Thủ tướng: 'Cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể'

Tấn An - 13/03/2022 09:05 (GMT+7)

(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, việc xây dựng các dự án giao thông cần có tầm nhìn chiến lược, tránh chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm khách. 

VNF
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khảo sát tại vinh Văn Phong.

Ngày 12/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đi khảo sát trên vịnh Vân Phong thuộc tỉnh Khánh Hòa. 

Tại đây, Thủ tướng cùng đoàn công tác cũng đã có chuyến khảo sát, nghe báo cáo các phương án hướng tuyến dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Vân Phong. 

Trong chuyến khảo sát, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp các cơ quan liên quan chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm tiến độ, chất lượng hồ sơ trình cấp thẩm quyền về dự án này; cân đối bố trí, huy động các nguồn vốn cho dự án.

Cùng với đó, đơn vị này phải tiếp tục lưu ý việc triển khai các dự án cao tốc cần đi theo hướng tuyến thẳng nhất, ngắn nhất có thể, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, giảm được khâu giải phóng mặt bằng, giảm chi phí, thời gian và tạo ra không gian phát triển mới.

Với vị trí mang ý nghĩa chiến lược phát triển khu vực Tây Nguyên và phát huy tiềm năng, lợi thế, cơ hội của Vân Phong, Thủ tướng cho rằng, việc xây dựng các dự án giao thông cần có tầm nhìn chiến lược, tránh chưa làm đường đã đếm xe, chưa làm sân bay đã đếm khách. 

“Thực tiễn nhiều dự án sau khi hoàn thành có lưu lượng xe và khách vượt xa dự tính ban đầu, bởi các dự án mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế - xã hội khu vực có dự án và nhu cầu giao thông vận tải”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt, cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có quy mô là 4 làn xe, dài hơn 117km, trong đó đoạn qua tỉnh Khánh Hòa dài gần 32,7km và qua tỉnh Đắk Lắk khoảng hơn 84km.

Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị đoạn nút giao cao tốc Bắc - Nam phía Đông đầu tư quy mô 4 làn xe hoàn thiện, mặt cắt ngang 24,75m. Cầu trên tuyến quy mô phù hợp khổ đường.

Đoạn cuối tuyến đầu tư quy mô phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt cắt ngang 17m. Tại các vị trí công trình hầm, một số cầu qua địa hình khó khăn, yếu tố kỹ thuật phức tạp và các đoạn nền đường đào sâu, đắp cao theo quy mô hoàn thiện, đảm bảo phù hợp điều kiện địa hình, an toàn trong vận hành khai thác và phát huy hiệu quả đầu tư.

Dự án dự kiến sẽ thực hiện theo hình thức đầu tư công, với tổng mức đầu tư theo quy mô phân kỳ khoảng 21.935 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị ước khoảng hơn 15.600 tỷ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải dự kiến chia dự án thành 3 dự án thành phần. Trong đó, dự án thành phần 1 sẽ dài khoảng 32km cơ bản trên địa phận tỉnh Khánh Hòa, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.632 tỷ đồng và do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 2 sẽ dài khoảng 37,5km trên địa bàn 2 tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 9.818 tỷ đồng và do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. 

Dự án thành phần 3 dài khoảng 48,5km trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.485 tỷ đồng và do UBND tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư.

Về tiến độ triển khai dự án, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất chuẩn bị dự án 2021 - 2023; thiết kế kỹ thuật, dự toán và thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư năm 2022 - 2024; khởi công năm 2023 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng năm 2026.

Cùng chuyên mục
Tin khác