Thaco: Từ 'vua' ô tô đến đại gia địa ốc

Ninh Dương - 12/02/2024 23:11 (GMT+7)

(VNF) - Cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã để lại những hậu quả nặng nề và kéo dài cho nền kinh tế nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tháp “Saigon One Tower” dang dở bên sông Sài Gòn như một sự tổn thương nhức nhối về hậu quả “đóng băng” thị trường bất động sản. Nhưng cạnh đó, tòa nhà Bitexco Financial khánh thành 2010 lại như một bông sen vươn lên từ khó khăn, khẳng định thách thức và cơ hội luôn song hành. Trong hoàn cảnh đó, thị trường bất động sản xuất hiện những “anh hùng” vượt lên n

VNF
Ảnh minh hoạ

Dấn thân đường đua rủi ro

Giai đoạn 2010 - 2013, nền kinh tế Việt Nam rơi vào đỉnh điểm của khủng hoảng, lạm phát cao, nợ xấu tăng nhanh, đẩy lãi suất lên tới 22%, cá biệt 25% (vào năm 2012), thị trường tài chính gần như tê liệt, thị trường địa ốc “đóng băng”. Giai đoạn này, các tên tuổi trong ngành bất động sản đều rơi vào khó khăn như: Hoàng Anh Gia Lai, Quốc Cường Gia Lai, Kinh Bắc-Tân Tạo, Sacomreal...

Lúc này, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch tập đoàn sản xuất ô tô Trường Hải (Thaco) nhận được lời mời gọi của UBND TP. HCM đầu tư vào khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thời điểm đó, dù đã được giải phóng mặt bằng cơ bản, nhưng Thủ Thiêm hoàn toàn hoang hóa.

Các công trình hạ tầng giao thông chính dù đã được giao cho các doanh nghiệp nhà nước theo hình thức BT nhưng chưa triển khai gì nhiều. Một số chủ đầu tư bất động sản đã được giao dự án nhưng đều rút lui.

“Khi đó, Thaco chúng tôi đánh giá nếu đầu tư vào Thủ Thiêm thành công thì sẽ ghi dấu ấn nhưng thách thức là rất lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro và có nguy cơ phá sản nếu không thành công”, ông Trần Bá Dương giãi bày.

Nhưng, với mong muốn đóng góp cho sự phát triển của thành phố vốn là đầu tàu của cả nước trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế và muốn có những công trình để đời sau này, cùng với sự mời gọi trọng thị và sự tin tưởng của lãnh đạo thành phố, Thaco và Đại Quang Minh đã quyết định nhận làm.

“Năm 2012, tôi nói với anh em ở Trường Hải, mình phải chinh phục mục tiêu khác: vừa phát triển ngành nghề mới, vừa là phải làm ô tô thành công. Trả giá của tôi là nếu ô tô không thành công thì ảnh hưởng luôn Đại Quang Minh. Nếu Đại Quang Minh không tốt, ảnh hưởng qua Trường Hải là ‘chết chùm’ luôn. Nhưng tôi dám dấn thân, đó là sự chinh phục”.

Thaco chính thức tiếp nhận lại và phát triển dự án Đại Quang Minh – Sala. Chấp nhận lội ngược dòng, Thaco khiến vùng đất ở quận 2 (nay là TP. Thủ Đức), nơi đồng không mông quạnh, cỏ hoang đầm lầy thành một khu đô thị Sala thời thượng và kiều diễm, là ngọn lửa thắp sáng sau những ngày dài thị trường địa ốc đóng băng lạnh lẽo. Thaco đã minh chứng cho tinh thần dám đối diện, vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội để phát triển.

Để chuẩn bị cho cuộc đua, ông Trần Bá Dương đã quyết định nâng sở hữu tại Công ty Đại Quang Minh lên mức 90% vốn điều lệ vào năm 2016. Với chiến lược đầu tư thần tốc, dự án khu đô thị Sala của Thaco đã hoàn thành giai đoạn 1 và bàn giao nhà cho người mua ngay từ cuối năm 2018.

Sala Đại Quang Minh giữ gần như nguyên vẹn hệ sinh thái và mảng xanh lớn có một không hai của Thủ Thiêm và bỏ xa nhiều đối thủ cùng phân khúc cao cấp dành cho các doanh nhân, trí thức và các nhà quản lý thành đạt. Sala có sức hút khó cưỡng đối với giới “siêu giàu” vì chủ đầu tư đã biết từ chối “lòng tham”, để những căn nhà sở hữu trọn vẹn một môi trường sống giữa thiên nhiên đẳng cấp của lõi trung tâm thành phố.

