Thúc đẩy dịch vụ công, thanh toán không dùng tiền mặt

Minh Anh - 30/09/2023 16:22 (GMT+7)

(VNF) - Nằm trong chuỗi hoạt động thuộc tuần lễ chuyển đổi số của TP. HCM, nhằm hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia 10/10, hội thảo Thúc đẩy dịch vụ công và thanh toán không dùng tiền mặt tại TP. HCM diễn ra vào sáng 17/10 tại khách sạn Tân Sơn Nhất.

VNF

Xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ngày càng phổ biến và dần trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng, đặc biệt trong thanh toán các dịch vụ công. Sau khi Thủ tướng ký ban hành Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 

Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025, TP. HCM đã tổ chức triển khai ngay Quyết định này.

Đến nay, các cơ quan nhà nước như y tế, giáo dục, bảo hiểm, hải quan đã tiến hành TTKDTM. Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 tại thành phố đã đạt trên 30%. TP. HCM đang hướng đến mục tiêu dẫn đầu cả nước về TTKDTM.

Có thể thấy, việc thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thông suốt sẽ mang lại nhiều lợi ích về thời gian và chi phí cơ hội cho người dân và doanh nghiệp. Song TTKDTM đối với dịch vụ công vẫn còn nhiều khó khăn do nguyên nhân cả chủ quan và khách quan.

Từ góc độ thị trường, các nhà cung cấp giải pháp công nghệ có nhiều, quy mô lớn nhỏ khác nhau, chi phí chênh lệch, làm cho các đơn vị thực hiện thủ tục hành chính công còn khó khăn trong lựa chọn giải pháp công nghệ áp dụng vào đơn vị của mình.

Từ góc độ ứng dụng, người thực thi nhiệm vụ hành chính công vẫn còn thói quen làm việc bàn giấy và sử dụng tiền mặt, đâu đó lãnh đạo các đơn vị còn chưa có quyết tâm thay đổi, thậm chí lo ngại thay đổi, do thiếu thông tin tin cậy từ độ ngũ chuyên viên tư vấn và triển khai áp dụng công nghệ…

Từ góc độ truyền thông, thông tin còn chưa cập nhật kịp thời, đầy đủ, rõ ràng, đễ hiểu ... nên người tiêu dùng vẫn còn băn khoăn e ngại vấn đề bảo mật dữ liệu, an toàn trong giao dịch.

Vì vậy, tại Hội thảo, bên cạnh thông tin về kết quả trong việc đẩy mạnh TTKDTM nói chung, dịch vụ công nói riêng, các đại biểu sẽ chia sẻ kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong hoạt động thanh toán trực tuyến các dịch vụ công thiết yếu tại TP.HCM như một địa bàn thí điểm thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đối với việc đẩy mạnh triển khai Đề án 06, từ đó nhân rộng tới các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp trong TTKDTM đối với dịch vụ công góp phần hiện đại hóa nền hành chính và tạo tiện ích cho người dân, gia tăng lợi ích cho mỗi bên liên quan…

Nằm trong khuôn khổ sự kiện, tại Triển lãm công nghệ diễn ra trong 2 ngày (17-18/10) tại Khách sạn Tân Sơn Nhất, nhiều ngân hàng, công ty trung gian thanh toán... sẽ trưng bày các sản phẩm dịch vụ tiêu biểu, nổi bật trong TTKDTM nói chung, đối với dịch vụ công nói riêng; giới thiệu các xu hướng, trình diễn giải pháp thanh toán số mới nhất cho công chúng nhân dân trên địa bàn TP. HCM.

Sự kiện sẽ trở thành một nơi tập hợp và giới thiệu cung ứng các giải pháp công nghệ số của các ngân hàng, công ty trung gian thanh toán, công ty tài chính... thúc đẩy hoạt động thanh toán trực tuyến toàn trình các dịch vụ công, góp phần tạo động lực, khuyến khích các nguồn lực xã hội cùng với nhà nước và chính quyền địa phương hoàn thành mục tiêu cung ứng dịch vụ công toàn trình; góp phần thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy tài chính toàn diện, đồng thời lan tỏa tinh thần, chuyển đổi nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành ngân hàng về vai trò, ý nghĩa và lợi ích của chuyển đổi số.

Cùng chuyên mục
Tin khác