Tin chứng khoán 12/12: Bamboo Airways liệu có gây khó cho Vietnam Airlines?
Thanh Long -
12/12/2018 08:36 (GMT+7)
(VNF) - Sự tham gia của Bamboo Airways mặc dù không gây áp lực đáng kể lên Vietnam Airlines, nhưng lại tạo áp lực cạnh tranh gay gắt lên công ty con của Vietnam Airlines là Jetstar Pacific, qua đó ảnh hưởng chung đến kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines.
Bamboo Airways liệu có gây khó cho Vietnam Airlines?
Theo báo cáo nhận định về Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, UPCoM: HVN) vừa được Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa ra, công ty này quyết định điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kép hàng năm của lợi nhuận sau thuế Vietnam Airlines giai đoạn 2017-2023 từ 5,8% xuống 0,6%.
Lý do là bởi VCSC đã điều chỉnh giảm giả định tốc độ tăng trưởng giá vé máy bay trong trung hạn và tăng dự báo lỗ cho dành cho Jetstar Pacific vì cho rằng cạnh tranh sẽ gay gắt hơn sau khi Bamboo Airways đi vào hoạt động cuối quý IV/2018.
Cùng với đó, VCSC tiếp tục dự báo Vietnam Airlines sẽ hưởng lợi nhờ 3 điều. Thứ nhất, vị thế áp đảo với thị phần 30%-80% đối với các tuyến có khả năng sinh lời cao nhất trong nước và các tuyến quốc tế kết nối các thành phố lớn của Việt Nam với các trung tâm tài chính trong khu vực.
Thứ hai, các công ty con hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ hàng không của Vietnam Airlines đang phát triển nhanh chóng và có khả năng sinh lời cao. Thứ ba là khả năng cung cấp các dịch vụ tương đương các hãng hàng không truyền thống trong khu vực với giá cả cạnh tranh.
VCSC cũng dự báo doanh thu của Vietnam Airlines sẽ đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 2017-2023 là 8,5%, trên cơ sở giả định doanh thu từ các công ty con tăng trưởng mạnh nhờ lượng hành khách và hàng hóa tại Việt Nam tăng cao và Vietnam Airlines đạt tăng trưởng ổn định nhờ tăng tần suất các tuyến bay hiện nay.
Như vậy, có thể nhìn nhận, sự tham gia của Bamboo Airways mặc dù không tạo áp lực đáng kể lên Vietnam Airlines, nhưng lại tạo cạnh tranh gay gắt với công ty con của Vietnam Airlines là Jetstar Pacific, qua đó ảnh hưởng chung đến kết quả kinh doanh của Vietnam Airlines.
Hiện có nhiều yếu tố đang hỗ trợ giá cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines, chẳng hạn như việc thoái vốn khỏi các công ty con và công ty liên kết lĩnh vực dịch vụ hàng không, chuyển niêm yết sang sàn HoSE hay Nhà nước thoái vốn.
Tuy nhiên, cũng có các rủi ro như đồng VND trượt giá mạnh so với đồng USD kéo theo lỗ tỷ giá liên quan đến nợ bằng USD; cạnh tranh gay gắt hơn so với dự báo; công suất sân bay Tân Sơn Nhất bị hạn chế, có thể kìm hãm tăng trưởng của các công ty con và liên kết có tỷ lệ sinh lời cao.
VN-Index tiếp tục giằng co trong phiên 12/12?
Phiên 11/12, thị trường chứng khoán đã có phiên giảm điểm thứ 2 liên tiếp. Chỉ số VN-Index giảm nhẹ 1,31 điểm (-0,14%), đóng cửa ở mức 954,58 điểm.
Các mã hỗ trợ tích cực nhất cho chỉ số VN-Index là SAB, VRE và CTG với mức hỗ trợ lần lượt là +0,67, +0,17 và +0,15 điểm. Ở chiều ngược lại, các mã gây ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số này là BVH, VPB và GAS với mức tác động là -0,61, -0,22 và -0,21 điểm.
Về nhóm ngành, nhóm cổ phiếu dầu khí giảm 1,35% do các cổ phiếu đầu ngành đều giảm điểm như BSR, POW và GAS với mức giảm lần lượt 2,0%, 2,0% và 1,6%. Nhóm cổ phiếu ngân hàng giảm 0,09% do việc giảm điểm của các cổ phiếu TPB, HDB và LPB với mức giảm lần lượt 1,6%, 1,5% và 1,0%.
Ngược lại, nhóm cổ phiếu bất động sản tăng 0,13% nhờ việc nhóm cổ phiếu Vingroup như VIC, VHM hay VRE đều tăng điểm.
Theo dự báo của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), thị trường sẽ tiếp tục có những diễn biến giằng co mạnh trong những phiên sắp tới. Sự phân hóa giữa các dòng cổ phiếu sẽ diến ra mạnh.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.