Siêu “chảnh”, giá cao nhưng lượng căn hộ ở Sala có khả năng sinh lời rất nhanh khi dân đầu tư lướt sóng “xuống tiền”. Tham chiếu cụ thể là phân khu căn hộ cao cấp Sarimi đã bắt đầu từ tháng 6/2016 với giá từ 40 triệu đồng/m2 và tăng lên 50 - 55 triệu đồng/m2 chỉ trong chưa đầy 8 tháng sau khi mở bán. Đầu tư cho thuê ở đây cũng mang lại lợi nhuận tốt với giá cho thuê căn hộ 80m2 ở mức 25 triệu/tháng vào năm 2016 (đạt tối thiểu là 10% lợi nhuận/năm).

Tăng tốc nhưng vượt thận trọng

“Trong bối cảnh phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức như vậy, chúng tôi cũng nhận thấy là muốn thành công thì phải thực hiện đầu tư xây dựng đồng thời và đồng bộ. Các công trình giao thông chính của Thủ Thiêm kết nối với trung tâm hiện hữu của thành phố, cũng như các công trình tiện ích cộng đồng trong Thủ Thiêm phải song song thực hiện cùng tốc độ xây dựng khu đô thị có quy mô lớn”, ông Trần Bá Dương từng chia sẻ với báo giới như vậy.

Với chiến lược đầu tư trên, Đại Quang Minh đã tiến hành đàm phán cùng các nhà thầu mạnh khác để tham gia liên danh thực hiện dự án đầu tư xây dựng 4 tuyến đường chính quanh Thủ Thiêm với tiến độ thi công nhanh để không biến Thủ Thiêm thành ốc đảo.

Đồng thời, dự án quảng trường trung tâm, công viên bờ sông, khu lâm viên sinh thái, bờ kè, đã thi công song song cùng hạ tầng kỹ thuật khiến tổng thể kiến trúc của Thủ Thiêm đẹp hài hòa và tránh được những sai sót, tiết kiệm chi phí, hiệu quả bổ trợ cho dự án khu đô thị đạt kết quả cao.

“Khi tiến hành đầu tư tại Thủ Thiêm, vấn đề quan trọng lớn nhất của chúng tôi là phải làm sao không phá vỡ cảnh quan nguyên thuỷ tại đây. Sau khi tái lập mặt bằng thi công những dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo hình thức BT, chúng tôi đã trả lại nguyên vẹn không gian cây xanh, ao hồ đã tồn tại hàng trăm năm ở đây. Cư dân không phải trả thêm bất kỳ chi phí gì khi được thụ hưởng không gian xanh này”, ông Trần Bá Dương bồi hồi nhớ lại.

Còn bà Elly Trần, nhà tư vấn bất động sản của một quỹ đầu tư tại TP. HCM, chia sẻ, trên thị trường bất động sản Việt Nam, vào thời điểm đó, có không ít những ông chủ tay ngang nuôi đam mê đầu tư vào lĩnh vực nhà đất.

Trong đó, đáng kể nhất là những “ông lớn” ngành thuỷ sản với hàng loạt dự án trải dải khắp Đông Nam Bộ, rồi đến các “đại gia” lĩnh vực cao su, phân bón... cũng muốn chia phần tại TP. HCM. Tuy nhiên, chiến lược đầu tư vào dự án bất động sản của ông Trần Bá Dương không giống ai! Đó là khách hàng có thể trả lại nhà vào bất kỳ thời điểm nào nếu họ quá khó khăn về tài chính đến kỳ thanh toán.

Một điểm khác biệt để thu hút lượng lớn khách hàng là doanh nghiệp này trực tiếp quảng bá, chào mời và bán thẳng sản phẩm đến tay từng khách hàng, số lượng bán cũng không vượt quá con số 2 sản phẩm cho một khách hàng.

Ông Trần Bá Dương từng khẳng định: “Muốn tạo ra giá trị thực phải tận tâm, không chỉ hướng đến khách hàng mà hướng đến xã hội. Khi hội nhập cạnh tranh với các nền kinh tế, khách hàng và thị trường đóng vai trò quan trọng. Phải đề cao khách hàng, giúp khách hàng có được sản phẩm như ý. Mình tăng tốc nhưng không được vượt ẩu, phải tận tâm và thận trọng để giữ chữ tín”.

Có những thời điểm, Thaco từng bị nghi ngại dễ gặp rủi ro về nguồn lực, quản trị, bởi thế mạnh cốt lõi của Thaco là lắp ráp, kinh doanh ô tô thì liệu có giành nổi thị phần với những đối thủ nặng ký. Nhưng, sự thực là Thaco chinh phục đường đua mới để khẳng định chính mình, đó là một mục tiêu mang lại sự tốt đẹp cho khách hàng và cư dân!

Đường đua không đơn độc

Quả vậy, những doanh nhân am hiểu thị trường bất động sản xếp ông Trần Bá Dương thuộc nhóm nhà đầu tư vì “lý tưởng” và có trách nhiệm với xã hội, trái ngược hoàn toàn với các nhà đầu tư chuyên tích tụ tài sản ở quy mô lớn để “đánh quả”, chuyển nhượng ăn lãi, không cung cấp các sản phẩm dùng cuối, không tạo ra ảnh hưởng xã hội tương xứng.

