TP.HCM tăng quy mô, mở cơ hội thu hút đầu tư
(VNF) - Sáp nhập với hai địa phương được xem là thủ phủ sản xuất công nghiệp và dịch vụ - du lịch phía Nam, TP. HCM không chỉ mở rộng về địa giới hành chính mà còn tiếp tục củng cố vị trí "đầu tàu" về quy mô kinh tế cả nước.
"Siêu đô thị” chiếm 1/4 GDP cả nước
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 759 phê duyệt Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Với đề án này, TP. HCM sẽ sáp nhập với tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và tỉnh Bình Dương.
Hiện TP. HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu là 3 trong 6 tỉnh thành có tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) thuộc top đầu cả nước. Sau sáp nhập, TP. HCM sẽ có diện tích 6.772,6km2, dân số hơn 13,6 triệu người, là quy mô kinh tế lớn nhất cả nước so với các tỉnh, thành phố sau sáp nhập. Đây là bước chuyển mình về tổ chức hành chính và quy mô phát triển kinh tế của vùng Đông Nam Bộ, một "siêu đô thị" với sức mạnh kinh tế vượt trội.
Theo các chuyên gia, TP. HCM có đủ không gian để thiết kế, tổ chức phát triển kinh tế - xã hội hiệu quả hơn, giải quyết tốt các vấn đề đã và đang kìm hãm sự phát triển của thành phố như: năng lực cạnh tranh, sức hấp dẫn của thành phố trong thu hút đầu tư vốn đang suy giảm do những hạn chế về không gian phát triển, hạ tầng giao thông… TP. HCM có thể tổ chức các phân khu đô thị chức năng một cách thuận tiện, chuyển đổi và thu hút các dòng FDI thế hệ mới hiệu quả hơn.
Sau sáp nhập, TP. HCM cũng có điều kiện, tiềm năng rộng lớn hơn để phát triển kinh tế biển, kinh tế du lịch. Cụ thể, Nhà Bè - Cần Giờ - Vũng Tàu sẽ kết nối, mở ra không gian, cơ hội phát triển cho thành phố từ kinh tế biển. Trong 10 năm tới, với hệ thống đường cao tốc, các đường vành đai; hệ thống đường sắt đô thị kết nối cùng với hệ thống giao thông đường thủy, đường biển và cây cầu trên biển nối Cần Giờ - Vũng Tàu, sẽ tạo ra những lợi thế, tiềm năng mới để thành phố phát triển.
Theo số liệu từ Cục Thống kê, năm 2024, GRDP theo giá hiện hành của TP. HCM đạt gần 1,78 triệu tỷ đồng, tăng 7,17% và dẫn đầu cả nước. Việc sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu vào TP. HCM được xem là bước đi đột phá để tạo nên động lực mới cho nền kinh tế số 1 cả nước. Bình Dương là tỉnh xếp thứ 3 cả nước về GRDP với giá trị đạt 520.205 tỷ đồng năm 2024, tăng 7,78%. Nhờ lợi thế về các ngành công nghiệp nặng, cảng biển và dầu khí, Bà Rịa - Vũng Tàu có quy mô GRDP năm 2024 đạt 417.306 tỷ đồng, tăng 11,72%, đứng thứ 6 toàn quốc.
Như vậy, TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu là 3 trong 6 địa phương có quy mô nền kinh tế lớn nhất cả nước. Tổng cộng, GRDP của vùng đô thị TP. HCM sau sáp nhập sẽ vào khoảng 2,71 triệu tỷ đồng, tương đương 114,3 tỷ USD, chiếm gần 24% tổng quy mô GDP cả nước.
Sau sáp nhập, TP. HCM sẽ sở hữu tiềm lực công nghiệp vượt trội nhờ hệ thống khu công nghiệp và cảng biển được mở rộng đáng kể. Tính đến cuối năm 2024, TP. HCM có khoảng 17 khu công nghiệp và 2 khu chế xuất, với tổng diện tích hơn 5.000 ha. Trong khi Bình Dương sở hữu 29 khu công nghiệp với tổng diện tích khoảng 12.600 ha và Bà Rịa - Vũng Tàu có 13 khu công nghiệp đang hoạt động, trải rộng trên hơn 7.200 ha. Tính chung 3 địa phương vào đơn vị hành chính mới sẽ có tổng 61 khu công nghiệp và khu chế xuất, với tổng diện tích 24.800 ha.
