Vàng khó mua, nhà đầu tư chuyển hướng tích sản chứng chỉ quỹ
(VNF) - Giá vàng tăng nóng và thị trường vật chất khó tiếp cận khiến một số nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển sang tích sản chứng chỉ quỹ.

Công ty Cổ phần Container phía Nam (VSG) kết thúc năm 2018 tiếp tục bị lỗ hơn 54,2 tỷ đồng, đưa khoản lỗ lũy kế lên đến 523,77 tỷ đồng, đồng thời nợ ngắn hạn cũng lớn hơn tài sản ngắn hạn gần 528 tỷ đồng. Vì vậy công ty kiểm toán bày tỏ sự nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của VSG.
Đáng chú ý, đây là năm thứ 9 liên tục VSG chìm trong thua lỗ. Hội đồng quản trị VSG nhận định do ảnh hưởng tình hình kinh tế chung của thế giới và Việt Nam, giá cước vận tải biển thấp, hầu hết công ty vận tải biển của Việt Nam và các hãng vận tải lớn của nước ngoài năm vừa qua đều thua lỗ. Đó là tình trạng chung và VSG không nằm ngoài.
Mặc dù Ban điều hành đã tìm mọi biện pháp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh khác như kinh doanh kho bãi, cho thuê văn phòng... nhưng vẫn không đủ bù cho khoản lỗ quá lớn của vận tải biển. Và đây vẫn là bài toán khó đối với ban điều hành công ty trong năm tới. Cổ phiếu VSG đang niêm yết trên UPCoM với giá 1.400 đồng/cổ phiếu và gần như không có giao dịch.
Trong khi đó, mức lỗ lũy kế ở mức “khủng” thuộc về Công ty Cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (VST) khi năm 2018 tiếp tục lỗ gần 255,2 tỷ đồng. Tổng cộng số lỗ lũy kế của công ty này lên 1.780,7 tỷ đồng trong khi nguồn vốn của công ty chỉ có hơn 1.000 tỷ đồng.
Kiểm toán viên cũng cho biết nợ ngắn hạn với gần 1.900 tỷ đồng cũng đang lớn hơn tài sản ngắn hạn, trong đó có các khoản vay đã quá hạn thanh toán. Vì vậy kiểm toán viên nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của VST. Giá cổ phiếu VST đang giao dịch trên UPCoM ở mức 800 đồng/cổ phiếu và hầu như bị mất thanh khoản.
Tương tự, Công ty Cổ phần Vận tải biển Hải Âu (SSG) năm vừa qua đạt lợi nhuận sau thuế 35,7 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên công ty có lãi sau 6 năm thua lỗ liên tiếp nhờ bán trụ sở cũ, xử lý xong khoản nợ vay tại Ngân hàng TMCP Việt Á.
Tuy nhiên sau khi trừ đi mức lỗ của các năm trước thì đến hết 2018, SSG vẫn còn bị lỗ lũy kế trên 45 tỷ đồng.
Đáng chú ý, công ty kiểm toán cũng nhấn mạnh nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty khi nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền hơn 36,5 tỷ đồng. Phía SSG cũng nhận định hiện nay giá dầu lại tăng, chi phí nhiên liệu, dầu nhớt chiếm trên 40% doanh thu. Việc giá dầu tăng khiến chi phí dịch vụ hàng hải tăng trong khi hàng hóa khan hiếm, tàu chạy rỗng nhiều mà giá cước vận tải giảm khiến cho các doanh nghiệp vận tải biển hiện nay gặp nhiều khó khăn. Vì vậy công ty này cũng không có chủ trương đóng tàu mới hay mua tàu đã qua sử dụng trong năm 2019.
Một đơn vị khác là Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOS) năm 2018 có lợi nhuận sau thuế hơn 17 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm trước đó. Tuy nhiên, mức lỗ lũy kế của công ty vẫn còn hơn 792,3 tỷ đồng, cao hơn vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2018 là 654,4 tỷ đồng.
Công ty kiểm toán cũng nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của VOS khi nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn. Giá cổ phiếu VOS đang giao dịch trên sàn TP. HCM mức 1.570 đồng/cổ phiếu...

Các hãng tàu Việt Nam chỉ đảm đương 10% thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước
Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (VST) nhận định thị trường bị trượt dốc liên tục sau những khoảng thời gian ngắn tăng điểm. Đến nay vẫn chưa có yếu tố thúc đẩy thị trường tăng trưởng thật sự bền vững và ổn định.
