Bị phản đối, Thái Lan vẫn quyết thu phí khách du lịch

Linh Anh - 26/10/2024 08:05 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan thông báo rằng “phí hạ cánh” gây nhiều tranh cãi của nước này đã được đổi tên thành “thuế du lịch” và dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào khoảng giữa năm 2025, bắt đầu từ những du khách đến bằng đường hàng không.

Thu phí khách du lịch

“Kha Yeap Pan Din” (phí bước chân lên đất Thái), trước đây được gọi là “phí hạ cánh”, đã được Nội các Thái Lan phê duyệt về nguyên tắc vào tháng 2 năm ngoái. Mục đích của nó là đánh thuế 300 baht (8,88 USD) đối với người nước ngoài đến bằng đường hàng không và 150 baht (4,44 USD) đối với những người đến bằng đường bộ hoặc đường biển.

Vào thời điểm được công bố, loại phí này đã gây ra nhiều phản ứng trái chiều trong cộng đồng du khách Thái Lan.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Sorawong Thienthong, giờ đây, "phí hạ cánh" sẽ được đổi tên thành "thuế du lịch" sẽ được đệ trình lên Nội các để phê duyệt lại trong quý đầu tiên của năm tới, do quốc gia này có sự thay đổi trong chính phủ.

Ông Sorawong Thienthong - Bộ trưởng Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan.

Ông Sorawong cho biết, sau khi được phê duyệt, thuế du lịch sẽ có hiệu lực trong 6 tháng, hoặc khoảng giữa năm 2025. Ở giai đoạn đầu, loại thuế này sẽ được áp dụng với các du khách tới Thái Lan bằng đường hàng không.

Bộ Du lịch lưu ý rằng du khách hàng không chiếm khoảng 70% lượng khách quốc tế đến Thái Lan, khiến du lịch hàng không trở thành trọng tâm đầu tiên của loại thuế mới.

Loại thuế này nhằm mục đích hỗ trợ sự tăng trưởng và an toàn của ngành du lịch Thái Lan bằng cách cung cấp bảo hiểm khẩn cấp cho du khách và cải thiện cơ sở hạ tầng và tiện nghi cho du khách.

Bộ trưởng Thienthong cũng cho biết số tiền thu được sẽ được dùng để mua bảo hiểm cho người nước ngoài và số tiền còn lại sẽ được bổ sung vào quỹ phát triển du lịch. Quỹ này sẽ hỗ trợ cải thiện các điểm tham quan du lịch, bao gồm xây dựng các cơ sở cho người khuyết tật và nhà vệ sinh cho khách du lịch.

Ông Sorawong cho biết Bộ Du lịch đang xây dựng một ứng dụng để thu thuế, ứng dụng này sẽ được liên kết với hệ thống của Ngân hàng Krungthai. Số tiền bảo hiểm hiện tại sẽ vẫn giữ nguyên, không quá 60 baht so với mức thuế đi lại 300 baht cho mỗi người.

Tiền bảo hiểm chi trả trong trường hợp tử vong được ấn định ở mức 1 triệu baht, và tối đa là 500.000 baht cho thương tích. Số tiền này nằm ngoài số tiền bảo hiểm mà khách du lịch nước ngoài tự mua.

Bảo hiểm theo thuế du lịch mới sẽ chi trả cho thời gian lưu trú tại Thái Lan không quá 30 ngày, áp dụng cho khoảng 87% khách nước ngoài đến, ông Thienthong cho biết.

Sau giai đoạn đầu tiên, Nội các có thể xem xét điều chỉnh thuế đối với hành khách đến bằng đường bộ và đường biển ở mức tương đương với hành khách đi máy bay để tránh những cáo buộc đối xử bất bình đẳng.

Tuy nhiên, thuế du lịch sẽ không áp dụng đối với các thương nhân xuyên biên giới, những người sẽ cần phải xuất trình giấy thông hành biên giới khi đi qua lại các nước láng giềng.

Tác động thế nào?

Thuế du lịch được đề xuất phù hợp với xu hướng toàn cầu về việc tài trợ cho cơ sở hạ tầng và dịch vụ du lịch. Đối với Thái Lan, một quốc gia chào đón khoảng 40 triệu du khách quốc tế hàng năm trước đại dịch, loại thuế mới này dự kiến ​​sẽ cung cấp nguồn tài trợ thiết yếu cho các dự án liên quan đến du lịch mà không phụ thuộc nhiều vào ngân sách quốc gia.

Đề xuất thuế du lịch của Thái Lan có thể tạo tiền lệ cho các quốc gia Đông Nam Á khác và các điểm đến được nhiều du khách ghé thăm trên toàn thế giới, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi du lịch sau đại dịch.

Việc tích hợp bảo hiểm vào phí cung cấp thêm một lớp bảo mật cho du khách, mang lại sự an tâm về phạm vi bảo hiểm khẩn cấp trong thời gian lưu trú của họ.

Đối với du khách toàn cầu, thuế của Thái Lan có thể đánh dấu sự chuyển dịch sang phí nhập cảnh trả trước và quy trình đăng ký kỹ thuật số giúp tăng cường an ninh và cung cấp các biện pháp bảo vệ khẩn cấp.