Bà Rịa - Vũng Tàu có hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đang xử lý công suất vận tải khoảng 10,8 triệu TEU/năm. Tân Cảng - Cát Lái của TP. HCM duy trì sản lượng hơn 5 triệu TEU/năm, giữ vai trò là cửa ngõ xuất nhập khẩu lớn nhất khu vực phía Nam. Sắp tới, siêu cảng Cần Giờ đi vào hoạt động với công suất thiết kế lên đến 16,9 triệu TEU/năm sẽ nâng tổng năng lực thông quan hàng hóa của TP. HCM sau sáp nhập đạt 32,7 triệu TEU/năm, tương đương với nhiều siêu cảng hàng đầu châu Á.
Sáp nhập cũng sẽ tạo điều kiện để TP. HCM tập trung nguồn lực phát triển các ngành công nghiệp chủ lực như thiết kế, chế tạo linh kiện, vi mạch điện tử tích hợp (IC), điện tử linh hoạt (PE), sản xuất chip, pin công nghệ cao và vật liệu mới. Đây đều những lĩnh vực được xem là xương sống của nền kinh tế đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong tương lai.

Tăng cơ hội thu hút vốn FDI
3 địa phương TP. HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu đều là những trung tâm thu hút đầu tư mạnh mẽ, sở hữu nhiều khu công nghiệp lớn và các dự án sản xuất, hạ tầng quy mô toàn quốc. Trong đó, TP. HCM hiện dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với lũy kế đến năm 2024 đạt gần 59 tỷ USD.
Thành phố đang triển khai hàng loạt đề án trọng điểm nhằm nâng tầm vị thế kinh tế như: Hình thành và phát triển trung tâm tài chính quốc gia theo định hướng quốc tế; Chương trình phát triển Trung tâm Logistics; Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ; các tuyến đường vành đai 2, 3 và 4; Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Quốc tế; Đề án chống ngập và xử lý nước thải; Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2030.
TP. HCM và vùng đô thị mở rộng đang thúc đẩy hàng loạt dự án hạ tầng giao thông chiến lược, tạo động lực liên kết vùng và thúc đẩy tăng trưởng. Nổi bật là dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất; các tuyến đường sắt đô thị trong TP. HCM; tuyến đường vành đai 3 liên kết TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An; cao tốc TP. HCM - Mộc Bài; cao tốc TP. HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành; cao tốc Bến Lức - Long Thành; mở rộng vành đai 2 TP. HCM; mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây…
Trong khi đó, Bình Dương cũng vươn lên vị trí thứ 2 cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Địa phương này đã ghi nhận tổng vốn FDI lũy kế gần 43 tỷ USD đến cuối năm 2024, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao, logistics, sản xuất công nghiệp, phát triển khu đô thị và hạ tầng.
Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang nổi lên như một địa phương hút dự án quy mô lớn, mục tiêu thành trung tâm năng lượng tái tạo và mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng các ngành công nghiệp chiến lược như điện gió ngoài khơi, hóa dầu, khí hóa lỏng, công nghiệp sinh học, cảng biển và công nghệ cao. Tỉnh đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng với các dự án trọng điểm như mở rộng cụm cảng container Cái Mép, tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu, nâng cấp cảng hàng không Côn Đảo, Dự án bến cảng tổng hợp Long Sơn, khu đô thị Hồ Tràm, bến cảng tổng hợp Long Sơn - Mỹ Xuân…
Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Văn Nên cho hay cùng với việc sắp xếp tổ chức bộ máy, cần quan tâm đến mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp phát triển TP. HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo mô hình tăng trưởng mới, lấy khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số làm động lực chủ yếu, kinh tế tư nhân là một trong những động lực quan trọng nhất.
Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan cần bám sát Nghị quyết 24, Nghị quyết 31 của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm, định vị lại TP. HCM là thành phố toàn cầu, phát triển thông minh, hiện đại, năng động, hội nhập; tăng trưởng xanh, bao trùm và bền vững; xã hội gắn kết, rộng mở, văn minh, kết tinh các giá trị tiên tiến của châu Á và thế giới.
Kinh tế xanh: Hướng đi tất yếu để TP.HCM vững vai trò đầu tàu kinh tế
- TP.HCM: Mở 'kho vàng' du lịch để dẫn đầu tăng trưởng 27/04/2025 07:00
- Cần Giờ: Từ chiến khu Rừng Sác đến cực tăng trưởng mới TP.HCM 26/04/2025 07:00
- Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM: Lợi thế của người đi sau 25/04/2025 07:00
Vay vốn 20 năm lãi suất chỉ 6%: Hiện thực không tưởng nhờ 'chứng nhận xanh'
(VNF) - “Tôi thấy rất đáng tiếc cho doanh nghiệp Việt Nam, khi nhiều trường hợp lâm vào khó khăn không phải vì yếu kém, mà vì sự phát triển chậm của thị trường vốn – đặc biệt là các công cụ tài chính xanh có thể giúp họ đi đường dài”, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinRatings chia sẻ.
