'Xén' đất công viên làm bãi đỗ xe: Cẩn trọng đất công thành đất tư
Trần Kháng -
21/03/2019 08:37 (GMT+7)
Theo các chuyên gia quy hoạch, kiến trúc, việc triển khai bãi đỗ xe ngầm trong công viên không được kết hợp sử dụng khai thác các dịch vụ thương mại. Công viên không có chức năng gì khác ngoài chức năng phục vụ người dân, phục vụ cộng đồng.
Nhiều chuyên cho rằng, cần thận trọng trong việc phê duyệt chuyển đổi đất công viên thành bãi đỗ xe, trung tâm thương mại.
Trao đổi với PV về đề xuất “xén” đất Công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe, trung tâm thương mại đang gây xôn xao dư luận gần đây, KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội cho rằng: Đây là 1 đề xuất nên xem xét, nếu phê duyệt thì cần có cách làm thận trọng.
“Cần phải kiểm tra, trong công viên này đã xác định được có bãi đỗ xe ngầm hay không. Bây giờ đặt ra vấn đề bãi đỗ xe ngầm mới thì việc điều chỉnh, bổ sung phải có ý kiến cơ quan quản lý. Nhưng đặc biệt phải có ý kiến của cộng đồng - người dân khu vực có bị ảnh hưởng có đồng ý hay không. Bài học từ nhiều dự án khác, nếu không có sự đồng thuận của dân thì chỉ là quy hoạch trên giấy’, ông Nghiêm nhấn mạnh.
Cũng theo ông Nghiêm, bãi đỗ xe là 1 vấn đề rất nan giải đối với Hà Nội và hết sức phức tạp. Bởi nó phải được diễn ra tại đô thị có dân số tăng ngoài mức dự kiến và chưa kiểm soát được phân bố dân số.
Bên cạnh việc mở đường, Nhà nước đã áp dụng rất nhiều hình thức xã hội hoá. Bãi đỗ xe hiện nay, cũng là lĩnh vực đang được nghiên cứu, chú trọng và áp dụng đa dạng hình thức huy động nguồn lực. Nhưng có thể thấy, gần đây càng khó khăn và thách thức hơn.
“Từ năm 2004, Hà Nội đã quy hoạch bến bãi đỗ xe nhưng không thực hiện được. Lúc đó Hà Nội đã đặt vấn đề cần có nhiều bãi đỗ xe, đặc biệt thời điểm đó đã đặt ra vấn đề phải có bãi đỗ xe ngầm. Rất nhiều dự án bến bãi đỗ xe từ nhà nước, tới doanh nghiệp đặt ra nhưng rất tiếc không thực hiện thành công. Ví dụ như bãi đỗ xe Hàng Đậu, trước trụ sở Ngân hàng Nhà nước, Công viên Thống Nhất… đều không thành công”, ông Nghiêm dẫn chứng.
Ngoài ra, vị chuyên gia quy hoạch này cũng cho biết, dự kiến, Hà Nội cần khoảng 1.700ha đất làm bãi đỗ xe. Trong diện tích bãi đỗ xe này phải ưu tiên phát triển bãi đỗ xe ngầm và bãi đỗ xe cao tầng. Quỹ đất giành cho ngầm 5%, trên cao là 30-40%, còn lại trên đất.
“Trong bãi đỗ xe ngầm, phải xác định vị trí cụ thể. Đối với vị trí trong công viên thì cho phép làm bãi đỗ xe ngầm, nhưng yêu cầu phải kết nối với mạng lưới giao thông để không ùn tắc. Đặc biệt, việc triển khai bãi đỗ xe ngầm trong công viên không được kết hợp sử dụng khai thác các dịch vụ thương mại”, ông Nghiêm nhấn mạnh.
Đặc biệt, theo ông Nghiêm, muốn có quy hoạch bãi đỗ xe ngầm cần có quy hoạch không gian ngầm. Hiện nay, có thể nói tất cả các đô thị chưa có quy hoạch không gian ngầm. Hà Nội đã có quy định nghiên cứu không gian ngầm nhưng chưa được duyệt. Rất lúng túng lựa chọn dự kiến vị trí không gian ngầm.
“Hiện nay, còn có hiện tượng tự phát chọn không gian ngầm. Nếu làm bãi đỗ xe sẽ phải giải phóng mặt bằng, điều này làm mất cân đối đất cây xanh. Bãi đỗ xe ngầm cần xác định vị trí, Hà Nội thiếu dữ liệu hạ tầng kỹ thuật ngầm”, ông Nghiêm nhấn mạnh.
