'Đế chế' Berkshire Hathaway của Warren Buffett

Tập đoàn đầu tư của tỷ phú Warren Buffett cán mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD

Minh Ý - 29/08/2024 11:55 (GMT+7)

(VNF) - Berkshire Hathaway đã trở thành công ty thứ 7 tại Mỹ đạt cột mốc vốn hoá thị trường 1.000 tỷ USD, đồng thời là công ty ngoài lĩnh vực công nghệ đầu tiên đạt được thành tích đáng mơ ước này.

Vốn hoá đạt 1.000 tỷ USD

Theo FactSet, giá cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway tăng gần 0,8% lên 696.5 USD vào phiên giao dịch ngày 28/8, qua đó giúp vốn hoá công ty vượt mốc 1.000 tỷ USD.

Cổ phiếu của tập đoàn có trụ sở tại Omaha, Nebraska đã tăng hơn 28% vào năm 2024, cao hơn nhiều so với mức tăng 18% của chỉ số S&P 500.

Bên cạnh đó, ngưỡng vốn hoá 1.000 tỷ USD đã được vượt qua chỉ 2 ngày trước khi “Nhà tiên tri xứ Omaha” Warren Buffett bước sang tuổi 94.

Tập đoàn đầu tư của tỷ phú Warren Buffett cán mốc vốn hoá 1.000 tỷ USD.

Bà Cathy Seifert, nhà phân tích Berkshire tại CFRA Research, cho biết cột mốc này “là minh chứng cho sức mạnh tài chính và giá trị nhượng quyền của công ty”.

“Đây là cột mốc quan trọng vào thời điểm Berkshire đại diện cho một trong số ít các tập đoàn còn tồn tại cho đến ngày nay”, nhà phân thích này cho biết.

Không giống như 6 công ty khác trong câu lạc bộ nghìn tỷ USD (Apple, Nvidia, Microsoft, Alphabet, Amazon và Meta), Berkshire Hathaway được biết đến với trọng tâm là nền kinh tế cũ khi sở hữu cổ phần tại các công ty như BNSF Railway, Geico Insurance và Dairy Queen. (Mặc dù vị thế đáng kể của công ty tại Apple đã giúp thúc đẩy mức tăng gần đây.)

Tỷ phú Warren Buffett, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành, đã nắm quyền kiểm soát Berkshire, một doanh nghiệp dệt may đang gặp khó khăn, vào những năm 1960 và biến công ty thành một đế chế đầu tư rộng lớn vào các lĩnh vực bảo hiểm, đường sắt, bán lẻ, sản xuất và năng lượng với bảng cân đối kế toán và pháo đài tiền mặt vô song.

“Đây là lời tri ân dành cho ông Buffet và đội ngũ quản lý của ông, vì các doanh nghiệp thuộc 'nền kinh tế cũ' là những doanh nghiệp đã xây dựng nên Berkshire. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này giao dịch ở mức định giá thấp hơn nhiều so với các công ty công nghệ không phải là một phần chính trong cơ cấu kinh doanh của Berkshire”, Andrew Kligerman, nhà phân tích của TD Cowen cho biết.

Ông Greg Abel, phó chủ tịch hoạt động phi bảo hiểm của Berkshire, đã được bổ nhiệm làm người kế nhiệm của tỷ phú Buffett. Tại cuộc họp thường niên năm nay, ông Buffett đã nói với các cổ đông rằng ông Abel, 62 tuổi, sẽ là người đưa ra chỉ đạo cuối cùng về các quyết định đầu tư của Berkshire khi ông không còn nắm quyền lãnh đạo.

Sức sống mạnh mẽ của công ty có tuổi đời tính bằng thế kỷ

Trong báo cáo thu nhập mới nhất được công bố trong đại hội đồng cổ đông hồi tháng 5, Berkshire Hathaway cho thấy sức sống mạnh mẽ của một công ty đã tồn tại hàng thế kỷ.

Theo đó, lợi nhuận hoạt động tập đoàn tăng 39% lên mức kỷ lục 11,2 tỷ USD, lượng tiền mặt của Berkshire Hathaway tính tới cuối quý I lên tới 189 tỷ USD.

“Chúng tôi muốn chi tiêu, nhưng chúng tôi sẽ không chi trừ khi nhận thấy khoản đầu tư mang lại ít rủi ro và giúp kiếm được nhiều tiền", tỷ phú Warren Buffett nói thêm.

Lượng tiền mặt khổng lồ của Berkshire được tích tụ sau khi công ty bán bớt lượng cổ phiếu nắm giữ tại Apple, và gần đây nhất là Bank of America. Theo CNBC, lượng tiền mặt của Berkshire đã tăng lên mức kỷ lục 277 tỷ USD vào cuối tháng 6.

Berkshire đầu tư phần lớn tiền mặt của mình vào trái phiếu kho bạc ngắn hạn và lượng chứng khoán mà công ty nắm giữ - trị giá 234,6 tỷ USD vào cuối quý II - đã vượt quá số tiền mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ nắm giữ.

Sau báo cáo thu nhập mạnh mẽ, nhà phân tích Brian Meredith của UBS đã tăng ước tính thu nhập năm 2024 và 2025 vì hai yếu tố: thu nhập đầu tư cao hơn và kết quả bảo lãnh cao hơn tại nhóm bảo hiểm bao gồm Geico. Cổ phiếu bảo hiểm đã tăng mạnh trong năm nay khi nhóm này tiếp tục tăng giá sau đại dịch.

