Ngân hàng

Vietcombank tạm dừng áp dụng điều khoản mới gây tranh cãi

(VNF) – Vietcombank sẽ tạm dừng áp dụng loạt điều khoản, điều kiện mới trong giao dịch ngân hàng điện tử sau khi nhận được nhiều ý kiến phản hồi thiếu tích cực từ khách hàng.

Vietcombank tạm dừng áp dụng điều khoản mới gây tranh cãi

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa ra thông báo điều chỉnh kế hoạch triển khai văn bản Điều khoản và Điều kiện sử dụng Dịch vụ ngân hàng điện tử dành cho khách hàng cá nhân.

Theo phía Vietcombank, vừa qua, ngân hàng đã có thông báo tới khách hàng về việc điều chỉnh nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử với mục đích đảm bảo an toàn cho giao dịch ngân hàng. Tuy nhiên, qua ý kiến của khách hàng, Vietcombank nhận thấy cách sử dụng từ ngữ trong một số điểm có thể dẫn đến việc hiểu chưa đúng về mục đích của việc điều chỉnh này.

Tiếp thu những ý kiến phản hồi đó, phía Vietcombank cho biết sẽ nghiên cứu để có những điều chỉnh cần thiết trên cơ sở đảm bảo tính phù hợp với các quy định theo thông lệ quốc tế cũng như thực tiễn tại Việt Nam.

Như vậy, cho đến khi có thông báo mới, Nội dung thỏa thuận sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử vẫn có giá trị hiệu lực (chưa áp dụng Điều khoản, điều kiện mới từ ngày 10/5/2017 như thông báo trước đây).

Trước đó, Vietcombank đã công bố loạt điều khoản, điều kiện mới trong giao dịch ngân hàng điện tử và nhận được nhiều ý kiến cho rằng ngân hàng này đang "đẩy khó" về phía khách hàng trong trường hợp xảy ra sự cố bảo mật.

Chẳng hạn, khách hàng không truy cập dịch vụ từ bất cứ thiết bị nào kết nối với hệ thống máy tính cục bộ (hay mạng LAN) nếu không bảo đảm rằng không ai khác có thể theo dõi hay sao chép việc truy cập của khách hàng. Đồng thời, khách hàng phải chịu trách nhiệm bảo đảm rằng thiết bị đầu cuối và các thiết bị khác mà khách hàng sử dụng để kết nối với các dịch vụ là không có và được bảo vệ chắc chắn khỏi virus cũng như các phần mềm máy tính gây hại…

Đỉnh điểm là điều 10 về trách nhiệm của khách hàng với yêu cầu giao dịch gian lận, Vietcombank quy định "khách hàng cam kết chịu trách nhiệm cho tất cả các tổn thất và chi phí do các giao dịch gian lận đã được thực hiện, nếu khách hàng đã hành động thiếu cẩn trọng hoặc làm không đúng, không đầy đủ bất cứ nghĩa vụ bảo mật nào…".

Tin mới lên