Lượng tàu nằm chờ vẫn khá nhiều do nhu cầu vận chuyển chịu ảnh hưởng xấu bởi nhiều yếu tố như chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc tăng giảm bất ổn, nhu cầu nhập khẩu than giảm… Điển hình là mặt hàng đậu nành, bắp nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc ngưng trệ từ đầu tháng 7/2018 đã làm giảm nhu cầu hàng trăm tàu Pamanax/Supramax mỗi tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường vận tải biển quốc tế.
Trước đó trong 10 tháng đầu năm 2018, giá dầu thế giới tăng khoảng 30% và tăng lên mức cao 86,74 USD/thùng. Đến gần cuối năm, giá dầu bất ngờ giảm gần 40%, xuống còn khoảng 53,25 USD/thùng. Giá dầu biến động mạnh và thất thường làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty.
Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Container phía Nam cũng dự đoán tình hình vẫn chưa hồi phục nhiều trong năm nay nên kế hoạch đề ra là tiếp tục thua lỗ hơn 39,8 tỷ đồng. Với tình hình kinh doanh lỗ nhiều năm, không đủ điều kiện phát hành tăng vốn ra công chúng, Hội đồng quản trị sẽ xây dựng phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành riêng lẻ. Trước đó, VSG đề ra mục tiêu chuyển hướng kinh doanh bất động sản nhưng với việc thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm, việc triển khai hoạt động này cũng rất khó khăn.
Nhìn chung, đánh giá của các công ty vận tải biển về triển vọng kinh doanh trong năm nay đều khá tiêu cực. Có vẻ rất khó có thể tìm ra giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước.
Tại Báo cáo Logistics Việt Nam 2017, Bộ Công Thương nhận định do hạn chế về năng lực cạnh tranh nên phạm vi hoạt động của tàu biển Việt Nam chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á và hiện chỉ đảm đương khoảng 10% thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Có nhiều nguyên nhân cho hạn chế này, trong đó nổi bật là sự liên kết lỏng lẻo giữa các chủ tàu với nhau và chủ tàu với chủ hàng cũng như tập quán của chủ hàng Việt Nam mua CIF bán FOB còn phổ biến. Một số doanh nghiệp nhà nước được xác định là nòng cốt trong đó có Vinalines, thì hiệu quả khai thác đội tàu thấp và khó cạnh tranh được với các đội tàu nước ngoài.
(VNF) - Giá vàng tăng nóng và thị trường vật chất khó tiếp cận khiến một số nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển sang tích sản chứng chỉ quỹ.
(VNF) - “Gửi tiết kiệm ngân hàng là chắc ăn nhất” luôn là lựa chọn đầu tiên của người dân khi có tiền để dành. Tuy nhiên, nếu bỏ hết trứng vào một giỏ, có bao nhiêu cũng đầu tư hết vào một kênh...đôi khi chưa phải là lựa chọn tối ưu nhất.
(VNF) - Tòa án không chấp nhận đề nghị đề nghị xem xét lại quyết định tuyên bố phá sản, giao tài sản cho đơn vị thanh lý của VDB Đông Bắc.
(VNF) - Các chuyên gia chung quan điểm, ngưỡng miễn thuế của hộ kinh doanh 200 triệu/năm là bất cập, cần điều chỉnh tăng thêm và lưu ý đến mức lợi nhuận của từng nhóm ngành nghề.
(VNF) - Có thêm 39,62%, cổ phiếu HII là mã có mức tăng theo tuần cao nhất trên sàn HoSE từ đầu tháng 11 đến nay.
(VNF) - Theo TS. Lê Minh Nghĩa, kỹ năng quản lý tài chính cá nhân – gia đình gắn chặt với mục tiêu phát triển con người Việt Nam toàn diện. Một con người toàn diện không chỉ có tri thức, đạo đức, sức khỏe, kỹ năng lao động, mà còn cần năng lực quản lý nguồn lực tài chính của chính mình để sống chủ động, an toàn và có trách nhiệm với gia đình – xã hội.
(VNF) - Trong khi cặp penny HII – HID gây chú ý với loạt văn bản giải trình về chuỗi 5 phiên tăng trần liên tiếp, cặp bluechip VIC – VJC thu hút sự quan tâm bởi hành trình lập đỉnh.
