Ép mua bảo hiểm khi vay vốn: Đại biểu đề nghị cấm tuyệt đối
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
Đây là yêu cầu của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp Thường trực Chính phủ với Bộ Giao thông Vận tải, UBND TP. Hà Nội, TP. HCM và các bộ, ngành liên quan về Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền, diễn ra ngày 5/12.

Theo quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt, hệ thống đường sắt đô thị có tổng chiều dài khoảng 413km, đến năm 2035 đầu tư hoàn thành toàn bộ với chiều dài thực tế là 410,8km (21,5km đã đưa vào khai thác; 397,8km chưa đầu tư). Theo quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2065 (chưa được duyệt), đến năm 2035 dự kiến hoàn thành khoảng 410,8km; đến năm 2045 hoàn thành thêm khoảng 200,7km.
Còn theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM đến năm 2020, tầm nhìn sau năm 2020 được duyệt, hệ thống đường sắt đô thị có tổng chiều dài 173km, đến năm 2035 đầu tư hoàn thành toàn bộ với chiều dài thực tế là 183km. Theo quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 (chưa được duyệt), đến năm 2035 hoàn thành khoảng 183km; đến năm 2045 hoàn thành thêm khoảng 168km; đến năm 2060 hoàn thành thêm khoảng 159km.
Sau khi hoàn thành, mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội có khả năng đảm nhận 35-40% thị phần; TP. HCM đảm nhận 30-40% thị phần vận tải hành khách công cộng. Mặt khác, nếu được chuyển giao công nghệ thích hợp, Việt Nam có khả năng phát triển công nghiệp đường sắt, việc phát triển đường sắt đô thị là một trong các tiền đề để phát triển công nghiệp đường sắt, công nghiệp hỗ trợ.
Phát biểu kết luận cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc xây dựng Đề án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP. HCM nhằm hiện thực hóa Kết luận số 49 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Kết luận số 72 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 13 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ; nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, thúc đẩy tăng trưởng hai con số tại Hà Nội và TP. HCM.
Thủ tướng yêu cầu xây dựng Đề án với tư duy, cách nghĩ, cách làm hoàn toàn đổi mới, có duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, lâu dài, cơ bản, hiện đại, tổng thể, bao trùm, mang lại hiệu quả cao; phải nghiên cứu, chuẩn bị thật kỹ càng, toàn diện, sâu sắc để khi triển khai được nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.
Đồng thời quan tâm phân cấp, phân quyền triệt để cho Hà Nội và TP. HCM trong tổ chức thực hiện, huy động nguồn lực và xử lý các vấn đề liên quan; phát triển hệ thống đường sắt đô thị bao gồm cả trên cao và ngầm, đặt trong tổng thể phát triển giao thông của cả nước, nhất là tại các thành phố nêu trên.
Trên cơ sở đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành và Hà Nội, TP. HCM phối hợp hoàn thiện thể chế, tiêu chuẩn, tiêu chí, quy trình liên quan phát triển đường sắt đô thị nói riêng và giao thông nói chung theo hướng hiện đại, đáp ứng thời kỳ phát triển mới.
"Bộ hoàn thiện quy hoạch đường sắt đô thị nói riêng và giao thông nói chung với tầm nhìn xa, theo hướng hiện đại, trên tinh thần qua sông thì bắc cầu, qua núi thì khoét núi, qua ruộng thì đổ đất, tránh các khu dân cư, công trình ngầm, cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội để giảm tối thiểu giải phóng mặt bằng, cũng như ảnh hưởng tới dân cư, an ninh, quốc phòng, các hoạt động kinh tế-xã hội khác", Thủ tướng nhấn mạnh.
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xây dựng đường sắt đô thị lựa chọn công nghệ hiện đại, phù hợp với điều kiện Việt Nam; đa dạng hoá các nguồn lực bao gồm nguồn lực nhà nước, nguồn lực tư nhân, vốn vay, hợp tác công tư; dành nguồn lực, tập trung đào tạo nguồn nhân lực phục vụ phát triển công nghiệp đường sắt; nghiên cứu, áp dụng khoa học quản trị, vận hành, quản lý, khai thác theo hướng thông minh.
Thủ tướng nêu rõ, phân kỳ đầu tư phù hợp và góp phần thực hiện mục tiêu đến năm 2030 nước ta là nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao.
Cùng với triển khai xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, cần đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp đường sắt và hệ sinh thái đường sắt theo hướng nhanh, xanh, công nghệ cao; đề xuất cơ chế chính sách đặc thù trong lựa chọn tư vấn, giám sát, nhà đầu tư, nhà thầu, đảm bảo minh bạch...
Trước mắt, Hà Nội và TP. HCM khẩn trương hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô và TP. HCM trước ngày 25/12 để xem xét phê duyệt, làm căn cứ phát triển, trong đó có đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị của hai thành phố.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo, giao Bộ Giao thông vận tải, UBND TP. Hà Nội, UBND TPHCM và các bộ, cơ quan liên quan tập trung hoàn thiện Đề án, hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Chính trị xem xét về chủ trương đầu tư, cơ chế, chính sách… Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, đặc biệt phải phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong suốt quá trình triển khai Đề án quan trọng này.