Liên quan tới đề xuất chuyển đất công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại, KTS Ngô Doãn Đức - Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam bày tỏ sự không đồng tình với chủ trương này. "Chủ trương này tương tự như dự án xây bãi đỗ xe ngầm, trung tâm thương mại tại công viên Thống Nhất. Tôi vẫn giữ nguyên quan điểm rằng, công viên không có chức năng gì khác ngoài chức năng phục vụ người dân, phục vụ cộng đồng”.
Ông Đức cũng nhận định, bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại cần phân tích rạch ròi vấn đề sử dụng đất công, tránh làm thất thoát tài sản nhà nước.
Cũng theo ông Đức, tính pháp lý tại những dự án này rất lỏng lẻo, không có tính bền vững, rất khó để quản lý đối với những công trình xây dựng trên đất công. Thực tế, nhiều công trình công tác quản lý rất yếu kém, của công rồi lại thành của tư.
"Không ai dám đảm bảo chắc chắn, xây trung tâm thương mại, làm bãi đỗ xe rồi chủ đầu tư sẽ không từng bước thôn tính, độc quyền khai thác cả công viên", ông Đức thẳng thắn.
Theo ông đối với dự án xây bãi đỗ xe ngầm và trung tâm thương mại tại công viên Cầu Giấy cần có sự tính toán thêm, lên kế hoạch thấu đáo. Không thể quyết định vội vàng để rồi dẫn đến nhiều hệ lụy trong tương lai.
Nhiều cư dân phường Dịch Vọng tỏ ra bức xúc với việc chủ đầu tư đã lấy ý kiến người dân không đúng quy trình và báo cáo chính quyền sai sự thật. Tại một số tòa người dân nhận thức được vấn đề như N10, N04 B1-B2, B6, Hà Đô, Park View… đã tổ chức họp cư dân lại và nghiên cứu rất kỹ dự án. Khi triển khai lấy ý kiến, các ban quản trị đã thống nhất quan điểm phản đối. Có những tòa, quan điểm phản đối là 90-100%.
Ông Lê Phi Phụng, trưởng ban quản trị nhà N10, cho biết hiện tại đã có khoảng gần 1.000 hộ dân ký vào đơn phản đối dự án. Vị này bác bỏ việc chủ đầu tư báo cáo “đa số” cư dân ủng hộ dự án. Số lượng cư dân phản đối dự án vẫn còn đang tăng lên.
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ vừa đề xuất TP. Hà Nội nghiên cứu “xén” 1,45ha đất tại Công viên Cầu Giấy để thực hiện dự án gồm các hạng mục bãi đỗ xe kết hợp trung tâm thương mại, dịch vụ... với tổng vốn đầu tư 565 tỷ đồng.
Hạng mục bãi đỗ xe ngầm có 3 tầng hầm. Trong đó hai hầm dưới cùng dự kiến có diện tích 24.000 m2, làm chỗ đỗ cho khoảng 874 ôtô. Ở hầm trên cùng, chủ đầu tư dự định dành 12.000 m2 kinh doanh thương mại với rạp chiếu phim, trung tâm tổ chức sự kiện, khu vui chơi trẻ em, khu tập thể thao, trung tâm thương mại...
(VNF) - Dự án Sân golf Đak Đoa gồm 36 lỗ, vốn đầu tư hơn 1.150 tỷ đồng được triển khai tại xã Đak Đoa, định hướng hình thành tổ hợp sân golf tiêu chuẩn quốc tế kết hợp các dịch vụ thể thao, giải trí và du lịch.
(VNF) - Dự án khu dân cư hơn 367 tỷ đồng tại xã Cổ Đạm với diện tích hơn 31 ha đất ở quy hoạch đồng bộ, tạo bước chuyển lớn cho thị trường bất động sản vùng Bắc Hà Tĩnh. Dự án hứa hẹn thay đổi diện mạo nông thôn mới Kỳ Tây khi hơn 660 lô đất và loạt hạ tầng hiện đại chuẩn bị được triển khai trong 24 tháng tới.
(VNF) - Hơn 3.700 tỷ đồng đang được thành phố Huế “bơm” vào hai dự án hạ tầng khu công nghiệp – khu phi thuế quan tại Chân Mây, mở ra cuộc đua thu hút dòng vốn lớn vào khu kinh tế cửa ngõ phía Nam thành phố này.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Dự án Sân golf Đak Đoa gồm 36 lỗ, vốn đầu tư hơn 1.150 tỷ đồng được triển khai tại xã Đak Đoa, định hướng hình thành tổ hợp sân golf tiêu chuẩn quốc tế kết hợp các dịch vụ thể thao, giải trí và du lịch.