Ông Trần Bá Dương dù sở hữu đất đai không thuộc hạng đồ sộ nhưng đã để lại những dự án bất động sản mang tính biểu tượng cao, là người tiên phong ở Thủ Thiêm, tạo ra công ăn việc làm, và sự an cư cho cộng đồng.

“Một dự án bất động sản sau nhiều lần mua đi bán lại là tác nhân khiến giá bất động sản thiết lập mặt bằng mới. Đất đai lên cơn sốt, dòng vốn trong xã hội đi đầu cơ tài sản, nhìn ở góc độ cả nền kinh tế đó là sự lãng phí nguồn lực, ông Dương đã không làm như vậy.

Có lẽ ông Dương không quan trọng mình có bao nhiêu tài sản, mà quan trọng là làm sao cho đẹp, góp phần thay đổi bộ mặt TP. HCM, có lợi nhuận để tiếp tục phát triển, từ ‘vua’ ô tô, Thaco trở thành một đại gia địa ốc đáng trân trọng”, bà Elly Trần nhận xét.

Năm 2023 được xác định đây là năm đầu tiên Thaco bước vào giai đoạn phát triển mới là tập đoàn công nghiệp đa ngành với 6 tập đoàn thành viên hoạt động trong các lĩnh vực trọng yếu của nền kinh tế: ô tô; cơ khí và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp; logistics; đầu tư và xây dựng thương mại; bất động sản.

Với dự báo tình hình thị trường ô tô năm 2023 sẽ giảm so với năm 2022, Thaco Auto phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu quan trọng như doanh số trên 120.000 xe (trong đó, xe du lịch là 96.000 xe, xe tải 23.500 xe, xe bus và mini bus 1.500 xe), có thị phần cao nhất trong từng chủng loại và tổng thị phần cao nhất trong thị trường ô tô Việt Nam. Tổng doanh thu hợp nhất trước thuế là trên 90.000 tỷ đồng trong đó doanh thu dịch vụ là 5.200 tỷ đồng.

Riêng Thadico Đại Quang Minh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác pháp lý để đưa vào khai thác nhanh và hiệu quả quỹ đất sẵn có. Trong đó, sẽ khởi công 24 dự án thương mại, hạ tầng và hoàn thành bàn giao 3 dự án, tổng giá trị đầu tư được giải ngân trong năm 2023 là 6.731 tỷ đồng.

Với Thaco Agri, năm 2023 sẽ phát triển diện tích trồng chuối tại các khu liên hợp đạt 14.000ha, duy trì các vườn cây ăn trái khác với tổng diện tích là 8.500ha, diện tích cao su chăm sóc khai thác lâu dài là 12.000ha. Thaco Industries sẽ tập trung vào các nhà máy sản xuất kính xe du lịch, linh kiện ô tô với tổng vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng, kế hoạch thực hiện chi đầu tư trong năm 2023 là 1.700 tỷ đồng.

Thaco chọn cách “muốn nhanh phải đi cùng nhau”, lan tỏa văn hóa tận lực, cống hiến tới toàn cán bộ công nhân viên!

Chu Lai, Núi Thành (Quảng Nam) vốn được biết đến là vùng cát trắng trải dài, chỉ có những rừng dương liễu, nơi cuộc sống của người dân trăm bề khốn khó sau chiến tranh. Tài sản quý của “miền cát trắng” Chu Lai là những con người chịu kiên cường, giàu đức tính kỷ luật. Chính đức tính này đã tạo nên sức mạnh và là nền tảng để trui rèn bản lĩnh cho hàng ngàn cán bộ nhân viên của Thaco.

Mới đây, hàng trăm cán bộ nhân viên Thaco Chu Lai đã tình nguyện đến làm việc tại các khu liên hợp nông nghiệp của Thaco Agri tại Lào và Campuchia, Tây Nguyên với niềm say mê công việc cùng ý chí mạnh mẽ. Cũng như từng bước chân vào đường đua bất động sản, ông Trần Bá Dương khẳng định, nông nghiệp sẽ là thử thách cuối cùng của cuộc đời và ông sẽ làm được.

Nếu như ô tô là khởi nghiệp, bất động sản là những cống hiến, đóng góp cho xã hội, thì phát triển nông nghiệp, với ông Dương là mang lại giá trị nhất định về nhân văn cho bà con nông dân, cho người lao động nghèo. Mỗi một doanh nhân đều ấp ủ, vun vén những “của để đời” khác nhau.

Với Thaco nói chung và doanh nhân Trần Bá Dương nói riêng, sự nghiệp kinh doanh ghi dấu khát vọng người Việt – đi lên từ hai bàn trắng, gây dựng được những cơ nghiệp tầm cỡ quốc tế trên đất nước mình!

Cùng chuyên mục
Tin khác
Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

Khu chợ hơn 300 tỷ chịu cảnh 'chết yểu' ở Lạng Sơn

(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.