Vừa lên sàn Hong Kong, cổ phiếu Alibaba tăng gần 8%
Chu La -
26/11/2019 16:28 (GMT+7)
(VNF) - Bất chấp những biến động gần đây tại Hong Kong, Alibaba đã phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) thành công tại đặc khu này và thu về ít nhất 11 tỷ USD. Trong phiên giao dịch ngày 26/11, cổ phiếu Alibaba đã tăng 7,7% lên 189,50 HKD (24,21 USD)/cổ phiếu.
Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba sáng nay (26/11) đã phát hành 500 triệu cổ phiếu phổ thông mới và 75 triệu quyền chọn greenshoe (cho phép nhà bảo lãnh phát hành chứng khoán bán ra thị trường số lượng cổ phiếu nhiều hơn so với dự định ban đầu của công ty phát hành) với giá niêm yết 176 HKD (22,5 USD)/cổ phiếu. Trước đó, giá cổ phiếu Alibaba ước tính 188 HKD (24,01 USD)/cổ phiếu.
Lần niêm yết thứ 2 của Alibaba là đợt IPO lớn nhất mà Hong Kong ghi nhận kể từ khi “đại gia” ngành bảo hiểm AIA huy động được 20,5 tỷ USD hồi năm 2010. Tuy vậy, con số 11 tỷ USD vẫn thấp hơn mức 20 tỷ USD mà Alibaba đề ra ban đầu.
Phát biểu tại buổi chào sàn chứng khoán Giám đốc điều hành (CEO) Alibaba Daniel Zhang, cho rằng doanh nghiệp 20 năm tuổi này đã đánh dấu một cột mốc quan trọng khi tiến hành IPO ở Hong Kong.
Theo ông Daniel Zhang, nhờ có sự cải cách thị trường vốn mạnh mẽ mà Alibaba đã có “sự trở lại” với Hong Kong.
Các chuyên gia nhận định, đợt IPO của Alibaba là một “cú huých” mạnh đối với nền kinh tế Hong Kong - trong thời gian qua đã gặp khó khăn do tình trạng bất ổn ở Khu hành chính đặc biệt này và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc.
Alibaba, đã lên sàn Nasdaq (Mỹ), dự định tiến hành IPO tại thị trường Hong Kong vào mùa Hè 2019, song đã hoãn kế hoạch này do tình hình bất ổn tại Khu hành chính đặc biệt này và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc leo thang.
Alibaba đã coi việc niêm yết tại Hong Kong là “một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm” trị giá hàng tỷ USD vào thị trường tài chính của thành phố này, giữa lúc kinh tế Hong Kong đang chịu nhiều thiệt hại sau nhiều tháng biểu tình và cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.
Đầu tháng 11/2019, Alibaba Group Holding Ltd công bố lợi nhuận ròng quý III/2019 đã đạt 72,54 tỷ NDT (10,15 tỷ USD) và doanh thu đạt 119,02 tỷ NDT (16,65 tỷ USD).
Còn doanh số của Alibaba trong sự kiện khuyến mại Ngày Độc thân 11/11 vừa qua đã đạt 38,4 tỷ USD, tăng 26% so với năm 2018.
Đợt IPO lần này tại Hong Kong của Alibaba nhận được sự ủng hộ của Chính phủ Trung Quốc khi đang tìm cách khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ lớn của nước này ở thời điểm hiện tại và tương lai niêm yết “gần nhà" sau khi kế hoạch niêm yết tại thị trường Phố Wall không thành công của Baidu.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone