Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
UBND TP. HCM vừa có công văn kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, lựa chọn đề xuất dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 3A (Bến Thành - Tân Kiên), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.
Tuyến metro số 3A là một trong những tuyến huyết mạch, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và xây dựng hệ thống vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn của TPHCM.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ kết nối trực tiếp với tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành hành lang vận chuyển hành khách công cộng hiện đại, xuyên tâm, liên kết khu vực Đông Bắc và Tây Nam của TP. HCM.
Được biết, dự án tuyến metro số 3A được nghiên cứu và tư vấn bởi Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Theo đó, JICA đề xuất dự án metro số 3A chiều dài toàn tuyến gần 20 km, đi qua 8 quận, huyện tại TP. HCM. Toàn tuyến có 18 nhà ga, với tổng mức đầu tư dự kiến vào khoảng 313 tỷ Yên (tương đương gần 68.000 tỷ đồng).
JICA cũng đề xuất phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I từ Bến Thành đến Bến xe Miền Tây, dài 9,9 km chủ yếu đi ngầm, dự kiến được đầu tư xây dựng từ năm 2025-2031. Giai đoạn II sẽ từ Bến xe Miền Tây đến Depot Tân Kiên, dài 9,7km, đi trên cao, đầu tư từ năm 2028-2034.
Hệ thống đường sắt đô thị tại TP. HCM đã được Chính phủ phê duyệt sẽ có 8 tuyến metro kết nối với tất cả các quận huyện thuộc địa bàn thành phố. Ngoài tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đang xây dựng và tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) đang giải phóng mặt bằng, các tuyến metro khác vẫn đang xúc tiến công tác đầu tư. |
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.