World Cup 2018: Mỹ chi 9.000 tỷ mua bản quyền truyền hình, nhưng đội tuyển... 'tuột xích'

Minh Đăng - 04/06/2018 10:37 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù tuyển Mỹ không giành được vé tới World Cup 2018 tại Nga nhưng hãng truyền thông Mỹ Fox đã phải chi tới 400 triệu USD (khoảng 9.000 tỷ đồng) để phát sóng độc quyền giải bóng đá lớn nhất hành tinh này.

VNF
Hãng Fox đã đồng ý trả 400 triệu USD mua quyền phát sóng World Cup vào năm 2018 và 2022

Tự tin rằng tuyển Mỹ sẽ góp mặt ở VCK World Cup 2018, nên ngay từ đầu năm 2018, hãng Fox đã thương thảo với FIFA mua quyền phát sóng các trận đấu ở World Cup tại Mỹ.

Để giành chiến thắng trong cuộc chiến bản quyền World Cup với ESPN, hàng này đã đồng ý trả 400 triệu USD mua quyền phát sóng World Cup vào năm 2018 và 2022.

Tuy nhiên, kết quả không như mong đợi, tuyển Mỹ từ chỗ có đến 90% khả năng lấy vé dự World Cup 2018, thì rốt cuộc đã phải ở nhà xem World Cup qua truyền hình nhường suất cho Panama.

Trước bối cảnh đội tuyển quốc gia Mỹ không được tham dự giải đấu năm nay, World Cup đối với đài Fox dường như đã mất đi ít nhiều giá trị.

Đã có 218 quốc gia và vùng lãnh thổ mua bản quyền World Cup

Trong một tài liệu mới công bố hôm 2/6 của FIFA, đã có 218/219 quốc gia và vùng lãnh thổ mua được bản quyền World Cup năm nay.

Tại Thái Lan, có 9 công ty đã chung tay chi 1,4 tỷ baht (tương đương 43,6 triệu USD) để người dân đất nước này được xem miễn phí World Cup 2018, trên 2 kênh Amarin TV và True.

 9 công ty đã chung tay chi 43,6 triệu USD để người dân được xem miễn phí World Cup 2018.

Ủy ban Vô tuyến viễn thông và Phát thanh truyền hình Quốc gia (NBTC) Thái Lan ra quy định, tất cả sự kiện thể thao lớn như World Cup và Thế vận hội được phát sóng miễn phí cho người dân trên các kênh truyền hình thông thường lẫn trả tiền.

Ở Malaysia, Chính phủ Malaysia ngày 3/6  thông báo đã vận động đủ nguồn tài trợ từ các công ty tư nhân trong nước để mua bản quyền World Cup trị giá 10 triệu USD. Đổi lại, các công ty này sẽ được phát quảng cáo xen kẽ trong các trận cầu trong suốt một tháng diễn ra giải đấu.

Tại Singapore, vòng chung kết bóng đá thế giới năm 2018 sẽ không được phát miễn phí mà sẽ người dùng sẽ phải trả các gói xem với giá 70-85 USD. Bản quyền World Cup năm nay được mua bởi ba nhà đài lớn Singtel, StarHub, Mediacorp với mức giá 18,6 triệu USD nhằm phá vỡ thế độc quyền lâu năm của PayTV.

Đã có 218 quốc gia và vùng lãnh thổ mua bản quyền World Cup.

Tại Trung Quốc, đài truyền hình trung ương CCTV đã làm việc trực tiếp với FIFA từ năm 2017 để có được thỏa thuận phát sóng sự kiện thể thao thu hút nhất hành tinh trong hai năm 2018 và 2022 với mức giá không tiết lộ.

Là đất nước góp mặt ở World Cup 2018 nhưng Ai Cập không mua bản quyền truyền hình World Cup. Trước đây, người dân Ai Cập mua gói cước thông qua hệ thống của Qatari Al-Jazeera nhưng kênh này bị cấm ở Ai Cập từ 2013. Tuy nhiên, Israel mới đây đã chi 7,8 triệu USD để phát sóng miễn phí ở các quốc gia nói tiếng Ả rập.

Vẫn chưa có tên Việt Nam

Trong tổng 219 nước có tên trong danh sách được FIFA công bố, đã có tổng cộng 128/129 Quốc gia và vùng lãnh thổ sở hữu bản quyền phát sóng World Cup 2018. Chỉ còn duy nhất Việt Nam vẫn còn để trống đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình. 

Theo đại diện VTV, nhà đài vẫn đang trong quá trình đàm phán nhưng chưa chốt được mức giá với đơn vị sở hữu bản quyền là Infront Sports & Media. Vướng mắc nằm ở mức giá 11 triệu USD (khoảng 234 tỉ đồng) mà đối tác đưa ra.

Phần bản quyền truyền hình của Việt Nam bị để trống.

Trong 4 kỳ World Cup gần nhất, Việt Nam đều mua được bản quyền phát sóng giải đấu, đơn vị đứng ra đàm phán là VTV và FPT.

Mức giá bản quyền World Cup 2006 mà Việt Nam đã mua là 2 triệu USD, năm 2010 là 2,7 triệu USD và năm 2014 là 7 triệu USD.

Xem thêm >> Ngân sách Mỹ 'ngốn' gần 17 triệu USD để tìm bằng chứng ‘buộc tội’ Nga

Cùng chuyên mục
Tin khác