VIB dự kiến chia cổ tức 35%, đẩy mạnh chuyển đổi chiến lược giai đoạn 2022-2026

Lan Thu - 22/02/2022 14:48 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa công bố tài liệu họp đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2022. Theo đó, VIB đặt ra định hướng chiến lược phát triển cho giai đoạn 5 năm từ 2022 - 2026, đề xuất ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch chia cổ tức, kế hoạch kinh doanh trong năm nay cùng một số vấn đề trọng yếu khác. Đại hội sẽ được tổ chức ngày 16/3/2022.

VNF
VIB dự kiến chia cổ tức 35%, đẩy mạnh chuyển đổi chiến lược giai đoạn 2022-2026

Đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trên 30%, ROE tiếp tục dẫn đầu ngành ngân hàng

HĐQT VIB sẽ trình ĐHĐCĐ về kế hoạch lợi nhuận và các chỉ tiêu kinh doanh trong năm 2022. Cụ thể, VIB đặt mục tiêu lợi nhuận 10.500 tỷ đồng, tăng 31% so với năm 2021. Các chỉ tiêu về tổng tài sản, tổng dư nợ tín dụng và huy động vốn đều tăng 30%, lần lượt đạt 402.500 tỷ đồng; 265.600 tỷ đồng và 280.600 tỷ đồng. Trong đó, mức tăng trưởng tổng dư nợ tín dụng có thể được điều chỉnh tùy thuộc vào giới hạn cho phép của Ngân hàng Nhà nước.

Năm 2022, VIB định hướng tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng nguồn thu ngoài mảng tín dụng truyền thống sang các sản phẩm mang lại thu nhập ngoài lãi giúp đa dạng hóa nguồn thu và nâng cao hiệu suất sinh lời. Tỷ suất sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) sẽ tiếp tục được duy trì ở mức top đầu toàn ngành, đồng thời đảm bảo các tỷ lệ an toàn về quản lý rủi ro theo các chuẩn mực quốc tế hàng đầu.

Dự kiến chia cổ tức 35% và tăng vốn điều lệ lên trên 21.000 tỷ đồng

Năm 2022, VIB đặt kế hoạch tăng vốn điều lệ lên trên 21.000 tỷ đồng, tăng 35,7%. Trong đó, ngân hàng này dự kiến chia cổ phiếu thưởng 35% cho cổ đông hiện hữu và 0,7% cho cán bộ nhân viên từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Đề xuất này xuất phát từ nhu cầu vốn của ngân hàng dành cho các dự án đầu tư vào hệ thống công nghệ, mạng lưới, cấp tín dụng, đáp ứng tỷ lệ an toàn vốn trong kinh doanh theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chính sách ESOP (chia cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên) nhằm phát triển và duy trì đội ngũ nhân sự chất lượng, phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, vận hành của ngân hàng.

Định vị là ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam về chất lượng và quy mô

Sau giai đoạn đầu của hành trình chuyển đổi 10 năm, VIB đã xây dựng nền tảng hoạt động kinh doanh, vận hành, chuyển đổi số và quản trị rủi ro vững chắc, hiệu quả, chuyển đổi thành công sang mô hình ngân hàng bán lẻ với tỷ trọng cho vay bán lẻ gần 90% danh mục tín dụng, cao gấp đôi trung bình ngành.

Lũy kế 5 năm từ 2017 – 2021, lợi nhuận trước thuế của VIB tăng 11 lần; vốn và tổng tài sản đều tăng tốt gấp 3 lần. Ngân hàng này tăng trưởng mạnh mẽ hoạt động cho vay và huy động, dẫn đầu thị phần bảo hiểm và xu thế thẻ tín dụng, đồng thời thành công trong việc xây dựng kênh bán hàng chi nhánh và ngân hàng số hiện đại, đa tính năng.

Trong giai đoạn 5 năm chuyển đổi tiếp theo, VIB cho biết sẽ tiếp tục giữ vững vị thế ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam về chất lượng và quy mô. Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng kép lợi nhuận đạt tối thiểu 30%/năm, dự kiến lợi nhuận vượt mốc tỷ đô. Bên cạnh đó, nền tảng khách hàng cũng sẽ được mở rộng gần gấp 3 lần so với hiện tại.

Các mục tiêu tăng trưởng này dựa trên cơ sở kỳ vọng phục hồi của nền kinh tế, dư địa tăng trưởng lớn của mảng bán lẻ cùng các ưu thế vượt trội từ thành công của VIB trong quá trình chuyển đổi sang mô hình bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp và tiên phong số hóa.

Đặt trọng tâm vào sản phẩm dịch vụ cốt lõi dựa trên nền tảng công nghệ cao

VIB tiếp tục phát triển và hoàn thiện bộ sản phẩm và dịch vụ đa dạng, tinh xảo, mang lợi ích tối ưu cho khách hàng, với tốc độ phục vụ nhanh và hiệu quả nhất tại Việt Nam.

Trong đó, lĩnh vực ngân hàng bán lẻ sẽ tiếp tục tập trung và dẫn đầu thị trường về tính năng và độ cạnh tranh của các dòng sản phẩm cho vay mua nhà, cho vay mua ô tô, cho vay kinh doanh, thẻ tín dụng, tiền gửi, đầu tư và bảo hiểm, ngân hàng giao dịch và ngân hàng số.

Ngân hàng đầu tư mạnh mẽ vào các hệ thống công nghệ nền tảng, đưa các nền tảng số và sản phẩm số của VIB trở thành sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng cho các sản phẩm dịch vụ tài chính.

Bên cạnh đó, ngân hàng sẽ tiếp tục chuyển dịch và áp dụng sâu rộng các công nghệ tự động hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine learning), dữ liệu lớn (Big data), điện toán đám mây nhằm đáp ứng và nắm bắt nhanh chóng nhu cầu của khách hàng, đẩy mạnh tốc độ phát triển các sản phẩm và dịch vụ số hóa của ngân hàng. VIB đặt mục tiêu duy trì vị thế hàng đầu về trải nghiệm ngân hàng số tại Việt Nam trong những năm tiếp theo.

VIB cho biết sẽ tiếp tục củng cố thương hiệu, duy trì ấn tượng tích cực trên thị trường tài chính trong và ngoài nước về sự hiệu quả, minh bạch trong hoạt động kinh doanh, tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu vào vận hành, quản trị. Đây cũng là một trong những mục tiêu phát triển bền vững mà VIB theo đuổi trong hành trình định vị là ngân hàng hàng bán lẻ hàng đầu về chất lượng và quy mô ở Việt Nam.

Cùng chuyên mục
Tin khác