bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga vào năm 2027.

Tuy nhiên, Hungary đã cố gắng đảm bảo được miễn trừ các lệnh trừng phạt của khối đối với việc nhập khẩu dầu thô của Nga. Nước này cũng phụ thuộc vào Nga với 85% nhu cầu khí đốt và có hợp đồng với tập đoàn Rosatom của Nga để xây dựng các lò phản ứng mới cho nhà máy điện hạt nhân Paks-2.

Phát biểu trước quốc hội vào tháng trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo rằng việc từ chối cung cấp năng lượng của Nga sẽ có hại cho các nước EU và gây thiệt hại cho Hungary.

Ông Szijjarto cho biết ông đã thảo luận về hợp tác năng lượng với Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov, người đứng đầu Bộ Công thương và Alexander Novak, người giám sát lĩnh vực năng lượng trong chính phủ.

"Tất cả các công ty Nga mà chúng tôi ký hợp đồng đều đang thực hiện nghĩa vụ của mình. Hiện tại, chúng tôi đã nhận được tất cả khối lượng khí đốt tự nhiên, dầu và nhiên liệu hạt nhân quy định trong các hợp đồng năm nay", Bộ trưởng Hungary nêu rõ.

Ông lưu ý rằng nhờ nguồn cung từ Nga, các cơ sở lưu trữ khí đốt ở Hungary hiện đã lấp đầy 62% lượng tiêu thụ hàng năm, cao hơn đáng kể so với mức trung bình ở Liên minh châu Âu. Điều đó có nghĩa là cả nước đã chuẩn bị tốt cho việc bắt đầu mùa sưởi ấm.

Xem thêm >> Không thể 'cai nghiện', một nước châu Âu vẫn tăng cường mua khí đốt Nga

Theo RT
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hơn 500 nhà báo tham gia giải chạy Press Marathon 2024

Hơn 500 nhà báo tham gia giải chạy Press Marathon 2024

(VNF) - Hơn 500 nhà báo, phóng viên đã góp mặt tại giải chạy Press Marathon 2024. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024)

Bình Định: Đấu giá 1.500m2 đất xây chung cư, giá khởi điểm 38 tỷ

Bình Định: Đấu giá 1.500m2 đất xây chung cư, giá khởi điểm 38 tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện dự án Khu chung cư thương mại dọc đường Huỳnh Tấn Phát, phường Đống Đa, thành phố Quy Quy Nhơn.

Shark Tam bị bắt, lộ diện ông trùm đội lái cổ phiếu KDM

Shark Tam bị bắt, lộ diện ông trùm đội lái cổ phiếu KDM

(VNF) - Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam bị khởi tố, bắt giam; ông Đỗ Quang Vinh đứng trước cơ hội gia nhập "câu lạc bộ" doanh nhân nghìn tỷ trên sàn chứng khoán; ông Lê Nguyễn Minh Quang làm tân CEO REE Corp… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Lộ diện 2 đội vào chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Lộ diện 2 đội vào chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

(VNF) - Phần Lan và Trung Quốc, hai “kỳ phùng địch thủ” sẽ tiếp tục tranh tài trong đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2024, diễn ra vào ngày 13/7.

Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

Hy hữu: Ngân hàng rao bán từ đàn gà tới nhà tang lễ để siết nợ

(VNF) - Ngoài những tài sản thường được thế chấp để vay vốn là bất động sản, ôtô, gần đây, thùng rượu, nhà tang lễ, đàn gà, vườn cây bỏ hoang, phế liệu, quần áo cũ,... cũng xuất hiện trong danh mục thanh lý tài sản để xử lý nợ của nhiều ngân hàng.

Cặp kỳ phùng Trump - Biden 'đấu khẩu', đồng yên xuống thấp nhất gần 40 năm

Cặp kỳ phùng Trump - Biden 'đấu khẩu', đồng yên xuống thấp nhất gần 40 năm

(VNF) - Tuần vừa qua, ông Joe Biden và ông Donald Trump đã có màn tranh luận đầu tiên trên sóng CNN, đánh dấu giai đoạn mới của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, tin tức về việc đồng Yên xuống giá thấp nhất trong vòng 38 năm cũng thu hút nhiều sự quan tâm.

‘Ông trùm’ Ấn Độ Ratan Tata kêu gọi đưa thú cưng hiến máu cứu chó con bị bệnh

‘Ông trùm’ Ấn Độ Ratan Tata kêu gọi đưa thú cưng hiến máu cứu chó con bị bệnh

(VNF) - Một doanh nhân siêu giàu người Ấn Độ đã đăng tải hình ảnh một chú chó con bị bệnh nặng lên mạng xã hội để kêu gọi hiến máu khẩn cấp.

Cận cảnh La Saveur De Hoà Bình của 'trùm' nợ thuế hơn 1.150 tỷ đồng

Cận cảnh La Saveur De Hoà Bình của 'trùm' nợ thuế hơn 1.150 tỷ đồng

(VNF) - Dự án La Saveur De Hoà Bình có quy mô khoảng 60ha, do Công ty cổ phần Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình làm chủ đầu tư.

Áp lực tăng vốn, ngân hàng Việt săn tìm cổ đông ngoại dày túi tiền

Áp lực tăng vốn, ngân hàng Việt săn tìm cổ đông ngoại dày túi tiền

(VNF) - Nhiều ngân hàng đang tăng tốc tìm cổ đông ngoại. Hoạt động huy động vốn ngoại được dự báo sẽ sôi động từ nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài của nhiều ngân hàng vẫn còn những rào cản.

Bán biệt thự 300 tỷ duy nhất của gia đình, phải lập DN mới được giao dịch?

Bán biệt thự 300 tỷ duy nhất của gia đình, phải lập DN mới được giao dịch?

(VNF) - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM đề xuất cá nhân chỉ bán 1 nhà, 1 sản phẩm bất động sản có giá trị lớn, có thể lên đến 200 - 300 tỷ đồng như bán 1 biệt thự hoặc 1 căn hộ penthouse siêu sang do mình sở hữu hoặc được thừa kế thì không phải thành lập doanh nghiệp mà chỉ phải nộp thuế cho nhà nước.