'Tổng thống tự phong' Venezuela lo bị bắt cóc

Thành Đạt - 26/01/2019 08:31 (GMT+7)

Ông Juan Guaido, người tự nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela, kêu gọi người ủng hộ tiếp tục biểu tình và hối thúc quân đội quay lưng với đương kim tổng thống. Trong khi đó, Tổng thống Maduro tuyên bố sẵn sàng đàm phán với ông Guaido.

VNF
Ông Juan Guaido phát biểu trước những người ủng hộ ngày 25/1. (Ảnh: AFP)

Ông Guaido lần đầu xuất hiện trước công chúng

Trong lúc đối mặt với nguy cơ bị bắt giữ, lãnh đạo phe đối lập tại Venezuela Juan Guaido ngày 25/1 đã tham gia cuộc mít tinh ở phía đông thủ đô Caracas. Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của ông Guaido kể từ khi ông tuyên bố trở thành tổng thống lâm thời của Venezuela.

Ít nhất 500 người ủng hộ đã tập trung tại một quảng trường dưới sự giám sát của lực lượng cảnh sát. Sự kiện diễn ra hòa bình, trật tự và không có dấu hiệu nào cho thấy ông Guaido có thể bị bắt giữ như nhiều người lo ngại.

Phát biểu trước những người ủng hộ, ông Guaido, lãnh đạo quốc hội Venezuela, thừa nhận rằng nguy cơ ông bị bắt giữ là có thật.

“Nếu họ dám bắt cóc tôi, tôi đề nghị các bạn hãy tiếp tục con đường này và tiến về phía trước với phương thức phi bạo lực”, ông Guaido nói.

Ông Guaido cho biết một đợt biểu tình mới dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới và thời gian, địa điểm cụ thể sẽ được thông báo vào ngày mai 27/1.

Ông Guaido cũng kêu gọi những người ủng hộ biểu tình hòa bình và phát tán bản sao của luật ân xá do quốc hội phân phát nhằm khuyến khích các thành viên trong lực lượng vũ trang chuyển từ ủng hộ đương kim Tổng thống Nicolas Maduro sang “tổng thống tự phong”. Ông Guaido tiếp tục nhắc lại lời kêu gọi quân đội quay lưng với Tổng thống Maduro.

“Đã đến lúc phải tôn trọng người dân Venezuela. Những người lính của tổ quốc, hãy đứng về phía của người dân Venezuela. Chúng tôi đang mở rộng vòng tay… hãy về với chúng tôi vì ở đó có tương lai”, ông Guaido nói.

Trong bài phát biểu kéo dài hơn 30 phút, ông Guaido ca ngợi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế dành cho ông, bao gồm một loạt quốc gia công nhận ông là “tổng thống hợp pháp” của Venezuela như Mỹ, Brazil và Colombia. Ông Guaido thậm chí còn tuyên bố “cả hành tinh” đang ủng hộ phong trào của ông để chấm dứt chế độ Maduro.

Nga và Trung Quốc là hai trường hợp đặc biệt khi không công nhận tiếng nói của ông Guaido và vẫn ủng hộ đương kim tổng thống Maduro. Đây cũng là hai nước có quan hệ quân sự và kinh tế chặt chẽ với Venezuela. Tuy vậy, ông Guaido tuyên bố vẫn hoan nghênh Moscow và Bắc Kinh đến với đất nước Venezuela mà ông đang tìm cách xây dựng sau thời kỳ Maduro.

Tổng thống Maduro lên tiếng

Cũng trong ngày hôm qua, phát biểu trước báo giới lần đầu tiên kể từ khi ông Juan Guaido tự nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela, Tổng thống Maduro đã thể hiện thiện chí hòa bình với đối thủ.