Bên cạnh đó, khoản phí 300 baht dù khiêm tốn, nhưng có thể ảnh hưởng đến những du khách có ý thức về ngân sách, những người ưu tiên các điểm đến có chi phí thấp. Khoản thuế này có thể khuyến khích những chuyến thăm dài hơn, có chủ đích hơn, đặc biệt là đối với những du khách tìm kiếm những trải nghiệm trong thời gian dài.

Theo Asia News, Travel Land
Thái Lan phát 14 tỷ USD cho dân: Đổ tiền và kỳ vọng ‘cơn lốc chi tiêu'

Thái Lan phát 14 tỷ USD cho dân: Đổ tiền và kỳ vọng ‘cơn lốc chi tiêu'

Tài chính quốc tế
(VNF) - Một kế hoạch thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách kích thích chi tiêu của người tiêu dùng trong nước sẽ khiến chính phủ Thái Lan tốn hàng tỷ USD.
Cùng chuyên mục
Mua – bán khó khăn: Vàng đang ở đâu?

Mua – bán khó khăn: Vàng đang ở đâu?

(VNF) - Thời gian qua, người dân liên tục phản ánh khó khăn trong việc mua, bán vàng nhẫn lẫn vàng miếng SJC. Vàng đang ở đâu và làm gì để giao dịch vàng trở lại bình thường là những câu hỏi đang được đặt ra.

Nga tăng lãi suất lên mức lịch sử 21%, quyết liệt kiềm chế lạm phát

Nga tăng lãi suất lên mức lịch sử 21%, quyết liệt kiềm chế lạm phát

(VNF) - Ngân hàng Trung ương Nga ngày 25/10 đã tăng lãi suất chủ chốt từ 19% lên mức kỷ lục 21% khi lạm phát tăng cao do chiến sự kéo dài tại Ukraine đe dọa làm suy yếu nền kinh tế.

Trả hoa hồng cao chưa từng có, Temu 'đốt tiền' để xâm lấn thị trường Việt

Trả hoa hồng cao chưa từng có, Temu 'đốt tiền' để xâm lấn thị trường Việt

(VNF) - Những ngày qua, Temu đang tạo "cơn sốt" với chiêu trò giảm giá cực mạnh, chương trình tiếp thị liên kết (affiliate marketing) chiết khấu tới 30%, một động thái được xem là khơi mào cuộc chiến thị phần ở Việt Nam.

Lợi nhuận của Mercedes giảm một nửa khi Trung Quốc ‘lánh xa’ hàng xa xỉ

Lợi nhuận của Mercedes giảm một nửa khi Trung Quốc ‘lánh xa’ hàng xa xỉ

(VNF) - Nhà sản xuất ô tô cao cấp của Đức Mercedes-Benz ngày 25/10 công bố lợi nhuận của hãng trong quý III đã giảm mạnh hơn 50%, chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự suy yếu ở thị trường trọng điểm Trung Quốc.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: 'Kinh doanh trên đất – trả lại cho đất'

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: 'Kinh doanh trên đất – trả lại cho đất'

(VNF) - Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất”, doanh nhân Phạm Hồng Điệp, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Shinec đã viết nên hành trình về phát triển khu công nghiệp sinh thái trên chính mảnh đất quê hương của mình.

Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất làm 2 dự án du lịch nghỉ dưỡng

Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất làm 2 dự án du lịch nghỉ dưỡng

(VNF) - Công ty cổ phần Quản lý và truyền thông MICVIET đề xuất Dự án đầu tư Khu nghỉ dưỡng và chăm sóc người cao tuổi, Công ty cổ phần Đầu tư khu du lịch Cồn Cỏ đề xuất dự án Khu du lịch Cồn Cỏ Resort trên đảo Cồn Cỏ, tỉnh Quảng Trị. Cả 2 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 176 tỷ đồng.

Tổng quan Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua các con số

Tổng quan Đường sắt tốc độ cao Bắc Nam qua các con số

(VNF) - Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng và quy mô nhất của Việt Nam, nhằm kết nối hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM. Dự án này dự kiến tạo nên một bước đột phá lớn cho hệ thống giao thông quốc gia, góp phần giảm tải cho các phương tiện giao thông khác và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Bình Định: Đấu giá 40ha đất tìm nhà đầu tư khu du lịch 2.200 tỷ đồng

Bình Định: Đấu giá 40ha đất tìm nhà đầu tư khu du lịch 2.200 tỷ đồng

(VNF) - Dự án Điểm số 2 (2-2), Khu du lịch biển Nhơn Lý - Cát Tiến có diện tích hơn 40ha, tổng vốn đầu tư hơn 2.215 tỷ đồng, được đấu giá đất để lựa chọn nhà đầu tư.

Dự án 11.500 tỷ đồng đình trệ, khu đất 100ha lấn biển bỏ hoang

Dự án 11.500 tỷ đồng đình trệ, khu đất 100ha lấn biển bỏ hoang

(VNF) - Khu đô thị mới Thuận Phước ở TP. Đà Nẵng có tổng mức đầu tư dự kiến là 11.500 tỷ đồng trên 97ha đất lấn biển bị bỏ hoang nhiều năm.