(VNF) - Hộ kinh doanh dưới 200 triệu đồng/năm được miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thu nhập cá nhân (TNCN), còn hộ từ 200 triệu đến dưới 1 tỷ đồng/năm phải nộp thuế theo tỷ lệ % doanh thu tùy ngành nghề.
(VNF) - Đà tăng của thị trường chứng khoán song hành với đà tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết.
(VNF) - Công ty Cổ phần đầu tư Địa ốc Phương Đông tiếp tục thông báo chậm thanh toán lãi trái phiếu liên quan lô trái phiếu 900 tỷ đồng phát hành năm 2021.
(VNF) - Việc chủ động chuẩn bị vốn cho các dự án dài hạn thể hiện sự thận trọng trong chiến lược đầu tư, tuy nhiên, “ôm” lượng tiền mặt quá lâu cũng khiến không ít doanh nghiệp rơi vào tình thế khó xử.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, vay ngân hàng đầu tư bất động sản luôn là con dao hai lưỡi, nếu sử dụng thông minh, nó có thể biến thành động cơ phản lực giúp bạn mở rộng tài sản; nhưng nếu thiếu tính toán, bạn có thể bị siết cổ bởi lãi suất, dòng tiền âm và biến động thị trường.
(VNF) - Cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đặc thù của PVN hướng tới tăng quyền chủ động cho HĐTV, đồng thời quy định rõ cơ chế xử lý chi phí đầu tư thất bại.
(VNF) - Hai điểm nổi bật trong Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 153/2020/NĐ-CP là việc tăng cường trách nhiệm của các chủ thể chào bán và phân luồng chặt chẽ nhà đầu tư chuyên nghiệp tham gia giao dịch trái phiếu doanh nghiệp.
(VNF) - Công chức thuế không được có thái độ, hành vi không đúng chuẩn mực, thông đồng, tiếp tay cho người nộp thuế vi phạm hoặc nhận lợi ích bằng tiền, quà tặng…
(VNF) - Theo TS. Bùi Thị Thu Hương, sự ra đời của Thông tư 99 hướng dẫn chế độ kế toán mới sẽ giúp "bức tranh" báo cáo tài chính của doanh nghiệp trở nên rõ nét và chân thực hơn.
(VNF) - CASC bị phạt 175 triệu đồng do báo cáo sai lệch tỷ lệ vốn khả dụng trong bối cảnh Bộ Tài chính siết chặt các quy định về an toàn tài chính của các CTCK.
(VNF) - T+0 và bán chứng khoán chờ về mở ra kỷ nguyên giao dịch nhanh, tăng thanh khoản nhưng đi kèm thách thức và áp lực lên hạ tầng công nghệ.
(VNF) - Từ lớp nhà đầu tư F0 trong làn sóng 2020–2021, một nữ nhân viên 9x đã chứng minh sự trưởng thành sau chiến thắng tại giải đấu phái sinh.
(VNF) - Vinataba dự kiến tổ chức 5 phiên đấu giá thoái vốn cổ phần tại hàng loạt doanh nghiệp trong tháng 12 tới.
(VNF) - Báo cáo tài chính quý III/2025 của các doanh nghiệp xuất khẩu cho thấy thuế đối ứng đã bắt đầu gây ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh, dù mức độ có sự khác biệt giữa từng ngành và từng đơn vị.
(VNF) - Mức giá IPO mà Nông nghiệp Hòa Phát đưa ra cao hơn 3,6 lần giá trị sổ sách của cổ phiếu HPA (11.504 đồng/cổ phiếu), tương ứng mức định giá 11.900 tỷ đồng.
(VNF) - Vi phạm quy định về chào bán và phát hành tài sản mã hoá là nhóm hành vi chịu chế tài nặng nhất, với mức phạt khởi điểm từ 70 đến 100 triệu đồng.
(VNF) - Thị trường trái phiếu bất động sản đang “nóng” trở lại với nhiều thương vụ phát hành quy mô lớn, lãi suất hấp dẫn, cao nhất tới 13,5%.
(VNF) - Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) quyết định xử phạt Công ty cổ phần Vật tư – Xăng dầu (COMECO) 112,5 triệu đồng vì vi phạm quy định quản trị công ty
(VNF) - Giá vàng tăng nóng và thị trường vật chất khó tiếp cận khiến một số nhà đầu tư bắt đầu dịch chuyển sang tích sản chứng chỉ quỹ.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.