Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Điểm sáng xuất khẩu
Tổng kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc trong năm 2023 ước đạt 3,38 nghìn tỷ USD, giảm 4,6%. Trong đó, xuất khẩu ô tô đóng góp trực tiếp 1,2% tổng xuất khẩu của nước này.
Theo dữ liệu hải quan do Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) tổng hợp, Trung Quốc đứng đầu thế giới cả về số lượng và giá trị xuất khẩu ô tô. Cụ thể, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc là 5,22 triệu chiếc trong năm 2023, tăng trưởng 57%.
Trong khi đó, xuất khẩu ô tô của Nhật Bản trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 11/2023 là 3,99 triệu xe, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế cả năm, Nhật Bản xuất khẩu khoảng 4,3 triệu xe, vẫn thấp hơn gần 1 triệu xe so với Trung Quốc.
Về giá trị, xuất khẩu ô tô của Trung Quốc trong năm 2023 ước khoảng 101,6 tỷ USD, tăng trưởng 69%. Con số này cũng vượt qua Nhật Bản.
Xuất khẩu ô tô nguyên chiếc nhiều hơn phụ tùng
Trong năm 2023, xuất khẩu phụ tùng ô tô của Trung Quốc đạt 87,7 tỷ USD, nâng tổng kim ngạch xuất khẩu cả xe nguyên chiếc và phụ tùng lên 189,3 tỷ USD.
Chuỗi cung ứng ô tô của Trung Quốc đã hoàn thiện và chi phí thấp hơn, đây là một trong những lý do cơ bản giúp xuất khẩu ô tô của Trung Quốc tăng lên. Đặc biệt khi tình trạng thiếu linh kiện, phụ tùng ô tô bắt đầu vào năm 2021, chuỗi cung ứng của các hãng ô tô Trung Quốc tương đối ổn định, đảm bảo sản xuất được duy trì, chi phí ít biến động và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.
Điều này được phản ánh qua sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc sang Úc, châu Âu và Đông Nam Á.
Năm 2023, xuất khẩu xe ICE (xe động cơ đốt trong) của Trung Quốc dự kiến đạt khoảng 3,52 triệu chiếc, tăng 54%. Xuất khẩu xe điện dự kiến đạt 1,7 triệu chiếc, tăng 57%.
Xuất khẩu phương tiện sử dụng năng lượng mới của Trung Quốc tăng mạnh trong quý I đến quý III năm 2023 nhưng chậm lại một chút trong quý cuối năm. Điều này chủ yếu liên quan đến cuộc điều tra chống trợ cấp của châu Âu đối với xe điện Trung Quốc. Trong số các xe điện được Trung Quốc xuất khẩu vào năm 2023, xe điện thuần túy sẽ chiếm 90% và PHEV (kết hợp giữa xe chạy bằng xăng truyền thống và xe chạy bằng điện hoàn toàn) sẽ chiếm 10%.
Top 5 công ty ô tô Trung Quốc xuất khẩu nhiều nhất là Chery Automobile với 922.830 xe, SAIC Passenger Cars với 685.018 xe, Tesla China với 344.078 xe, Geely Automobile với 274.101 xe, Great Wall Motors với 267.756 xe.
Các khu vực xuất khẩu chính
Mặc dù trong năm 2023, xuất khẩu ô tô Trung Quốc tới các thị trường Nam Mỹ và châu Phi ở Nam bán cầu giảm nhưng xuất khẩu tới các nước phát triển lại tăng đáng kể, đặc biệt là Mexico, Australia, Anh và Israel.
Trung Quốc đã trở thành nhà cung cấp ô tô chính cho Nga, khối lượng xuất khẩu đã tăng đáng kể cả về số lượng và giá trị.
Dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy vào năm 2023, Trung Quốc đã bán được số lượng ô tô ở Nga tăng gấp 5 lần so với con số 160.000 chiếc vào năm 2022.
Xem thêm >> Cuộc đua xuống đáy của ô tô điện: Vốn hóa Tesla ‘bay hơi’ 94 tỷ USD ngay đầu năm mới
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.