Volkswagen chính thức ‘xuống tay’, phá bỏ loạt cam kết tồn tại hàng thập kỷ

Hải Đăng - 11/09/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Volkswagen ngày 10/9 cho biết họ sẽ hủy bỏ một loạt các thỏa thuận lao động bao gồm cả việc đảm bảo việc làm cho đến năm 2029 tại 6 nhà máy ở Đức, làm dấy lên viễn cảnh sa thải từ năm sau.

Nhà sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu đang hủy bỏ chế độ đảm bảo việc làm đã tồn tại trong nhiều thập kỷ như một phần của chiến dịch cắt giảm chi phí gây ra xung đột với người lao động khi Volkswagen đang phải vật lộn để cạnh tranh với các đối thủ châu Á.

“Công ty buộc phải làm như vậy vì những thách thức kinh tế hiện tại”, Volkswagen cho biết trong một tuyên bố.

Nhân viên rời khỏi nhà máy Volkswagen ở Zwickau sau cuộc họp công ty. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu đã tuyên bố rằng, trước tình hình ngày càng tồi tệ, họ sẽ một lần nữa thắt chặt các biện pháp thắt lưng buộc bụng tại thương hiệu cốt lõi VW. (Ảnh: Getty Images)

Theo đó, Volkswagen sẽ chấm dứt thỏa thuận bảo vệ việc làm, vốn có hiệu lực với lực lượng lao động tại Đức kể từ năm 1994, cũng như thỏa thuận lương cho những nhân viên giữ chức vụ chuyên gia hoặc lãnh đạo.

Công ty cũng cho biết sẽ hủy bỏ các hợp đồng lao động tạm thời và những hợp đồng quy định rằng công ty phải tuyển dụng những người học việc đã hoàn thành khóa đào tạo.

Thông báo của Volkswagen nêu rõ chế độ bảo đảm việc làm cho nhân viên vẫn được duy trì cho đến ngày 30/6/2025, đồng thời cho biết thêm rằng hãng sẽ bắt đầu đàm phán với đại diện của người lao động.

Trong tuyên bố đưa ra ngày 10/9, Chủ tịch Hội đồng Công nhân Daniela Cavallo nhắc lại lời cảnh báo trước đó rằng sẽ có sự phản đối đối với kế hoạch của Volkswagen.

"Công ty thực sự đã có những động thái như chúng tôi đã lường trước. Và tôi xin nhắc lại rằng chúng tôi sẽ phản kháng dữ dội trước 'cuộc tấn công' lịch sử này vào công việc của chúng tôi. Với chúng tôi, sẽ không có chuyện sa thải”, bà nhấn mạnh thêm.

Cùng ngày, ông Thorsten Gröger, nhà đàm phán chính tại tổ chức công đoàn lớn nhất của Đức IG Metall, sẽ có những phản đối đối với việc chấm dứt thỏa thuận bảo vệ việc làm và đặc biệt là khả năng đóng cửa các nhà máy của Volkswagen.

“Bảo đảm việc làm không chỉ cần thiết trong thời kỳ tốt đẹp, mà đặc biệt là trong thách thức hiện tại, nó phải là một túi khí cho người lao động. Bây giờ, khi đường trơn trượt và ngày càng có nhiều chướng ngại vật trên đường, VW sẽ loại bỏ túi khí này. Chúng tôi sẽ không im lặng chấp nhận điều này và sẽ hành động”, ông Thorsten nêu rõ.

Nhân viên tập trung trước khi hội đồng công nhân của Volkswagen tổ chức cuộc họp thường kỳ với công nhân tại Đức để thảo luận các vấn đề bao gồm tiến độ cắt giảm chi phí tại Wolfsburg, Đức, ngày 4/9/2024. (Ảnh: Moritz Frankenberg/Pool/Reuters)

Công đoàn IG Metall trước đó đã nói rằng họ có thể cân nhắc chuyển sang chế độ làm việc bốn ngày một tuần như một giải pháp thay thế cho việc đóng cửa, giống như chiến dịch cắt giảm chi phí trước đó vào những năm 1990.

Động thái của Volkswagen diễn ra sau lời đe dọa rằng hãng này có thể đóng cửa các nhà máy tại Đức lần đầu tiên trong lịch sử 87 năm của mình, gây chấn động khắp ngành ô tô toàn cầu và khiến chính phủ cấp cao của Đức lo ngại.

Lời đe doạ của của Volkswagen được đưa ra trong bối cảnh các hãng xe lớn của châu Âu đang phải đối mặt với vô vàn thách thức trên con đường tiến tới điện khí hóa hoàn toàn.

Giám đốc Lao động của công ty, ông Gunnar Kilian cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi phải giúp Volkswagen AG giảm chi phí tại Đức xuống mức cạnh tranh để có thể đầu tư vào các công nghệ và sản phẩm mới bằng chính nguồn lực của mình".

