Vượt Amazon và Walmart, nền tảng mua sắm trực tuyến Trung Quốc 'lên ngôi vua' tại Mỹ

Quỳnh Anh - 21/02/2023 01:10 (GMT+7)

(VNF) - Một nền tảng mua sắm trực tuyến nguồn gốc Trung Quốc với slogan kêu gọi khách hàng hãy "mua sắm như tỷ phú", đang dẫn đầu về số lượt tải về trên các cửa hàng ứng dụng như App Store hay CH Play tại Mỹ, vượt qua cả Amazon và Walmart.

VNF
Temu cũng sử dụng cùng mô hình mua chung, giá rẻ như người "anh em" Pinduoduo tại Trung Quốc.

Ứng dụng "anh em" với Pinduoduo của Trung Quốc

Temu, phát âm là “tee-moo", là một nhà bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Boston (Mỹ), được sở hữu bởi PDD Holdings, công ty mẹ niêm yết tại Mỹ của “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Pinduoduo.

Pinduoduo là một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất của Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng, thành công nhờ mô hình kinh doanh mua theo nhóm, cho phép mọi người tiết kiệm tiền bằng cách nhờ bạn bè mua cùng một mặt hàng với số lượng lớn.

Trong khi Pinduoduo đã "làm mưa làm gió" tại Bắc Kinh vài năm nay, thì tại Mỹ, ứng dụng "anh em" của nó vừa được giới thiệu tới công chúng vào ngày 12/2 trong giải Super Bowl. 

Theo giới thiệu trên trang web, Temu sử dụng "mạng lưới sâu rộng được xây dựng qua nhiều năm để cung cấp các sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng". Sàn thương mại này giao dịch mọi thứ, từ hàng gia dụng, quần áo cho tới đồ điện tử, với slogan "mua sắm như một tỷ phú".

Người phát ngôn của Temu chia sẻ với CNN về màn ra mắt qua giải Super Bowl: “Thông qua sân khấu lớn nhất có thể, chúng tôi muốn chia sẻ với người tiêu dùng rằng họ có thể mua sắm với cảm giác tự do vì mức giá mà chúng tôi đưa ra".

Trong đoạn quảng cáo 30 giây giới thiệu tại Super Bowl, Temu đã cho người dùng thấy toàn bộ ưu điểm của mình là người tiêu dùng có thể mua rất nhiều thứ với giá rẻ bất ngờ. Ví dụ, một bộ đồ bơi nữ trên Temu chỉ có giá 6,5 USD, một cặp tai nghe không dây giá 8,5 USD, hay thậm chí chiếc dao cạo lông mày giá 90 xu. Tất cả sản phẩm đều có giá rẻ hơn rất nhiều so với những mặt hàng tương tự được niêm yết trên các trang web trực tuyến của các công ty phương Tây.

Những mức giá thấp đáng ngạc nhiên này, ít nhất là theo tiêu chuẩn phương Tây, khiến Temu được so sánh với Shein, công ty thời trang nhanh mới nổi của Trung Quốc cũng cung cấp nhiều lựa chọn quần áo và đồ gia dụng rẻ tiền, đồng thời đã thâm nhập đáng kể vào các thị trường bao gồm cả Mỹ.

Shein được coi là một trong những đối thủ cạnh tranh của Temu, cùng với nhà bán lẻ giảm giá Wish có trụ sở tại Mỹ và AliExpress của Alibaba, theo Coresight Research.

Nhanh chóng "công phá" thị trường Mỹ

Trước khi được ra mắt tại Super Bowl, ứng dụng Temu đã được đưa lên các cửa hàng trực tuyến vào tháng 9 và đã được tải xuống 24 triệu lần, thu hút hơn 11 triệu người dùng hoạt động hàng tháng, theo Sensor Tower.

Cũng theo Sensor Tower, trong quý IV năm ngoái, số lượt cài đặt ứng dụng tại Mỹ của Temu đã vượt quá số lượt cài đặt của Amazon, Walmart và Target, những tên tuổi mua sắm bán lẻ trực tuyến hàng đầu tại Washington.

“Temu đã vươn lên dẫn đầu cả hai bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng của Mỹ (CH Play và App Store) vào tháng 11 và hiện vẫn đang duy trì vị trí hàng đầu”, Abe Yousef, nhà phân tích chuyên sâu cấp cao tại công ty phân tích Sensor Tower, nói với CNN.

Ông Yousef cho biết công ty đã đặc biệt thành công trong việc thu hút người dùng mới bằng cách đưa ra mức giá cực thấp và các ưu đãi chớp nhoáng trong ứng dụng, chẳng hạn như giảm giá 89% cho một số mặt hàng.

Sự phát triển nhanh chóng tại Mỹ thậm chí đã giúp công ty để mắt đến lãnh thổ phát triển mới. Tháng này, Temu cho biết công ty có kế hoạch mở rộng sang Canada.

Sức hút có duy trì được lâu?

Mặc dù vẫn đang là cái tên "hot" tại Mỹ, nhưng theo ông Michael Felice, một đối tác liên kết tại công ty tư vấn quản lý Kearney, Temu hiện chỉ đang nổi bật nhờ ưu thế giá rẻ bất ngờ, chứ không phải chất lượng.

Ông Michael nói với CNN: "Người tiêu dùng Mỹ vẫn có thể nghi ngờ về những mức giá thấp bất ngờ này. Luôn có người đặt câu hỏi rằng "một sản phẩm rẻ thế này liệu có tốt không?".

Deborah Weinswig, giám đốc điều hành của Coresight Research, đánh giá sự xuất hiện của nền tảng này được coi là "thiên thời địa lợi", khi người tiêu dùng tìm kiếm những phương án khả dĩ trong bối cảnh lạm phát cao và kinh tế bất ổn.

Tuy nhiên, cũng chính vì lý do này, bà Deborah cảnh báo rằng có thể vẫn còn quá sớm để kết luận liệu Temu có thể duy trì chương trình giá ưu đãi, giao hàng miễn phí cùng nhiều đặc quyền mua sắm trong thời gian dài hay không. Đặc biệt, khi ở thời điểm hiện tại, công ty vẫn đang duy trì được các chương trình này nhờ công ty mẹ giàu tài nguyên.

Xem thêm >> Chủ ngân hàng đầu tư nổi tiếng Trung Quốc mất tích, cổ phiếu công ty sụt nửa giá

Theo CNN
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.