Từng được kì vọng vượt Thế Giới Di Động, Vuivui.com vẫn bị ông Nguyễn Đức Tài ‘khai tử’

Minh An - 17/12/2018 09:05 (GMT+7)

(VNF) - Trang thương mại điện tử Vuivui.com của Công ty Cổ phần Thế giới di động (HoSE: MWG) đã chính thức đóng cửa từ ngày 27/11, sau gần 2 năm hoạt động.

VNF
Khi khách hàng truy cập vào Vuivui.com, website này sẽ tự động chuyển sang trang bán hàng của Bách hoá Xanh (bachhoaxanh.com)

Khi khách hàng truy cập vào Vuivui.com, website này sẽ tự động chuyển sang trang bán hàng của Bách hoá Xanh (bachhoaxanh.com) - một thành viên của Thế giới Di Động phục vụ việc bán lẻ thực phẩm, nhu yếu phẩm hàng ngày.

Hồi cuối tháng 9, MWG đã gửi công văn tới các đối tác, cho biết trang thương mại điện tử Vuivui.com chỉ tập trung kinh doanh các nhóm hàng FMCG nên sẽ đóng các mặt hàng không liên quan đến ngành hàng này trên website. Thời gian chính thức đóng các mặt hàng ngoài FMCG bắt đầu từ ngày 1/10/2018.

Vuivui.com là website thương mại điện tử theo mô hình B2C (doanh nghiệp đến người tiêu dùng), được thành lập năm 2016. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG từng kỳ vọng Vuivui.com sẽ vượt doanh thu Thế Giới Di Động trong vòng 5 năm tới. Thế nhưng theo cáo bạch của công ty, kết thúc năm 2017, doanh thu của Vuivui.com là 75 tỷ đồng, không đóng góp nhiều vào cơ cấu doanh thu của công ty mẹ.

Về tình hình kinh doanh của Bách hóa xanh. theo báo cáo tình hình kinh doanh 10 tháng năm 2018 mà MWG công bố, doanh thu tính bình quân một tháng cho các cửa hàng khai trương trước ngày 1/10/2018 đã vượt mức 1,05 tỷ đồng/cửa hàng, tăng 24% kể từ mức 850 triệu đồng/cửa hàng cuối tháng 6/2018 và tăng 62% kể từ mức 650 triệu đồng/cửa hàng cuối tháng 3/2018.

Với 412 cửa hàng đang hoạt động tại ngày 31/10/2018, Bách hóa Xanh đạt doanh thu 467 tỷ đồng tính riêng cho tháng 10. Lũy kế 10 tháng, doanh thu của chuỗi Bách hóa Xanh đạt 3.267 tỷ đồng.

Ban lãnh đạo MWG cho biết kể từ tháng 4/2018 đến nay, Bách hóa Xanh đã liên tục triển khai 6 thay đổi mang tính chiến lược.

Thứ nhất, tạm hoãn việc mở mới và di dời các cửa hàng sâu trong khu dân cư, lựa chọn mặt bằng cho các cửa hàng mới khai trương nằm ở các trục đường phụ, trên đường đi làm về nhà của người nội trợ.

Thứ hai, chuẩn hoá mô hình “thịt tươi-cá lội” với sự đầu tư đa dạng các chủng loại hàng tươi sống và ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs).

Thứ ba, triển khai thử nghiệm mô hình cửa hàng quy mô lớn 300m2, được đầu tư với tổng số lượng hơn 3.000 mặt hàng (hơn 300 mặt hàng tươi sống) đặt gần chợ truyền thống, khu vực đông dân cư.

Thứ tư, mở rộng thử nghiệm mô hình chuẩn đi các tỉnh lân cận cách TP. HCM 30-40km kể từ tháng 7/2018.

Thứ năm, tập trung tối ưu doanh thu trên mỗi cửa hàng thông qua việc nâng cấp nâng cấp các cửa hàng từ mô hình cũ (không có “thịt tươi, cá lội”) lên mô hình chuẩn và cửa hàng từ quy mô chuẩn lên quy mô lớn.

Thứ sáu, chủ động rà soát để đóng các cửa hàng không đạt kết quả kinh doanh như kỳ vọng kể từ cuối tháng 8/2018.

"Mặc dù quyết định này tức thời làm tăng chi phí cho Bách hóa Xanh và phần nào ảnh hưởng đến biên lợi nhuận ròng của cả tập đoàn (do bồi thường trả mặt bằng và khấu hao phân bổ của các cửa hàng đóng cửa sẽ ngay lập tức chuyển thành chi phí) nhưng lại tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động của toàn chuỗi trong tương lai (do doanh thu trung bình tính trên số cửa hàng còn lại được cải thiện và các cửa hàng đang hoạt động hiệu quả không phải tiếp tục bù lỗ cho các cửa hàng đã đóng cửa này)", ban lãnh đạo MWG phân tích.

Tính đến hết tháng 10/2018, MWG có 270 cửa hàng chuẩn và cửa hàng quy mô lớn (tương đương với 65% số cửa hàng hiện hữu) tại TP. HCM, Bình Dương, Long An và Đồng Nai. MWG thông tin, các cửa hàng chuẩn đã hoạt động ổn định tiếp tục tăng trưởng doanh thu bình quân, đạt khoảng 1,15 tỷ đồng/cửa hàng/tháng.

Cùng chuyên mục
Tin khác