Bắc Giang: Công ty Ninh Sơn được chấp thuận làm dự án KCN hơn 89ha
(VNF) - Công ty Cổ phần đầu tư công nghiệp công nghệ Ninh Sơn vừa được chấp thuận là chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN Tiên Sơn - Ninh Sơn (giai đoạn 1), thị xã Việt Yên, Bắc Giang.
Biến tín chỉ carbon rừng thành tiền: Loay hoay ở vạch xuất phát
(VNF) - Dù sở hữu tiềm năng hấp thụ carbon thuộc hàng lớn nhất Đông Nam Á, thị trường tín chỉ carbon rừng tại Việt Nam vẫn loay hoay ở vạch xuất phát. Từ rào cản pháp lý, khái niệm chưa rõ ràng đến cơ chế tài chính thiếu minh bạch, hành trình biến rừng thành tài sản carbon giá trị đang vấp phải nhiều điểm nghẽn.
Đà Nẵng nghiên cứu làm tuyến đường sắt đô thị nối Quảng Nam
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa ban hành quyết định thành lập tổ công tác nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Quảng Nam.
Khu kinh tế đầu tiên của người Việt ở Cuba
(VNF) - Khu kinh tế đầu tiên của người Việt tại Cuba có quy mô rộng lớn, gần 3 sân bay và cảng nước sâu. Đây là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Cuba.
Lập tổ công tác nghiên cứu ý tưởng lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng 1.400ha
(VNF) - Đà Nẵng thành lập Tổ công tác nghiên cứu ý tưởng lấn biển tại Vịnh Đà Nẵng với quy mô hơn 1.400ha nhằm định hướng phát triển không gian đô thị biển tầm quốc tế.
TP.HCM kiến nghị trình Quốc hội chủ trương đầu tư vành đai 4
(VNF) - UBND TP. HCM vừa có công văn gửi Chính phủ về việc hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM.
Đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum vốn 44.300 tỷ đồng
(VNF) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất phương án đầu tư Dự án xây dựng tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Dự án này nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với mục tiêu kết nối các khu vực miền Trung và Tây Nguyên.
Quảng Ninh: Gọi vốn hơn 850 nghìn tỷ đầu tư 259 dự án
(VNF) - Quảng Ninh mới công bố danh sách 259 dự án thu hút đầu tư ngoài ngân sách tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2025-2030, tổng mức đầu tư hơn 850 nghìn tỷ.
Hà Nội mời thầu quốc tế gói EPC xây cầu Tứ Liên 13.000 tỷ đồng
(VNF) - Hà Nội đang tiến hành mời thầu quốc tế gói thầu EPC xây dựng cầu Tứ Liên, giá gói thầu hơn 13.000 tỷ đồng, nhà thầu tham dự phải có bảo lãnh trị giá 290 tỷ.
Sân bay Măng Đen và Vân Phong được bổ sung vào quy hoạch
(VNF) - Chính phủ đã đồng ý về chủ trương nghiên cứu, bổ sung 2 sân bay Măng Đen và Vân Phong vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không.
THACO được chấp thuận xây KCN cơ khí ô tô 1.400 tỷ đồng ở Quảng Nam
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải mở rộng, do Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển hạ tầng Khu công nghiệp và Đô thị Chu Lai Trường Hải làm chủ đầu tư.
Cung đường vàng bên vịnh Đà Nẵng: 'Thức giấc' sau 20 năm lặng lẽ
(VNF) - Đường Nguyễn Tất Thành từng được kỳ vọng mở lối phát triển kinh tế ven vịnh Đà Nẵng đang đứng trước cơ hội “thức giấc” sau hơn 20 năm “lặng lẽ”. Với đề án lấn biển quy mô lớn và định hướng phát triển các trung tâm thương mại, du lịch, tài chính ven biển, Đà Nẵng đang tạo dựng những trụ cột mới, đủ sức nâng tầm tuyến đường này trở thành động lực tăng trưởng chiến lược.
Dòng vốn xanh tại Đông Nam Á: Hàng tỷ USD đổ vào năng lượng sạch
(VNF) - Ngành năng lượng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu trong làn sóng đầu tư xanh tại Đông Nam Á, chiếm khoảng hai phần ba tổng giá trị vốn rót vào lĩnh vực này. Trong đó, năng lượng mặt trời ghi nhận mức tăng gấp đôi so với năm trước, trong khi đầu tư vào quản lý chất thải tăng 60%, chủ yếu tập trung vào xử lý nước thải và tái chế.
