Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng: Đã nghèo còn mắc cái eo

Vĩnh Chi - 03/02/2020 11:40 (GMT+7)

(VNF) – Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra được cho là sẽ tạo thêm khó khăn cho thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, vốn đã suy giảm trong khoảng 1 – 2 năm trở lại đây.

VNF
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký VnREA

Sáng nay (3/2), Bộ Y tế đã công bố trường hợp thứ 8 tại Việt Nam dương tính với virus corona. Hiện Việt Nam đã điều trị khỏi cho 1 bệnh nhân và vẫn còn 92 trường hợp nghi ngờ nhiễm virus corona (trong đó 65 trường hợp đã xét nghiệm âm tính, 27 trường hợp tiếp tục cách ly, theo dõi chặt chẽ). Ngoài ra có 73 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc với người nghi ngờ bị nhiễm virus corona.

Để đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh do virus corona chủng mới gây ra, Chính phủ liên tiếp đưa ra các chỉ đạo, một trong số đó là ngừng cấp visa cho du khách Trung Quốc tới Việt Nam.

Du khách Trung Quốc được xem là một trong những nhóm khách quốc tế chính, chiếm thị phần lớn, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung và thị trường bất động sản nghỉ dưỡng nói riêng. Việc ngừng cấp visa cho khách Trung Quốc, theo đánh giá của ông Nguyễn Văn Đính, Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VnREA), sẽ làm giảm lượng khách Trung Quốc, qua đó khiến mục tiêu năm 2020 của ngành du lịch trở nên khó đạt được hơn.

Tuy nhiên, ông Đính tỏ ra lạc quan rằng mức độ ảnh hưởng của việc ngừng cấp visa cho khách Trung Quốc đối với ngành du lịch là không quá lớn, bởi “chất lượng khai thác khách Trung Quốc không cao, phần lớn họ đi tua (tour) giá rẻ, thậm chí tua 0 đồng”.

“Ngành du lịch đối diện với vấn đề này sẽ phải tìm kiếm các giải pháp hữu hiệu hơn để thúc đẩy lượng du khách từ các quốc gia khác, tất nhiên điều này rất khó, nhưng vẫn có thể tranh thủ”, ông Đính nói.

Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, trong tháng 1/2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 1,99 triệu lượt, là số lượng kỷ lục trong 1 tháng, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 16,6% so với tháng tháng liền kề trước đó.

So với cùng kỳ năm 2019, hầu hết các thị trường khách du lịch đều tăng, trong đó: Campuchia tăng 329,9%; Trung Quốc tăng 72,6%; Lào tăng 42,5%; Thái Lan tăng 40,1%; Indonesia tăng 26,1%, Hàn Quốc tăng 20,4%; Mỹ tăng 19,7%; Na Uy tăng 19,4%; Đài Loan tăng 19,3% và Nga tăng 16,1%.

Như vậy có thể thấy lượng khách từ các nước tăng trưởng rất tốt và “có cửa” bù được sự sụt giảm của khách du lịch Trung Quốc. Tuy nhiên, khả năng bù đắp này trong tương lai vẫn còn là một dấu hỏi.

Trước mắt, việc sụt giảm lượng du khách, một cách trực tiếp, sẽ ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các nhà hàng và cơ sở lưu trú, đặc biệt là ở các “thủ phủ du lịch” như Đà Nẵng, Nha Trang…

“Lợi thế của ngành bất động sản nghỉ dưỡng là tiềm năng du lịch của Việt Nam và tốc độ gia tăng khách du lịch đều đặn qua các năm. Nhưng giờ dịch bệnh thế này, thị trường sẽ gặp khó”, ông Đính nói.

Theo vị Phó tổng thư ký của VnREA, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng thời gian qua đã có tâm lý e ngại khi nhiều đơn vị kinh doanh không hiệu quả, chưa đáp ứng cam kết với khách hàng (như Cocobay Đà Nẵng), các vấn đề pháp lý của condotel chưa được giải quyết… do đó khi gặp phải “cú sốc” dịch bệnh “năm nay sẽ là năm khó khăn, rất khó khăn” – ông Đính nhấn mạnh.

