Tài chính quốc tế

Xe điện giá 4.230 USD đang chiếm lấy thị trường khổng lồ mà Tesla không thể tiếp cận

(VNF) - Chính phủ Trung Quốc thời gian gần đây đã có nhiều chính sách nhằm trợ giá cho ngành công nghiệp xe điện. Năm ngoái, công ty liên doanh giữa SAIC và GM đã tung ra mẫu xe có giá chỉ từ 4.230 USD và nhanh chóng gây sốt.

Xe điện giá 4.230 USD đang chiếm lấy thị trường khổng lồ mà Tesla không thể tiếp cận

Tesla không thể tiếp cận một thị trường tiêu thụ xe điện khổng lồ của Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, hãng xe nội địa Hozon Auto đã cho ra mắt mẫu xe crossover với giá chỉ 66.900 NDT (10.000 USD), trong khi đó, mẫu xe Tesla Model 3 có giá bán khởi điểm khoảng 38.000 USD.

Cossover là một trong những thương hiệu xe điện đang ngày càng được ưa chuộng tại những vùng kinh tế thấp ở Trung Quốc nhờ giá cả phải chăng và chi phí vận hành hợp lý.

Không giống các loại xe chạy xăng, xe điện ít phải bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng định kỳ, đồng thời giảm lượng tiêu thụ xăng dầu đáng kể.

Với những người Trung Quốc không dư dả tiền, những chiếc xe điện giá rẻ là lựa chọn phù hợp hơn cả. Ước tính, chi phí sạc điện cho một chiếc xe đến từ hãng Hozon Auto là khoảng 400 USD trong một năm. Trong khi số tiền ấy chỉ đủ mua 377 lít xăng và chạy khoảng 6.300km.

"Những chiếc ô tô điện siêu rẻ này đang tiếp cận với tệp khách hàng mới ở Trung Quốc, và chắc chắn là sẽ vươn ra cả thị trường nước ngoài nữa", chuyên gia phân tích Siyi Mi của BloombergNEF nói.

Theo đó, giá xe điện được tin là sẽ ngang bằng với xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch trong 4 đến 6 năm nữa. Đó cũng là thời điểm doanh thu hàng năm của các hãng xe điện tăng vọt, đạt 25 triệu USD trong năm 2030.

Bà Selika Talbott, giám đốc 1 công ty tư vấn ô tô cho biết: "Điều này sẽ gây ra những tác động sâu rộng trong xã hội, đặc biệt là đối với những người đang sống ở vùng ngoại ô hay các khu vực nông thôn, nơi mà hệ thống giao thông công cộng còn hạn chế".

Ở Trung Quốc, một loạt các mẫu xe điện giá rẻ đang có mặt trên thị trường. Chẳng hạn như mẫu N01 của hãng Hozon Auto, mẫu e1 của BYD (công ty hậu thuẫn bởi tỷ phú Warren Buffett) với giá 8.950 USD, thậm chí mẫu xe có giá từ 4.230 USD đến từ công ty liên doanh giữa SAIC và GM cũng nhanh chóng gây sốt.

Trong khi đó, chiếc Leaf của Nissan với giá khởi điểm chưa đến 25.000 USD cho mẫu mới nhất hiện là một trong những mẫu xe điện rẻ nhất ở Mỹ.

 Mẫu xe điện giá rẻ đang được ưa chuộng hơn dòng xe cao cấp của Tesla.

Theo Jato Dynamics, trong 6 tháng đầu 2020, giá bán lẻ trung bình ở thị trường xe điện Mỹ là 55.233 USD, còn ở Trung Quốc chỉ là 29.895 USD.

Được biết, giá xe đã và đang tăng mạnh hơn tốc độ tăng lương nhiều lần tại Mỹ trong suốt thập kỷ vừa qua, khiến nhóm dân số có thu nhập thấp nhất phải chi tới 30% tổng thu nhập cho chi phí đi lại.

Do đó sự xuất hiện của những chiếc xe điện siêu rẻ rất có ý nghĩa.

Những chiếc xe điện này có giá rẻ đến vậy là nhờ cắt giảm nội thất và chúng chỉ chạy được ở tốc độ thấp, khoảng 187 dặm mỗi lần sạc, bằng một nửa Tesla Model 3.

Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc trợ giá rất nhiều cho ngành công nghiệp xe điện, thông qua một loạt sáng kiến như các khoản vay lãi suất thấp ở các làng quê và những thành phố nhỏ.

Bên cạnh đó, pin là bộ phận đắt đỏ nhất đối với một chiếc xe điện. Vì thế, các công ty ô tô điện dễ dàng tiếp cận với nguồn cung giá rẻ khi Trung Quốc đang là nước sản xuất pin lớn nhất thế giới.

Dù có một vài hạn chế như hệ thống trạm sạc đa phần chỉ được xây dựng nhiều tại các đô thị lớn, thị trường xe điện giá rẻ vẫn đạt được những bước tiến lớn trong 5 năm gần đây.

Một người tiêu dùng tại Trung Quốc chia sẻ: "Sự thực là mỗi gia đình đều cần có 1 chiếc xe ô tô, bất kể điều kiện kinh tế của họ như thế nào. Đó có thể là xe hạng sang hoặc bạn chỉ đủ tiền để mua 1 chiếc xe rẻ tiền, nhưng đó là thứ gần như bắt buộc phải có".

Xem thêm >> Cổ phiếu Tesla bật tăng, Elon Musk tiến sát vị trí giàu nhất thế giới

Tin mới lên