Quảng Trị quyết liệt cải cách hành chính, hướng tới nâng cao năng lực cạnh tranh
(VNF) - Năm 2024, Quảng Trị hoàn thành toàn diện kế hoạch cải cách hành chính, tập trung đơn giản hóa thủ tục, chuyển đổi số và hỗ trợ doanh nghiệp, thể hiện quyết tâm cải thiện năng lực cạnh tranh và môi trường đầu tư.
Đề xuất vay nước ngoài hơn 1,2 tỷ USD làm metro ga Hà Nội - Hoàng Mai
(VNF) - Dự kiến tổng vốn vay nước ngoài của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai là 1.258,32 triệu USD, tương đương 29.130 tỷ đồng.
Quảng Trị: Cửa ngõ chiến lược của miền Trung, hội tụ giao thương liên vùng
(VNF) - Nằm ở trung tâm miền Trung, Quảng Trị giữ vai trò cửa ngõ chiến lược kết nối Bắc - Nam, Đông - Tây. Với hạ tầng ngày càng hoàn thiện và vị trí giao thương thuận lợi, tỉnh đang vươn lên trở thành điểm hội tụ của đầu tư, logistics, năng lượng sạch và du lịch liên vùng.
Điện rác hưởng lợi giá mới: Tối đa hơn 2.575 đồng/kWh
(VNF) - Bộ Công Thương vừa chính thức ban hành khung giá phát điện cho các nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt phát điện (điện rác) trong năm 2025. Theo đó, mức giá trần được áp dụng là 2.575,18 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng. Mức giá này sẽ làm cơ sở để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các chủ đầu tư thương thảo hợp đồng mua bán điện, với điều kiện không vượt quá ngưỡng đã quy định.
Bình Dương muốn làm 12 tuyến metro kết nối TP.HCM và Đồng Nai
(VNF) - Tỉnh Bình Dương dự kiến sẽ đầu tư 12 tuyến metro kết nối nội tỉnh, kết nối Bình Dương với TP. HCM và khu vực Đồng Nai.
FDI thực hiện cao nhất 5 năm: Dòng vốn ổn định giữa nhiều biến động
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều bất ổn do địa chính trị và các chính sách bảo hộ gia tăng, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam vẫn cho thấy đà tăng trưởng ấn tượng.
Thái Bình: Tìm nhà đầu tư bỏ vốn 1.300 tỷ làm sân golf 18 lỗ
(VNF) - Trong quý II/2025, sân golf 18 lỗ huyện Quỳnh Phụ sẽ được tỉnh Thái Bình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.
Vietjet liên doanh Vietjet Qazaqstan lập hãng hàng không
(VNF) - Ngày 6/5, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Kazakhstan của Tổng Bí thư Tô Lâm, hãng hàng không Vietjet và Qazaq Air chính thức công bố thành lập liên doanh hàng không mới mang tên Vietjet Qazaqstan. Sự kiện diễn ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp Kazakhstan – Việt Nam và được đánh giá là dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hợp tác kinh tế – hàng không giữa hai nước.
Quyết định mở rộng sân bay Phú Quốc phục vụ APEC 2027
(VNF) - Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc nhằm phục vụ Tuần lễ cấp cao APEC 2027.
Thu hút vốn đầu tư nước ngoài đạt gần 14 tỷ USD
(VNF) - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, tổng vốn FDI đăng ký 4 tháng khoảng 13,8 tỷ USD, tăng 40% so với cùng kỳ, các doanh nghiệp lớn toàn cầu tiếp tục tin tưởng và lựa chọn Việt Nam
Nhận diện chuỗi cung ứng của Apple tại Việt Nam
(VNF) - Theo danh sách đối tác chuỗi cung ứng Supplier List của Apple, tính đến nay số lượng đối tác Apple đặt nhà máy hoặc văn phòng tại Việt Nam tăng từ 27 lên 35 trong giai đoạn 2022 - 2023, đứng đầu khu vực và đứng thứ tư thế giới.
Vay vốn 20 năm lãi suất chỉ 6%: Hiện thực không tưởng nhờ 'chứng nhận xanh'
(VNF) - “Tôi thấy rất đáng tiếc cho doanh nghiệp Việt Nam, khi nhiều trường hợp lâm vào khó khăn không phải vì yếu kém, mà vì sự phát triển chậm của thị trường vốn – đặc biệt là các công cụ tài chính xanh có thể giúp họ đi đường dài”, ông Nguyễn Quang Thuân, Chủ tịch FiinRatings chia sẻ.
‘Đế chế’ cảng biển của Trung Quốc: Vẽ lại bản đồ 'quyền lực' hàng hải toàn cầu
(VNF) - Mua lại quyền vận hành và cổ phần của gần 130 cảng biển trên khắp thế giới, sức mạnh cảng biển của Trung Quốc đang ở vị thế "không thể so sánh".