Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Thu An - 07/09/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

HPG đứt chuỗi giảm điểm liên tục

Những tưởng phải ngậm ngùi rời top 10 doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoà Phát (HoSE: HPG) chỉ trong 1 phiên, sau khi HPG lấy lại sắc xanh trên bảng điện, đã quay lại vị trí thứ 10 với vốn hoá cán mốc hơn 162.464 tỷ đồng, vượt qua Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) với vốn hoá 160.626 tỷ đồng.

Theo đó, kết thúc phiên 6/9, cổ phiếu HPG đã phục hồi nhẹ 1,4%, đóng cửa ở mức 25.400 đồng/cổ phiếu, cắt đứt chuỗi giảm điểm kéo dài 7 phiên liên tiếp từ ngày 26/8 đến ngày 5/9. Trong vòng 3 tháng trở lại đây, thị giá HPG đã giảm khoảng 13%, đi kèm với đó là sự “tháo chạy” của nhà đầu tư nước ngoài khi khối ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu này.

Trong vòng 22 phiên liên tiếp, giá trị bán ròng của khối ngoại đã lên tới gần 2.600 tỷ đồng đối với cổ phiếu HPG. Tuy nhiên, phiên 6/9 cũng đã cắt đứt chuỗi bán ròng liên tiếp này của khối ngoại.

Lý giải cho diễn biến kém tích cực của cổ phiếu HPG, giới phân tích đưa ra nhiều rủi ro mà doanh nghiệp này cũng như ngành thép cần cẩn trọng. Theo Công ty Chứng khoán Shinhan (SSV), rủi ro thứ nhất là biến động giá thép và giá than cốc. Biến động giá thép có tác động to lớn đến giá bán của Hòa Phát. Với tỷ lệ doanh thu xuất khẩu chiếm từ 20 – 30% tổng doanh thu, giá bán thép của Hòa Phát chịu ảnh hưởng bởi diễn biến giá thép trong nước và thế giới. Giá than cốc tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào của Hòa Phát qua đó ảnh hưởng trực tiếp đến biên lợi nhuận.

Thứ hai là rủi ro thị trường bất động sản trong nước bất ổn. Theo đó, thị trường bất động sản ảnh hưởng trực tiếp đến lượng thép tiêu thụ của Hòa Phát. Lượng thép tiêu thụ của trong lĩnh vực bất động sản chiếm hơn 30% sản lượng tiêu thụ thép trong nước. SSV cho rằng những diễn biến bất ổn của tình hình bất động sản sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến ngành thép.

Thứ ba là rủi ro về tình hình thị trường bất động sản tại Trung Quốc. Việt Nam hiện tại đang nhập khẩu một lượng lớn thép Trung Quốc ( đặc biệt là sản phẩm thép cuộn cán nóng – HRC). Thị trường bất động sản của Trung Quốc diễn biến bất ổn sẽ khiến giá thép nước này neo ở mức thấp, ảnh hưởng đến giá thép nội địa của Việt Nam.

Thứ tư là rủi ro xuất khẩu sang châu Âu. Uỷ ban Châu Âu (EC) đã ban hành quyết định điều tra thuế chống bán phá giá với thép nhập khẩu đến hết tháng 6/2026, đồng thời áp dụng hạn ngạch 15% đối với thép nhập khẩu từ nước khác (tương đương với 142 nghìn tấn/quý đối với Việt Nam). Ngoài ra, EC cũng đã nhận được yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập khẩu HRC từ Việt Nam. Nếu thuế này được áp dụng, SSV cho rằng HPG sẽ phải giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường châu Âu.

Cuối cùng là rủi ro cạnh tranh với thép giá rẻ đến từ Trung Quốc. Theo đó, nhập khẩu thép Trung Quốc vào Việt Nam tăng mạnh trong quý II/2024, trong khi giá nhập khẩu lại giảm do tình trạng thừa cung nghiêm trong tại nước này. Nếu vấn đề này không được khắc phục bằng các biện pháp bảo hộ, giá thép nội địa sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng, tác động tiêu cực đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp thép trong nước.

Sự trở lại của nhóm Vingroup, Vinhomes

Trong khi Hoà Phát vẫn ngấp nghé ở vị trí 10, 11, top 10 doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất thị trường chứng khoán đón nhận sự trở lại của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) và Công ty Cổ phần Vinhomes (HoSE: VHM).

Trong vòng 1 tháng, thị giá của VIC hồi phục khoảng 9%, từ mức 41.300 đồng/cổ phiếu lên mức 44.650 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa phiên 6/9). Vốn hoá tăng tương đương thêm hơn 12.800 tỷ đồng lên mức hơn 170.726 tỷ đồng.

Còn với VHM, cổ phiếu này phục hồi mạnh mẽ hơn ở mức 26% trong 1 tháng. Thị giá tăng từ 34.800 đồng/cổ phiếu lên mức 43.900 đồng/cổ phiếu (giá đóng cửa phiên 6/9). Vốn hoá tăng tương đương thêm hơn 39.600 tỷ đồng lên mức hơn 191.156 tỷ đồng.

Các diễn biến tích của 2 cổ phiếu này bắt đầu từ khi Vinhomes công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu đã phát hành của doanh nghiệp với số lượng tối đa khoảng 370 triệu cổ phiếu, tương đương 8,5% khối lượng cổ phiếu đang lưu hành.

Ngay trong ngày công bố kế hoạch, cổ phiếu VHM đã tăng kịch trần lên mức 37.200 đồng/cổ phiếu, với thanh khoản tăng gấp 3 lần khối lượng giao dịch bình quan trong 3 tháng gần nhất. Sự tích cực này tiếp tục duy trì cho đến nay, đưa Vinhomes trở lại top 10 vốn hoá của thị trường.

Sau khi lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, Vinhomes mới đây cũng đã công bố Nghị quyết của ĐHĐCĐ về việc điều chỉnh ngành nghề đăng ký kinh doanh và phương án mua cổ phiếu quỹ. Theo đó, tỷ lệ tán thành/tổng số phiếu biểu quyết hợp lệ gửi về công ty là 99,91%, tương ứng với 78,44% tổng số phiếu có quyền biểu quyết đồng ý.

Bách hoá Xanh có lãi đẩy MWG lên đỉnh, vốn hoá vượt 100.000 tỷ đồng

Bách hoá Xanh có lãi đẩy MWG lên đỉnh, vốn hoá vượt 100.000 tỷ đồng

Tài chính
(VNF) - So với mức đáy hồi tháng 11/2023, thị giá MWG đã tăng gấp đôi, đưa mức vốn hoá của doanh nghiệp vượt mốc 100.000 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục
Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Chân dung Selena Gomez, nữ ca sĩ vừa thành tỷ phú ở tuổi 32

Chân dung Selena Gomez, nữ ca sĩ vừa thành tỷ phú ở tuổi 32

(VNF) - Sau Taylor Swift, Selena Gomez là nữ ca sĩ tiếp theo chính thức gia nhập hàng ngũ tỷ phú với giá trị tài sản ròng đạt 1,3 tỷ USD theo Bloomberg Billionaires Index.