Thu phí ô tô vào trung tâm TP. HCM: Không thể thu phí đồng giá 40 – 60 nghìn đồng/lượt

Vĩnh Chi - 17/07/2019 12:17 (GMT+7)

(VNF) – Ông Nguyễn Văn Thanh, cựu chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng có thể thu phí ô tô vào trung tâm TP. HCM để giảm ùn tắc, tuy nhiên mức thu phí phải linh hoạt, chia theo giờ cao điểm/thấp điểm chứ không phải thu đồng giá.

VNF
Sở Giao thông vận tải TP. HCM đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm thành phố

Sở Giao thông vận tải TP. HCM mới đây đã đề xuất dự án "Thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông".

Theo đề xuất này, TP. HCM sẽ thu phí đối với ô tô lưu thông vào trung tâm (không thu chiều ra). Mức thu phí dự kiến áp dụng từ 40.000 - 60.000 đồng/lượt xe (tùy loại ô tô, xe tải, xe chở khách nhỏ hoặc lớn), không thu phí đối với xe buýt và xe công vụ.

Phương án triển khai được đề xuất là hình thức đầu tư công (giao một đơn vị của thành phố làm chủ đầu tư, quản lý theo quy định, sau khi thực hiện xong sẽ tổ chức đấu thầu thuê đơn vị vận hành, khai thác và nguồn thu nộp về ngân sách). 

Mục tiêu của dự án nhằm góp phần kéo giảm ùn tắc khu vực trung tâm thành phố,  thúc đẩy người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, giảm ô nhiễm môi trường và bổ sung nguồn ngân sách bảo trì đường bộ, phát triển giao thông công cộng tại TP. HCM.

Đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP. HCM làm dấy lên các tranh luận về tính hợp lý và khả thi của việc thu phí. Để hiểu rõ hơn về đề xuất này, VietnamFinance đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Văn Thanh, cựu chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam.

- Ông đánh giá thế nào về đề xuất thu phí vào trung tâm thành phố của Sở Giao thông vận tải TP. HCM?

Ông Nguyễn Văn Thanh: Đề xuất này không mới mà đã có từ nhiều năm trước rồi, chỉ là việc triển khai hết sức ì ạch mà dư luận cũng chưa đồng tình lắm. Tuy nhiên tôi cho rằng việc thu phí là cần thiết vì nguồn lực tài chính để giàm ùn tắc giao thông của thành phố rất hạn hẹp, các biện pháp khác chưa giải quyết được vấn đề do quy hoach đô thị bị sai lầm, bị nhóm lợi ích lợi dụng.

Mấy năm trước tôi cũng phát biểu mong thành phố áp dụng biện pháp này nhưng hội đồng nhân dân có nhiều ý kiến phản đối, nhưng cứ chần chừ áp dụng thì vấn đề không giải quyết được.

Dĩ nhiên, muốn giảm ùn tắc giao thông thì không phải chỉ dùng mỗi cách này, phải có nhiều giải pháp tổng thể, mỗi giải pháp đóng góp một phần.

- Như ông nói đề xuất thu phí không mới nhưng chưa khi nào được thực hiện, có nghĩa là tính khả thi của biện pháp này không cao. Lần này, Sở Giao thông vận tải lại tiếp tục đề xuất, liệu tính khả thi có cao hơn các lần trước?

Tất nhiên lần này Sở phải đưa ra giải pháp tiến bộ hơn trước chứ không thể nói khơi khơi được. Lần trước nói khơi khơi nên khi bị hội đồng nhân dân chất vấn thì anh lúng túng, ví dụ, người ta hỏi anh đặt mấy trạm, sao lại chặn xe để thu phí gây ùn tắc thêm…

Kỳ này không thể dở hơi thế được, phải thu phí không dừng, xe chạy cứ chạy, phí thu cứ thu, vậy mới giải quyết được. Nếu thành phố lại đẻ ra trạm thu phí, lại cần người xé vé, thu vé thì càng ùn tắc thêm. Việc đặt trạm thu phí ở đâu cũng cần nghiên cứu kĩ lưỡng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển.

- Từ vài năm trở lại đây, câu chuyện thu phí giao thông luôn là chủ đề nóng bỏng trong dư luận. Người dân rất nhạy cảm với chuyện thu phí xe cộ. Ông nghĩ đề xuất thu phí của Sở Giao thông vận tải đưa ra trong bối cảnh tâm lí xã hội như vậy liệu có vấp phải sự phản ứng tiêu cực của dư luận không?

Đương nhiên xã hội sẽ phản ứng, thế nên Sở phải giải trình thuyết phục. Nhưng nếu Sở lấy đó làm e ngại thì thành phố muôn năm vẫn ùn tắc.

Người dân phản ứng vì anh làm không đến nơi đến chốn, phương án đưa ra không thuyết phục và cách làm không cương quyết.

- Mức thu phí thành phố dự kiến là 40 – 60 nghìn đồng/lượt vào trung tâm, ông thấy mức phí này có hợp lý?

Rất khó nói thế nào là hợp lý, vì ta không có gì để so sánh. Tôi nghĩ cứ mạnh dạn thu vì mức phí này cũng không phải cao. Tuy nhiên tôi đề xuất thu theo giờ, giờ nào giá đó chứ không phải thu đồng giá, nghĩa là giờ cao điểm thu thật cao, giờ thấp điểm thu thấp. Việc này sẽ khiến người dân giãn giờ di chuyển, tránh ùn tắc trong giờ cao điểm.

Phương án nào cũng phải tính đến hiệu quả: hiệu quả kinh tế, hiệu quả xã hội. Chứ mấy trăm tỷ đầu tư cho ông làm cái đó rồi chẳng đâu vào đâu, ngân sách thành phố lại phải bù lỗ thì ông chết với dư luận xã hội.

- Vấn đề quản lý, sử dụng nguồn thu luôn được dư luận quan tâm vì e ngại về tính minh bạch, ông có gợi ý nào cho thành phố?

Cái này cứ công khai minh bạch thôi. Ta thu không dừng thì không có chuyện ăn gian được. Nguồn thu được bao nhiêu, chi bao nhiêu phải được báo cáo với hội đồng nhân dân thành phố, công khai với dư luận. Thành phố phải công khai thì dân mới nghe chứ tù mù thì không ổn.

Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.