Ông Meredith dự đoán giá trị thị trường của Berkshire sẽ tăng vượt xa mức 1.000 tỷ USD, nâng mục tiêu giá 12 tháng của ông lên 759.000 USD cho cổ phiếu A, cao hơn gần 9% so với mức đóng cửa ngày 28/8.

“Chúng tôi vẫn tin rằng cổ phiếu Berkshire là một lựa chọn hấp dẫn trong bối cảnh kinh tế vĩ mô không chắc chắn”, ông Meredith cho biết.

Cổ phiếu loại A ban đầu của Berkshire có một trong những mức giá cao nhất trên Phố Wall . Ngày nay, mỗi cổ phiếu được bán với giá cao hơn 68% so với giá trung bình của một ngôi nhà tại Mỹ.

Theo CNBC, Yahoo
Giảm nửa cổ phần tại Apple, Berkshire Hathaway có lượng tiền mặt kỷ lục

Giảm nửa cổ phần tại Apple, Berkshire Hathaway có lượng tiền mặt kỷ lục

Tài chính quốc tế
(VNF) - Tập đoàn Berkshire Hathaway của "nhà tiên tri xứ Omaha" Warren Buffett đã có động thái đáng chú ý trong thời gian gần đây khi liên tục giảm cổ phần trong một số công ty, đặc biệt là Apple, tạo nên dòng tiền mặt và lợi nhuận kỷ lục.
Cùng chuyên mục
 DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

DN liên quan Trương Mỹ Lan khất nợ 445 tỷ đồng lãi trái phiếu

(VNF) - Setra Corp, công ty liên quan hệ sinh thái bà Trương Mỹ Lan, góp vốn xây tháp Vietcombank, đang nợ gần 445 tỷ đồng lãi trái phiếu.

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

Hình dáng Cao tốc Vân Phong – Nha Trang 12.000 tỷ tăng tốc về đích

(VNF) - Cao tốc Vân Phong - Nha Trang có tổng vốn đầu tư 12.000 tỷ đồng, được khởi công tháng 1/2023. Hiện các nhà thầu đang khẩn trương thi công, phấn đấu hoàn thành dự án vào dịp 30/4/2025, vượt tiến độ 8 tháng.

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

'Việt Nam hưởng lợi từ sắp xếp lại thị trường xuất khẩu toàn cầu'

(VNF) - Theo nhận định của các chuyên gia,Việt Nam là quốc gia tại ASEAN được hưởng lợi từ việc sắp xếp lại các thị trường xuất khẩu toàn cầu

Lần theo bước chân  khối ngoại trên TTCK Việt Nam

Lần theo bước chân khối ngoại trên TTCK Việt Nam

(VNF) - Nhìn lại cả hành trình của nhà đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, có thể thấy sau thời gian chạy đà gom gió cho “con diều chứng khoán Việt” bay lên, đến nay thị trường đã “tự bay” được, vai trò của nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm dần.

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

Kinh doanh ô tô, xe máy tại Việt Nam, Honda thu lợi hơn 1 tỷ USD

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Honda Việt Nam, Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Honda Việt Nam ghi nhận hơn 30.399,7 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

Bão Yagi hướng vào đất liền: Chính phủ lập Bộ Chỉ huy tiền phương

(VNF) - Tính đến 9h sáng 7/9, tâm bão vẫn còn cách đất liền khoảng 120km, nhưng đĩa mây đã xâm lấn ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng gây mưa to.

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

Top 10 DN vốn hoá lớn nhất sàn: Sự trở lại ấn tượng của ‘ông lớn’

(VNF) - HPG đã cắt đứt chuỗi giảm điểm liên tiếp trong 7 phiên, đồng thời duy trì vị trí của mình trong top 10 doanh nghiệp vốn hoá lớn nhất thị trường.

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

CEO Nvidia: Thà 'tra tấn nhân viên để họ trở nên vĩ đại' còn hơn sa thải

(VNF) - CEO "gã khổng lồ" ngành chip Nvidia, ông Jensen Huang, mới đây đã bày tỏ quan điểm về việc đào tạo nhân viên. Theo đó, vị tỷ phú này lựa chọn đẩy những nhân viên của mình tới giới hạn cuối cùng để thấy họ bứt phá, thay vì lựa chọn sa thải.

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

An Phát Holdings: Đằng sau sự rút lui Chủ tịch Phạm Ánh Dương

(VNF) - Cùng với việc Chủ tịch HĐQT từ nhiệm, An Phát Holdings cũng thông báo hạ chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Sắp tới, Tập đoàn sẽ thay đổi ngành nghề kinh doanh và sửa đổi, bổ sung điều lệ công ty. Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu APH đã có phản ứng "dữ dội".

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG

(VNF) - Lần thứ hai liên tiếp nhận giải thưởng “Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam” từ ADB, HDBank một lần nữa khẳng định năng lực quản lý rủi ro, sự minh bạch và hiệu quả trong hoạt động tài trợ thương mại, hỗ trợ phát triển bền vững cho các doanh nghiệp Việt Nam.