Những thay đổi về giao dịch trên HOSE khi chạy hệ thống mới
(VNF) - Những thông tin về việc thay đổi một số quy định giao dịch khi áp dụng hệ thống công nghệ mới làm nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lớn hơn vào cột mốc nâng hạng thị trường sắp tới.
Công ty Cổ phần Container phía Nam (VSG) kết thúc năm 2018 tiếp tục bị lỗ hơn 54,2 tỷ đồng, đưa khoản lỗ lũy kế lên đến 523,77 tỷ đồng, đồng thời nợ ngắn hạn cũng lớn hơn tài sản ngắn hạn gần 528 tỷ đồng. Vì vậy công ty kiểm toán bày tỏ sự nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của VSG.
Đáng chú ý, đây là năm thứ 9 liên tục VSG chìm trong thua lỗ. Hội đồng quản trị VSG nhận định do ảnh hưởng tình hình kinh tế chung của thế giới và Việt Nam, giá cước vận tải biển thấp, hầu hết công ty vận tải biển của Việt Nam và các hãng vận tải lớn của nước ngoài năm vừa qua đều thua lỗ. Đó là tình trạng chung và VSG không nằm ngoài.
Mặc dù Ban điều hành đã tìm mọi biện pháp thúc đẩy các hoạt động kinh doanh khác như kinh doanh kho bãi, cho thuê văn phòng... nhưng vẫn không đủ bù cho khoản lỗ quá lớn của vận tải biển. Và đây vẫn là bài toán khó đối với ban điều hành công ty trong năm tới. Cổ phiếu VSG đang niêm yết trên UPCoM với giá 1.400 đồng/cổ phiếu và gần như không có giao dịch.
Trong khi đó, mức lỗ lũy kế ở mức “khủng” thuộc về Công ty Cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (VST) khi năm 2018 tiếp tục lỗ gần 255,2 tỷ đồng. Tổng cộng số lỗ lũy kế của công ty này lên 1.780,7 tỷ đồng trong khi nguồn vốn của công ty chỉ có hơn 1.000 tỷ đồng.
Kiểm toán viên cũng cho biết nợ ngắn hạn với gần 1.900 tỷ đồng cũng đang lớn hơn tài sản ngắn hạn, trong đó có các khoản vay đã quá hạn thanh toán. Vì vậy kiểm toán viên nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của VST. Giá cổ phiếu VST đang giao dịch trên UPCoM ở mức 800 đồng/cổ phiếu và hầu như bị mất thanh khoản.
Tương tự, Công ty Cổ phần Vận tải biển Hải Âu (SSG) năm vừa qua đạt lợi nhuận sau thuế 35,7 tỷ đồng. Đây là năm đầu tiên công ty có lãi sau 6 năm thua lỗ liên tiếp nhờ bán trụ sở cũ, xử lý xong khoản nợ vay tại Ngân hàng TMCP Việt Á.
Tuy nhiên sau khi trừ đi mức lỗ của các năm trước thì đến hết 2018, SSG vẫn còn bị lỗ lũy kế trên 45 tỷ đồng.
Đáng chú ý, công ty kiểm toán cũng nhấn mạnh nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của công ty khi nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền hơn 36,5 tỷ đồng. Phía SSG cũng nhận định hiện nay giá dầu lại tăng, chi phí nhiên liệu, dầu nhớt chiếm trên 40% doanh thu. Việc giá dầu tăng khiến chi phí dịch vụ hàng hải tăng trong khi hàng hóa khan hiếm, tàu chạy rỗng nhiều mà giá cước vận tải giảm khiến cho các doanh nghiệp vận tải biển hiện nay gặp nhiều khó khăn. Vì vậy công ty này cũng không có chủ trương đóng tàu mới hay mua tàu đã qua sử dụng trong năm 2019.
Một đơn vị khác là Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam (VOS) năm 2018 có lợi nhuận sau thuế hơn 17 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm trước đó. Tuy nhiên, mức lỗ lũy kế của công ty vẫn còn hơn 792,3 tỷ đồng, cao hơn vốn chủ sở hữu đến cuối năm 2018 là 654,4 tỷ đồng.
Công ty kiểm toán cũng nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục của VOS khi nợ ngắn hạn lớn hơn tài sản ngắn hạn. Giá cổ phiếu VOS đang giao dịch trên sàn TP. HCM mức 1.570 đồng/cổ phiếu...
Các hãng tàu Việt Nam chỉ đảm đương 10% thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước
Hội đồng quản trị của Công ty Cổ phần Vận tải và thuê tàu biển Việt Nam (VST) nhận định thị trường bị trượt dốc liên tục sau những khoảng thời gian ngắn tăng điểm. Đến nay vẫn chưa có yếu tố thúc đẩy thị trường tăng trưởng thật sự bền vững và ổn định.
