Thị trường

TP. HCM chuẩn bị gần 20.000 tỷ đồng hàng hóa cho Tết Tân Sửu 2021

(VNF) - Theo thông tin từ Sở Công Thương TP. HCM, các doanh nghiệp chuẩn bị sản xuất, dự trữ cung ứng hàng hóa cho 2 tháng Tết Tân Sửu là 19.679,7 tỷ đồng, tăng 652,4 tỷ đồng so với nguồn vốn chuẩn bị Tết Canh Tý 2020.

TP. HCM chuẩn bị gần 20.000 tỷ đồng hàng hóa cho Tết Tân Sửu 2021

TP. HCM chuẩn bị gần 20.000 tỷ đồng hàng hóa cho Tết Tân Sửu 2021 (ảnh minh họa)

Trong 19.679 tỷ được các doanh nghiệp chuẩn bị, giá trị hàng hóa chuẩn bị nguồn hàng bình ổn thị trường là 7.132,6 tỷ đồng. Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết, tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.425,6 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỷ đồng.

Nhiều nhóm hàng chuẩn bị lượng lớn, chi phối từ 22% - 54,5% nhu cầu thị trường như: thịt gia cầm 7.488,2 tấn, trứng gia cầm 67,9 triệu quả, thực phẩm chế biến 1.051,8 tấn, thịt gia súc 5.594,4 tấn, dầu ăn 1.671,8 tấn, gạo 3.943,2 tấn...

Về cung ứng hàng hóa tại 3 chợ đầu mối, lượng hàng hóa nhập chợ bình quân trên 9.000 tấn/ngày chủ yếu là các mặt hàng nông sản, rau củ quả, thịt gia súc, thủy hải sản. Dự kiến, vào thời điểm cận Tết, lượng hàng nhập về chợ tăng khoảng 80% so với ngày thường, lên đến 15.000 - 16.000 tấn/ngày.

Tổng dự trữ trên do các doanh nghiệp thương hiệu mạnh, quy mô chi phối thị trường trong mảng phân phối như Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh, BigC, Aeon Citimart… và các đơn vị cung ứng chủ lực mặt hàng lương thực, thực phẩm như: Vissan, Sagrifood (thịt gia súc) Ba Huân, Vĩnh Thành Đạt (trứng gia cầm) Foodcosa, Vinh Phát, Tấn Vương (gạo) Thành Thành Công (đường) Colusa – Miliket, Bình Tây (mì, bún, phở khô) San Hà, Long Bình, Feddy (thịt gia cầm) Phong Thúy, Thảo Nguyên, Phước An (rau củ quả) Liên Thành (nước mắm)… thực hiện.

Riêng tháng cao điểm phục vụ Tết (từ ngày 1 đến ngày 30 tháng Chạp Âm lịch), tổng giá trị hàng hóa của các doanh nghiệp chuẩn bị là 10.425,6 tỷ đồng, hàng bình ổn thị trường là 4.172,4 tỷ đồng.

Thông qua cầu nối là Sở Công Thương TP. HCM và Sở Công Thương các tỉnh thành, nhiều doanh nghiệp TP. HCM đã chủ động bổ sung nguồn hàng là nông sản, đặc sản các địa phương vào danh mục sản phẩm Tết.

Các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước Tết và 1 tháng sau Tết, đồng thời thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá sâu trong 2 ngày cận Tết đối với các mặt hàng thiết yếu như: thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...

Các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng hóa phục vụ Tết với số lượng tăng từ 2 - 3 lần so với tháng thường.

Về các mặt hàng bia, nước giải khát, nhu cầu tiêu thụ trên địa bàn thành phố dự báo ước khoảng 48,5 triệu lít/tháng Tết (khoảng 6 triệu thùng) tăng khoảng 20% so với tháng thường. Hiện nay, các doanh nghiệp đã và đang tích cực chuẩn bị triển khai kế hoạch cung ứng Tết, giá cả ổn định.

Về các mặt hàng bánh, mứt, kẹo, hạt... các công ty sản xuất bánh kẹo năm nay tiếp tục tập trung cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và có nhiều mức giá khác nhau.

Đối với mặt hàng hoa, dự kiến dịp Tết, thị trường TP. HCM tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai, 135 triệu cành các loại hoa cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng... Trong đó, 4 chợ chuyên doanh hoa lớn như chợ Hồ Thị Kỷ, chợ Đầm Sen và 2 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức cung ứng khoảng 80% thị phần hoa cắt cành.

Trong tháng cận Tết, nhằm kích thích mua sắm tiêu dùng, doanh nghiệp tại TP. HCM sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mại, tập trung vào các mặt hàng Tết. Các hệ thống phân phối lớn như: Saigon Co.op, Satra, Aeon - Citimart, BigC dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mại giảm giá từ 5% - 49% cho hàng ngàn mặt hàng phục vụ Tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt...

Tin mới lên