Tiêu thụ xe máy giảm mạnh, các hãng xe vẫn bán được hơn 1,2 triệu chiếc
Minh Anh -
14/07/2023 17:23 (GMT+7)
(VNF) - Lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam 6 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt hơn 1,2 triệu chiếc, sụt giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2022.
Nửa đầu năm 2023: Người Việt tiêu thụ hơn 1,2 triệu xe máy, giảm 13,2% so với năm 2022
Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho biết trong quý II/2023, lượng xe máy bán ra toàn thị trường đạt 588.926 xe, giảm 10,15% so với cùng kỳ năm 2022. Trong quý I/2023 bán được 634.688 xe.
Cộng dồn doanh số trong 6 tháng đầu năm 2023, các thành viên VAMM bán được 1.223.614 xe máy các loại, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2022 (đạt 1.409.004 xe bán ra). Các thành viên của VAMM gồm: Honda, Piaggio, Suzuki, SYM và Yamaha.
Theo số liệu từ trang thống kê dữ liệu Motorcycles Data, thị trường xe máy Việt Nam đã giảm 10,6% trong quý I/2023, trước khi ghi nhận mức phục hồi một phần vào tháng 4 (tăng 2,7%). Tổng lượng xe máy tính đến tháng 4/2023 đạt 1.014.554, giảm 8,1% so với cùng kỳ.
Motorcycles Data cho biết thị trường xe hai bánh của Việt Nam hiện đứng thứ 4 thế giới và sau đợt sụt giảm mạnh vào năm 2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, hai năm trở lại đây đã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ. Tuy nhiên, kết quả kinh doanh thời điểm đầu năm 2023 không mấy sáng sủa, khi tháng Một giảm 17,1% (nguyên nhân sụt giảm là do tháng Một trùng với Tết Nguyên đán nên nhiều người giảm chi tiêu, nhất là những ngày cận và sau Tết). Mức sụt giảm tiếp tục ảnh hưởng sang tháng Hai (giảm 1,6%), tháng Ba (giảm 9,2%) và tháng Tư bắt đầu hồi phục khi đạt mức tăng trưởng 2,7%.
Motorcycles Data cho biết hai “ông lớn” dẫn đầu thị trường xe máy tại Việt Nam là Honda và Yamaha có doanh số sụt giảm lần lượt 6,3% và 27,5% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ đạo đến từ việc có nhiều hãng xe máy điện trong và ngoài nước "tham chiến” khiến cho thị phần "miếng bánh" ngày càng bị co hẹp.
Trong 6 tháng đầu năm 2023, lượng tiêu thụ xe máy tại Việt Nam là 1.223.614 xe
Còn theo số liệu công bố từ Honda Việt Nam, lượng xe máy của hãng bán được trong tháng 6/2023 đạt 133.77 xe, giảm 6,2% so với tháng trước đó và giảm tới 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số xe máy Honda trong quý II/2023 đạt 484.473 chiếc, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài số liệu công bố từ các thành viên VAMA, thị trường xe máy Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác như Ducati, Yade, Pega,BMW Motorrad, Triumph, Kawasaki, Royal Enfield, Harley-Davidson, KTM, xe máy điện VinFast, Sơn Hà,… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Motorcyclesdata.com là trang thông tin cập nhật toàn bộ các thị trường xe hai bánh lớn trên thế giới (bao gồm cả xe máy và môtô), như châu Âu, Bắc Mỹ, châu Phí và Trung Đông, châu Á - Thái Bình Dương và riêng thị trường ASEAN.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.