“Chúng tôi sẽ không giết chóc lẫn nhau, người dân Venezuela. Chúng tôi sẽ giải quyết các vấn đề của mình mà không dùng tới bạo lực. Nếu tôi phải đàm phán với ông ấy (Guaido), tôi sẵn sàng làm vậy. Hy vọng là không sớm thì muộn, phe đối lập sẽ rút khỏi con đường cực đoan và mở cánh cửa đối thoại chân thành”, ông Maduro nói.

Tổng thống Nicolas Maduro trong cuộc họp báo. (Ảnh: Reuters)

Tổng thống Maduro trước đó tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ, đóng cửa đại sứ quán và lãnh sự quán Mỹ tại Venezuela sau khi Tổng thống Donald Trump công nhận ông Guaido là tổng thống “hợp pháp”. Ông Maduro yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ phải rời khỏi Venezuela trong vòng 72 giờ, buộc chính quyền Mỹ phải yêu cầu các nhà ngoại giao và nhân viên sứ quán “không quan trọng” về nước.

Tuy nhiên trong bài phát biểu mới nhất, Tổng thống Maduro cho biết ông chỉ cắt quan hệ ngoại giao với Mỹ, còn quan hệ kinh tế và xã hội vẫn được duy trì.

“Mối quan hệ của chúng tôi với Mỹ có nhiều mặt. Chúng tôi chỉ căng thẳng về quan hệ ngoại giao và chính trị với chính quyền Trump, nhưng sẽ tiếp tục duy trì quan hệ với người dân, các trường đại học, phong trào xã hội và ngành thương mại”, ông Maduro nói, đồng thời khẳng định Venezuela “sẽ tiếp tục bán cho Mỹ số dầu mà Mỹ cần”.

Mexico ngày 25/1 đã đề nghị làm trung gian tổ chức cuộc đàm phán giữa hai phe tại Venezuela. Tổng thống Maduro tuyên bố ông sẵn sàng “đi đến bất cứ nơi nào phải đến”, trong khi ông Guaido cho biết sẽ không tham dự “đối thoại giả dối” và kêu gọi người biểu tình tiếp tục xuống đường cho tới lúc đạt được mục tiêu chính phủ chuyển tiếp và bầu cử tự do.

Xem thêm >> Khủng hoảng Venezuela: Mỹ cản trở ông Maduro tiếp cận nguồn hỗ trợ tài chính

Theo Dân Trí/Guardian, TASS
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

Cận cảnh Tổ hợp khách sạn 5 sao bỏ hoang 15 năm ở Ninh Bình

(VNF) - Dự án xây dựng tổ hợp khách sạn cao cấp tiêu chuẩn 5 sao Tam Cốc - Bích Động ở Ninh Bình hiện vẫn dở dang, "đắp chiếu" sau 15 năm xây dựng

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

DN tỷ USD của Bình Dương: Thoái bớt vốn tại Becamex IDC, dự thu chục nghìn tỷ

(VNF) - UBND tỉnh Bình Dương có thể thu về 18.525 tỷ đồng nếu thoái bớt 30,44% cổ phần tại Becamex IDC theo kế hoạch đã được phê duyệt.

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

Công ty chứng khoán bị tấn công mạng: Hồi chuông cảnh báo thời 4.0

(VNF) - Theo chuyên gia, vấn đề an toàn thông tin và quản trị rủi ro luôn được tính đến khi xây dựng các hệ thống công nghệ thông tin, đặc biệt là các công ty chứng khoán. Tuy nhiên, một số cách làm chưa đúng đã dẫn tới sự kém hiệu quả dù đã bỏ ra không ít vốn.

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

Đất nền Quảng Ninh: Khảo giá 6 khu vực cấm phân lô bán nền trước 'giờ G'

(VNF) - Theo luật mới, Quảng Ninh sắp tới sẽ có 6 khu vực bị cấm phân lô, bán nền. Trước những quy định mang tính ràng buộc, diễn biến phân khúc đất nền tại đây đang cho thấy có nhiều dấu hiệu khởi sắc khi lượng tin đăng bán đất nền, đất dự án tăng mạnh.