Thuế

SaigonPetro kiến nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5

Bảo Duy - 12:02 12/03/2018

(VNF) - "Bên cạnh thuế bảo vệ môi trường xăng khoáng A95 từ 3.000 đồng lên 4.000 đồng/lít, cũng cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 xuống thêm 500 đồng/lít hoặc tính mức giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5, không tính thuế đối với xăng này theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay", văn bản nêu rõ.

SaigonPetro kiến nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5

SaigonPetro kiến nghị giảm thuế 500 đồng mỗi lít xăng E5. (Ảnh minh họa)

Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. HCM (Saigon Petro) cho biết đã kiến nghị lên Bộ công thương và Bộ tài chính một số chính sách có liên quan đến việc phát triển xăng E5.

Trong công văn kiến nghị, Saigon Petro cho hay, vừa qua Bộ Tài chính đã đưa ra dự thảo lấy ý kiến về việc tăng thuế bảo vệ môi trường trong đó có việc tăng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. Theo dự thảo, mức tăng đối với xăng là 1.000 đồng/lít và 500 đồng/lít đối với dầu DO.

Theo đó, nếu được Quốc hội thông qua thì mức thuế đối với xăng A95 là 4.000 đồng/lít, xăng E5 là 3.800 đồng/lít. Mức chênh lệch thuế giữa hai loại xăng là 200 đồng/lít.

"Mức chênh lệch như vậy là quá thấp không khuyến khích sản xuất, cũng như sử dụng nhiên liệu E5 của người tiêu dùng. Trong khi xăng E5 được đánh giá là tác động tốt đến môi trường", Saigon Petro nhận định.

Do vậy để tạo khoảng cách chênh lệch giá so với xăng A95 đủ lớn và đúng quy định về khung thuế bảo vệ môi trường, Saigon Petro cho rằng cần áp dụng thuế tuyệt đối cho từng loại xăng.

"Cụ thể, bên cạnh thuế bảo vệ môi trường xăng khoáng A95 từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít cũng cần xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng E5 xuống thêm 500 đồng/lít hoặc tính mức giảm thuế bảo vệ môi trường xăng E5, không tính thuế đối với xăng này theo tỷ lệ Ethanol như hiện nay", văn bản của Saigon Petro nhấn mạnh.

Mục tiêu của đề xuất này theo Saigon Petro là tạo ra chênh lệch giá bán lẻ giữa xăng E5 và A95 vào khoảng 2.000-2.500 đồng mỗi lít, nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn. Ai không dùng xăng khoáng RON cao, không bảo vệ môi trường thì chấp nhận giá cao. 

Thêm nữa, theo Saigon Petro, những người sử dụng xăng E5 là lớp người có thu nhập thấp lại sử dụng xăng bảo vệ môi trường thì nên khuyến khích và cần được bảo vệ.

Cũng theo kiến nghị của Saigon Petro, tuy cả nước đồng loạt bỏ kinh doanh xăng A92 từ đầu năm nay, sản lượng E5 có tăng song tỷ trọng còn rất thấp.

Cụ thể, qua tham khảo các đơn vị đầu mối phối trộn kinh doanh xăng dầu lớn, lượng xăng E5 bán ra chỉ chiếm 30%, 70% còn lại là xăng A95. Trong khi trước đó, xăng A92 chiếm hơn 65% thị phần. 

Nếu tính theo số liệu về sản lượng xăng A92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước trung bình 500.000 m3/tháng. E5 hiện được tiêu thụ chỉ bằng một nửa lượng xăng A92, 50% còn lại chuyển sang dùng xăng A95. Mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và A95 hiện là 1.600 đồng/lít. 

Như vậy, chỉ trong 2 tháng đầu năm, mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng A95 không cần thiết lên tới 400 tỷ đồng/tháng, do tâm lý người tiêu dùng chưa "mặn mà" với xăng E5, nên nhiều loại động cơ xe máy chỉ cần dùng A92 hoặc E5, không cần thiết phải sử dụng xăng A95 giá cao.

Do vậy, Công ty kiến nghị liên Bộ nên có tổng hợp số liệu chính thức, nếu sản lượng tiêu thụ xăng E5 thấp, không đạt mục đích yêu cầu là bảo vệ môi trường, nên cho sử dụng xăng A92 trở lại.

;