Dù vậy, ông Đính vẫn thể hiện sự lạc quan phần nào khi cho rằng nhà đầu tư khôn ngoan sẽ vẫn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng ở những dự án đảm bảo pháp lý, khả năng kionh doanh tốt, được quản lý bởi các thương hiệu uy tín, kinh nghiệm.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

Đề xuất mở cao tốc Nha Trang – Đà Lạt, vốn đầu tư 25.000 tỷ đồng

(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải đề xuất làm cao tốc nối TP. Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng với chiều dài hơn 80km, tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng.

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

Gửi xe thời số hoá: Hàng rào tự mở, tự động trừ tiền

(VNF) - Người dân không lo bị chặt chém, lại thuận tiện, không mất thời gian khi gửi xe và trải nghiệm dịch vụ thu phí không dừng đối với ô tô tại Phủ Tây Hồ. Đây là một mô hình mới đang được TP. Hà Nội áp dụng, kỳ vọng mang lại nhiều tiện ích cho người dân.

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

Bổ sung 2 dự án giao thông lớn vào danh mục công trình trọng điểm quốc gia

(VNF) - Bộ Giao thông Vận tải đề xuất bổ sung 2 dự án Vành đai 4 TP. HCM và đầu tư mở rộng đoạn TP. HCM - Long Thành (thuộc dự án đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây) vào danh mục công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành.

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

Mua trước – trả sau: Cơ hội cho Fintech làm chủ 'vùng đất mới'

(VNF) - Trong khi xu hướng mua trước – trả sau (BNPL) đã trở nên thịnh hành trên thế giới thì thị trường BNPL của Việt Nam vẫn còn non trẻ và đang bước vào giai đoạn khởi động để phát triển.

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

ASML - 'mảnh ghép' độc nhất ngành công nghiệp AI

(VNF) - ASML Holding là công ty Hà Lan, hiện là nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thiết bị quang khắc (photolithography) cho ngành công nghiệp bán dẫn. Công ty này đang là mảnh ghép không thể thiếu góp phần dẫn tới sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên thế giới hiện nay.

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Top 10 tỉnh thành thu hút vốn đầu tư nước ngoài

(VNF) - Tính trong 5 tháng đầu năm 2024, TP. HCM dẫn đầu cả nước cả về số dự án mới (chiếm 37,8%), điều chỉnh vốn (chiếm 16,4%) và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài (chiếm 71,1%).

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản dự kiến có hiệu lực từ 1/8

(VNF) - Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/8, thay vì tháng 7 như kế hoạch tại Nghị quyết của Chính phủ.

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

Startup biến 'nguy thành cơ' nhờ chuyển đổi số

(VNF) - Dịch Covid-19 rồi đến suy thoái kinh tế khiến cho hầu hết các thị trường ảm đạm, các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ đều gặp khó khăn. Tuy nhiên, ở Quảng Nam, nhờ áp dụng triệt để chuyển đổi số trong sản xuất, kinh doanh mà nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) hạn chế tối đa ảnh hưởng của khủng hoảng.

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

Choáng ngợp biệt thự rộng 6.000m2 của Bác sĩ thẩm mỹ Hoàng Tuấn

(VNF) - Mặc dù không tiết lộ về tổng chi phí đầu tư cho ngôi nhà thứ 2 của mình ở ngoại ô Hà Nội, nhưng chỉ với chi tiết: ông đã bỏ ra gần nửa tỷ để xây dựng phòng karaoke, thì chúng ta có thể đoán được đó là một con số khổng lồ.

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

Data Center: 'Xương sống' của kinh tế số

(VNF) - Trong bối cảnh phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số hiện nay, cuộc đua phát triển trung tâm dữ liệu (Data Center) tại Việt Nam ngày càng sôi động, với sự tham gia của những doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Viettel, VNPT, FPT, CMC, VNG…

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

Những sân golf 36 - 54 hố, lớn hàng đầu Việt Nam

(VNF) - Golf không còn là một bộ môn thể thao quá xa lạ tại Việt Nam. Hiện nay, có tổng cộng gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc, trong đó, nhiều sân golf được đầu tư xây dựng với diện tích lớn quy mô 36 - 54 hố, đạt chuẩn quốc tế.