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
(VNF) - Quốc hội đặt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 10% trở lên trong năm 2026. Nhiều chuyên gia khẳng định, điều này hoàn toàn khả thi nếu tận dụng đúng dư địa cải cách. Nền tảng ổn định vĩ mô, khát vọng phát triển mạnh mẽ cùng quyết tâm chính trị lớn đang tạo lực đẩy mới cho tăng trưởng hai con số – với điều kiện Việt Nam thúc đẩy cải cách thể chế, nâng nội lực kinh tế và triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển bền vững.
(VNF) - Ông Phan Thiên Định - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Huế được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh nhiệm kỳ 2025 - 2030; đồng thời giới thiệu ông Phan Thiên Định để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.
(VNF) - Ông Phạm Hoàng Sơn, Phó bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, vừa được bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với tỷ lệ tán thành tuyệt đối.
(VNF) - Ông Vương Quốc Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên, được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.
(VNF) - Ông Võ Trọng Hải, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, được Ban Bí thư điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Nghệ An nhiệm kỳ 2025-2030; đồng thời giới thiệu ông Võ Trọng Hải để bầu giữ chức Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.
Người dân kiến nghị chuyển thẩm quyền xác nhận tờ khai thuế sử dụng đất nông nghiệp từ UBND cấp xã sang văn phòng đăng ký đất đai hay cơ quan thuế cơ sở hoặc bỏ yêu cầu xác nhận này.
(VNF) - Ông Lê Hồng Vinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, được Ban Bí thư điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhiệm kỳ 2025 - 2030.
(VNF) - Lãnh đạo Bộ Nội vụ khẳng định thông tin cả nước sáp nhập 34 tỉnh thành còn 16 tỉnh thành trong thời gian tới là không chính xác, sai sự thật.
(VNF) - Trong số tháng 11/2025, Tạp chí Đầu tư Tài chính dành vị trí trung tâm cho chuyên đề “Đầu tư vào giáo dục”, phác họa bức tranh năng động của ngành giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, phát triển kinh tế tri thức và tăng trưởng dài hạn.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, được Ban Bí thư điều động giữ chức Phó bí thư Tỉnh ủy Cà Mau và giới thiệu để HĐND bầu làm Chủ tịch nhiệm kỳ 2025-2030.
(VNF) - CTCP CDC Cơ điện vừa bị “bêu tên” chậm đóng BHXH hơn 432,4 triệu đồng. Thực tế này dường như trái ngược với lời giới thiệu trên website là có tiềm lực tài chính vững mạnh.
(VNF) - Với hàng loạt sai phạm nghiêm trọng trong 6 vụ án, cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã bị phạt 30 năm tù và đang bị cơ quan chức năng truy nã quốc tế.
(VNF) - Sáng 17/11 bên bán mới bắt đầu nhận hồ sơ nhưng từ chiều 16/11 đã có hàng trăm người xếp hàng tại dự án CT3 khu đô thị Kim Chung, xã Thiên Lộc (Hà Nội) để giữ chỗ.
(VNF) - Các chuyên gia cảnh báo, nếu không đổi mới mô hình tăng trưởng ngay bây giờ, dư địa phát triển sẽ tiếp tục thu hẹp, nền kinh tế khó bứt phá và dễ mắc kẹt trong bẫy thu nhập trung bình.
(VNF) - Ông Nguyễn Khắc Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa được Ban Bí thư điều động giữ chức vụ Phó bí thư Thành ủy Huế.
(VNF) - Việc định giá đất theo nguyên tắc thị trường không có nghĩa là để giá đất tự do tăng giảm vô hạn, mà phải được điều tiết từ Nhà nước trong quá trình xây dựng.
(VNF) - Tuần qua, nhiều sự kiện nổi bật thu hút dư luận: Ông Vũ Văn Tiền nhường ghế tại Geleximco để trở lại ABBANK, Bamboo Airways kiện toàn lãnh đạo với tân Chủ tịch Bùi Quang Dũng, trong khi công an kiểm tra các cơ sở thẩm mỹ Mailisa và TAND TP.HCM kêu gọi bị cáo vụ án AIC ra đầu thú.
(VNF) - Nhấn mạnh người dân phải là trung tâm, chủ thể, phải tham gia thực hiện và được thụ hưởng thành quả, Thủ tướng quán triệt cán bộ không lo làm, không dám làm thì phải thay.
Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Nhiệm kỳ 2026-2031 là giai đoạn then chốt để hiện thực hóa hai mục tiêu chiến lược 100 năm của đất nước với yêu cầu đặt ra rất cao, vì vậy cần ưu tiên giới thiệu những người có tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm".
(VNF) - Thủ tướng lưu ý Hà Nội cần nỗ lực để khởi công dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12 để tạo đà, tạo lực, tạo khí thế bước vào kỷ nguyên mới.
(VNF) - Số hồ sơ tịch biên nhà trong tháng 10 tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh một tín hiệu đáng lo ngại mới đối với kinh tế Mỹ.
(VNF) - Để đạt được mục tiêu tăng trưởng tham vọng, các chuyên gia cho rằng nguồn vốn tín dụng cần được phân bổ linh hoạt hơn thay vì bị giới hạn bởi cơ chế hạn mức như hiện nay.
(VNF) - Thay vì chỉ bỏ giấy phép xây dựng với nhà cấp 4, nhà riêng lẻ dưới 7 tầng tại nông thôn, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất cần bỏ thủ tục hành chính này với cả nhà ở khu vực đô thị.
(VNF) - Trung tướng Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Công an TP. Hà Nội, cho biết đang làm thủ tục dẫn độ trùm lừa đảo Mr Hunter Lê Khắc Ngọ từ Philippines về nước.
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).