Lượng tàu nằm chờ vẫn khá nhiều do nhu cầu vận chuyển chịu ảnh hưởng xấu bởi nhiều yếu tố như chiến tranh thương mại giữa Mỹ - Trung Quốc, nhu cầu nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc tăng giảm bất ổn, nhu cầu nhập khẩu than giảm… Điển hình là mặt hàng đậu nành, bắp nhập khẩu từ Mỹ vào Trung Quốc ngưng trệ từ đầu tháng 7/2018 đã làm giảm nhu cầu hàng trăm tàu Pamanax/Supramax mỗi tháng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường vận tải biển quốc tế.
Trước đó trong 10 tháng đầu năm 2018, giá dầu thế giới tăng khoảng 30% và tăng lên mức cao 86,74 USD/thùng. Đến gần cuối năm, giá dầu bất ngờ giảm gần 40%, xuống còn khoảng 53,25 USD/thùng. Giá dầu biến động mạnh và thất thường làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty.
Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Container phía Nam cũng dự đoán tình hình vẫn chưa hồi phục nhiều trong năm nay nên kế hoạch đề ra là tiếp tục thua lỗ hơn 39,8 tỷ đồng. Với tình hình kinh doanh lỗ nhiều năm, không đủ điều kiện phát hành tăng vốn ra công chúng, Hội đồng quản trị sẽ xây dựng phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ theo hình thức phát hành riêng lẻ. Trước đó, VSG đề ra mục tiêu chuyển hướng kinh doanh bất động sản nhưng với việc thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm, việc triển khai hoạt động này cũng rất khó khăn.
Nhìn chung, đánh giá của các công ty vận tải biển về triển vọng kinh doanh trong năm nay đều khá tiêu cực. Có vẻ rất khó có thể tìm ra giải pháp hỗ trợ cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước.
Tại Báo cáo Logistics Việt Nam 2017, Bộ Công Thương nhận định do hạn chế về năng lực cạnh tranh nên phạm vi hoạt động của tàu biển Việt Nam chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á và hiện chỉ đảm đương khoảng 10% thị phần vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Có nhiều nguyên nhân cho hạn chế này, trong đó nổi bật là sự liên kết lỏng lẻo giữa các chủ tàu với nhau và chủ tàu với chủ hàng cũng như tập quán của chủ hàng Việt Nam mua CIF bán FOB còn phổ biến. Một số doanh nghiệp nhà nước được xác định là nòng cốt trong đó có Vinalines, thì hiệu quả khai thác đội tàu thấp và khó cạnh tranh được với các đội tàu nước ngoài.
(VNF) - Những thông tin về việc thay đổi một số quy định giao dịch khi áp dụng hệ thống công nghệ mới làm nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lớn hơn vào cột mốc nâng hạng thị trường sắp tới.
(VNF) - Công ty Cổ phần Vận tải biển Vinaship (mã CK: VNA) vừa công bố BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2024, ghi nhận nhiều điểm đáng chú ý về kết quả kinh doanh và chiến lược tái cơ cấu đội tàu.
(VNF) - Kỳ vọng của nhà đầu tư về triển vọng nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) và vận hành hệ thống KRX nhiều khả năng sẽ được đáp ứng trong năm 2025.
(VNF) - Nhằm đáp ứng tái cơ cấu, sắp xếp các cơ quan thuế, Cục Thuế thông báo việc tạm dừng một số các hệ thống thuế điện tử phục vụ nâng cấp và chuyển đổi từ 17h ngày 12/3 đến 8h ngày 17/3
(VNF) - Cơ quan thuế mới ban hành KLTT thuế tại Công ty cổ phần Golden Oil Việt Nam (tên mới là Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Go & Go). Theo đó, đơn vị này phải nộp truy thu, xử phạt, tiền chậm nộp là 5 tỷ đồng.
(VNF) - Bất chấp kết quả kinh doanh sau kiểm toán năm 2024 ở mức thấp, Sợi Thế Kỷ vẫn đặt tham vọng tăng trưởng kỷ lục cho năm 2025.
(VNF) - Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (PDR) vừa thông qua chủ trương điều chỉnh kế hoạch doanh thu, lợi nhuận năm 2024. Theo đó, một phần doanh thu và lợi nhuận phát sinh từ giai đoạn 1 của dự án khu dân cư kết hợp chỉnh trang đô thị Bắc Hà Thanh sẽ được ghi nhận vào năm 2025.
(VNF) - Sự nhầm lẫn này được cho là lỗi soạn thảo văn bản, khi xét nội dung chi tiết mà Dầu khí Nam Sông Hậu trình bày.
(VNF) - Mặc dù Dakruco không thể bán hết số cổ phiếu đã đăng ký song DRI không còn là công ty con của doanh nghiệp này. Diễn biến được ghi nhận trong bối cảnh DRI đang tính đường niêm yết trên HoSE.
(VNF) - Đợt kiểm thử hệ thống KRX diễn ra từ 17/03/2025 đến ngày 11/04/2025, mô phỏng hoạt động giao dịch chứng khoán như một ngày giao dịch bình thường.