Trong nỗ lực chống lại sự bất ổn xung quanh các thỏa thuận lao động, ông Kilian cho biết Volkswagen đã đề nghị đẩy nhanh đàm phán tiền lương.

Các cuộc đàm phán như vậy dự kiến bắt đầu vào giữa đến cuối tháng 10, nhưng hội đồng công nhân đã kêu gọi các cuộc đàm phán bắt đầu vào tháng này.

Theo Reuters, CNBC
'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

'Trận động đất' tại Volkswagen và cuộc khủng hoảng cho nước Đức?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Chủ tịch hội đồng công nhân Volkswagen, bà Daniela Cavallo, khẳng định rằng: “Một cuộc khủng hoảng tại Volkswagen… là một cuộc khủng hoảng đối với nước Đức”.
Cùng chuyên mục
GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

GARENA: ‘Ông lớn’ game Việt, thu tiền hàng nghìn tỷ mỗi năm

(VNF) - Cùng với các “ông lớn” khác như VNG, VTCGame hay SohaGame, Garena được xem là một trong những nhà phát hành game lớn tại Việt Nam. Nhờ việc thu tiền thông qua bán các vật phẩm game giúp doanh thu của công ty ghi nhận hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, tuy nhiên lãi sau thuế lại khá “mỏng”.

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

Thiệt hại tỷ đô vì siêu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Trung Quốc và Việt Nam đã để lại hậu quả nặng nề cho cả hai quốc gia. Hiện nay, những nỗ lực khắc phục đang được chính quyền và người dân tích cực triển khai để có thể ổn định đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh.

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

NVL bị cắt margin, cổ phiếu nằm sàn, trắng bên mua

(VNF) - Trước thông tin bị cắt margin, cổ phiếu NVL trên thị trường ngay lập tức phản ứng một cách mạnh mẽ khi rơi xuống mức giá sàn, giảm kịch biên độ còn 11.850 đồng/cổ phiếu.

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

Điều kiện để DN bị ảnh hưởng bão Yagi được giảm lãi suất vay vốn

(VNF) - Người dân, doanh nghiệp tại các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái...) sẽ được xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay và tiếp tục cho vay mới.

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

Cao tốc ngập úng, cầu lớn bị đâm va và uy hiếp trong lũ lụt

(VNF) - Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của bão Yagi và hoàn lưu bão gây mưa lớn, dẫn đến các đoạn cao tốc vào các tỉnh và TP. Hà Nội bị ngập úng. Bên cạnh, nước trên các sông phía Bắc dâng cao, nhiều tàu thuyền đứt dây neo trôi tự do, đâm vào các trụ cầu, dầm cầu đường bộ... khiến giao thông bị ảnh hưởng.

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

Quảng Ninh: Nỗ lực vận hành sớm nhất các công trình hạ tầng

(VNF) - Dồn toàn lực 100% nhân sự, bất kể ngày đêm, các đơn vị vận hành Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn, Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn – Mong Cái, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long nỗ lực đưa vào vận hành và duy trì giao thông thông suốt bộ ba “Không – Thủy – Bộ” tại Quảng Ninh

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần 
gọi mời nhưng không có khách

Đà Nẵng cho thuê 1ha đất vàng giá 1.336 tỷ, 2 lần gọi mời nhưng không có khách

(VNF) - Khu đất có ký hiệu A1-2-1 thuộc vệt trục đường từ cầu Sông Hàn ra biển đường Phạm Văn Đồng đấu giá theo hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, số tiền khoảng 1.336 tỷ đồng, đưa ra đấu giá 2 lần nhưng không thành.

Những trận 'đại hồng thủy' lớn nhất lịch sử tàn phá miền Bắc

Những trận 'đại hồng thủy' lớn nhất lịch sử tàn phá miền Bắc

(VNF) - Địa thế chung của hệ thống sông Hồng rất hiểm trở, phần lớn diện tích là miền núi, địa hình dốc và tập trung nhiều tâm mưa lớn nên khu vực miền núi tập trung lũ nhanh và tạo ra lũ lớn đổ về vùng đồng bằng trong mùa mưa bão.

Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

Lũ quét kinh hoàng: Bùn đất vùi lấp thôn bản, trăm người thương vong

(VNF) - Kinh hoàng nhất phải kể đến là trận lũ quét xảy ra tại thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (H. Bảo Yên, Lào Cai) đã vùi lấp toàn bộ thôn Làng Nủ, nơi ở của 35 hộ dân, 128 khẩu cư trú.

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

Tan hoang vì Yagi, đảo ngọc Cô Tô cần sự sẻ chia

(VNF) - Siêu bão Yagi quét qua Cô Tô ngày 7/9 đã gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với hòn đảo thơ mộng này. Nhiều hộ dân ở đây đang phải đối mặt với nhiều khó khăn do nhà bị tốc mái, đời sống bị ảnh hưởng nghiêm trọng.