(VNF) - Cục thuế TP Hà Nội cho biết tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư Bảo Ngọc là hơn 902,4 triệu đồng.
(VNF) - Thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào giai đoạn chuyển mình với nhiều động lực tăng trưởng mới. Xu hướng đầu tư công, công nghệ, xuất khẩu và sự phát triển của thị trường tài chính được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội lớn, nhưng cũng đi kèm những thách thức mà nhà đầu tư cần cân nhắc.
(VNF) - Hệ thống KRX dự kiến “go-live” vào tháng 5 hoặc tháng 6 năm nay, trong khi cơ chế CCP sẽ được triển khai vào năm sau. Đây là hai vấn đề mà thị trường đặc biệt quan tâm, bởi vai trò quan trọng trong việc đảm bảo giao dịch NPF của nhà đầu tư nước ngoài.
(VNF) - TP. HCM dự kiến xây dựng Trung tâm Tài chính quốc tế tại khu vực 11 lô đất (ký hiệu từ 1-1 đến 1-11 với diện tích 9,2 ha) thuộc khu chức năng số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP. Thủ Đức.
(VNF) - Tổng số tiền thuế truy thu, tiền phạt và tiền chậm nộp của Công ty cổ phần Du lịch và thương mại Vinacomin là gần 1,4 tỷ đồng.
(VNF) - Theo ông Huang Bo, Tổng Giám đốc, Công ty Chứng khoán Guotai Junan Việt Nam, việc nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài trong các lĩnh vực chiến lược như ngân hàng, năng lượng tái tạo,… là một trong những chiến lược cần thực hiện để ngành chứng khoán phát huy vai trò hơn trong sự tăng trưởng của nền kinh tế.
(VNF) - Cục thuế TP HN yêu cầu Công ty TNHH Hitachi Astemo nộp truy thu, xử phạt hơn 1 tỷ và chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra với hành vi trốn thuế.
(VNF) - Dù thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục đối mặt với áp lực rút ròng từ khối ngoại, các quỹ ETF được dự báo vẫn sẽ bổ sung một số cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao.
(VNF) - Chiều 10/3/2025, công ty chứng khoán Nhất Việt (VFS) đã tổ chức hội thảo với chủ đề “Triển vọng thị trường chứng khoán 2025 - Sức bật từ kỳ vọng mới”. Hội thảo đem đến cho các nhà đầu tư những thông tin giá trị trước quyết định đầu tư, với góc nhìn của nhiều chuyên gia kinh tế/chứng khoán đầu ngành như TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng và Giám đốc viện đào tạo, nghiên cứu BIDV; bà Đỗ Hồng Vân – Trưởng phòng Phân tích dữ liệu Công ty Cổ phần FiinGroup Việt Nam; ông Nguyễn Minh Hoàng – Giám đốc Phân tích Công ty Cổ phần Chứng khoán Nhất Việt (VFS).
(VNF) - Tiếp tục gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xe ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước trong 5 kỳ tính thuế với số tiền thuế khoảng 14.100 tỷ đồng, theo đề xuất của Bộ Tài chính
(VNF) - PVOIL đang lưu hành hơn 1 tỷ cổ phiếu, trong đó khối lượng cổ phiếu tự do chuyển nhượng là hơn 200 triệu đơn vị, do hơn 832 triệu cổ phiếu OIL đang nằm trong tay PVN. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại PVOIL hiện đang ở mức 6,62%.
(VNF) - Edmond de Rothschild khởi đầu là một văn phòng tài chính nhỏ nhưng nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những tổ chức tài chính hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng tư nhân và quản lý tài sản.
(VNF) - Tâm điểm của nhóm cổ phiếu tăng mạnh tuần này gọi tên bộ đôi VIC - VHM. Chiều ngược lại, BCG, TCD, TNV và nhóm khoáng sản giảm mạnh do áp lực thoát hàng lớn.
(VNF) - Trong khi các nhà đầu tư nước ngoài vẫn duy trì đà rút ròng trong tuần qua, nhóm 3 cổ phiếu MWG, VHM và VCI lại hút tới hơn nghìn tỷ đồng vốn ngoại.
(VNF) - Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa và giáo dục lớn, thu hút hàng trăm nghìn người trẻ đến học tập, làm việc mỗi năm. Tuy nhiên, cuộc sống tại một đô thị đông đúc như Hà Nội cũng đặt ra không ít thách thức tài chính.
(VNF) - Những thông tin về việc thay đổi một số quy định giao dịch khi áp dụng hệ thống công nghệ mới làm nhiều nhà đầu tư kỳ vọng lớn hơn vào cột mốc nâng hạng thị trường sắp tới.
(VNF) - Dự án xây dựng Cầu Phong Châu mới là công trình theo lệnh xây dựng khẩn cấp, có tổng mức đầu tư 635,3 tỷ đồng. Sau hơn 2 tháng khởi công, nhà thầu thi công đang đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành trước kế hoạch.