4 công ty Việt Nam lọt top 100 công ty nhỏ và startup châu Á đáng theo dõi của Forbes
Hạnh Chi -
12/08/2021 15:25 (GMT+7)
(VNF) - Logivan, Lozi, Med247, Hoozing là 4 công ty Việt Nam nằm trong danh sách "Forbes Asia 100 to Watch" năm nay. Theo Forbes, đây là những công ty đang trên đà phát triển mạnh mẽ và đạt được những tiến bộ vượt bậc, bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.
Tạp chí Forbes lần đầu tiên công bố danh sách Forbes Asia 100 to Watch bao gồm các công ty nhỏ và startup đáng chú ý đang trên đà phát triển ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Các công ty này thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử và bán lẻ, giáo dục và tuyển dụng, thực phẩm và khách sạn. Theo Forbes, đây là những công ty đang trên đà phát triển mạnh mẽ và đạt được những tiến bộ vượt bậc, bất chấp những thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra.
Đặc biệt, trong danh sách nói trên có tới 4 công ty của Việt Nam được nêu tên là Logivan, Lozi, Med247 và Hoozing, thuộc các lĩnh vực Vận chuyển và logistics (Logivan, Lozi), chăm sóc sức khỏe (Med247) và tài chính (Hoozing).
Theo Forbes, đây là các công ty đã góp phần vào giải quyết những vấn đề như cải thiện giao thông, mở rộng kết nối, bình ổn giá cả tại các vùng sâu vùng xa, cũng như ngăn ngừa lãng phí thực phẩm.
Logivan
Được thành lập từ năm 2017, Logivan là công ty thuộc lĩnh vực logistics & vận chuyển. Giám đốc điều hành của công ty là bà Linh Phạm. Logivan đã thu hút được 8 triệu USD tiền đầu tư từ những quỹ lớn như Insignia Ventures Partners và K3 Ventures.
Sản phẩm chính của công ty hiện nay là ứng dụng giúp kết nối chủ xe và những công ty có nhu cầu vận chuyển hàng hoá. Tính riêng trên kho ứng dụng cho Android, những ứng dụng này thu hút hơn 60.000 lượt tải xuống, mạng lưới của Logivan hiện có 60.000 tài xế.
Ứng dụng này hiện nay được giới chuyên môn đánh giá là "Uber của ngành xe tải". Đây là giải pháp giúp các xe tải có thể lấp đầy hàng hóa ở cả chiều đi và chiều về, thay vì có một chiều "xe rỗng" như trước đây, từ đó giảm chi phí vận chuyển, giảm ô nhiễm môi trường.
Lozi
Công ty thứ hai thuộc danh sách nổi bật của Forbes cũng nằm trong lĩnh vực logistics & vận chuyển là Lozi. Thành lập từ năm 2017 với giám đốc điều hành hiện này là ông Trung Hoàng Nguyên, Lozi cho biết họ đã huy động được 16 triệu USD, chủ yếu đến từ nhà đầu tư Daal Ventures, để mở rộng dịch vụ của mình.
Sản phẩm nổi bật nhất hiện nay của Lozi là ứng dụng Loship, nền tảng gọi xe và giao hàng đa dạng từ bữa ăn đến nguyên liệu, thực phẩm sống. Lozi hiện hoạt động phủ khắp các thành phố lớn ở Việt Nam.
Theo mô tả của Forbes, nền tảng này đang đối đầu với nhiều đối thủ lớn như Grab, GoTo (sáp nhập của GoJek và Tokopedia).
Lozi cung cấp ba ứng dụng gồm Losip dành cho người dùng, cho tài xế và cho các chủ cửa hàng/nhà cung cấp. Trong đó riêng ứng dụng Loship cho người dùng đã đạt trên 1 triệu lượt tải trên Play Store.
Hoozing
Thuộc lĩnh vực tài chính, Hoozing là công ty cung cấp ứng dụng về bất động sản được thành lập vào năm 2015 với giám đốc điều hành hiện nay là ông Lê Huỳnh Nhựt Hải.
Công ty hiện có hai ứng dụng chính là Hoozing, giúp người dùng tìm kiếm, mua bán hay thuê nhà và Hoozing Agent, hỗ trợ nhà môi giới quản lý việc kinh doanh hằng ngày.
Forbes cho biết, các ứng dụng của Hoozing cung cấp rất rõ ràng các đánh giá của người dùng, công cụ tính toán giá và các tùy chọn thanh toán kỹ thuật số để tăng tốc độ cho thuê hoặc bán.
Ngoài phiên bản website tiện lợi, hai ứng dụng của Hoozing trên Play Store đều đạt trên 10.000 lượt tải, đồng thời nhận nhiều đánh giá tốt từ người dùng.
Đặc biêt, trong năm 2020, công ty có báo cáo doanh thu đạt 1,1 triệu USD và dự kiến có lãi vào cuối năm 2021 với doanh thu 2 triệu USD.
Med247
Thành lập vào năm 2019, Med247 là công ty trẻ nhất trong danh sách 4 công ty của Việt Nam được Forbes đánh giá là "đáng chú ý". Công ty thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ và giám đốc điều hành hiện nay là ông Trương Vũ Tuấn. Med247 đã huy động được 1 triệu USD từ nhà đầu tư KK Fund để mở rộng mạng lưới của mình.
Hoạt động theo mô hình online-to-offline, mô hình kinh doanh thu hút khách hàng tiềm năng từ các kênh trực tuyến đến cửa hàng thực tế, Med247 sở hữu hệ thống các phòng khám hiện đại và ứng dụng chăm sóc sức khoẻ tiện lợi. Người dùng sau khi khám, chữa bệnh trực tiếp tại các phòng khám sẽ được hỗ trợ điều trị qua ứng dụng 24/24.
Bên cạnh đó, sản phẩm của Med247 cũng được đánh giá là giúp kết nối trực tiếp người bệnh và bác sĩ khi thuận tiện sử dụng cho mọi đối tượng. Ứng dụng của Med247 hiện có khoảng hơn 10 nghìn lượt tải trên Play Store.
Ngoài 4 công ty đến từ Việt Nam, danh sách này còn có các công ty đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ khác tại châu Á - Thái Bình Dương. Trong đó, Ấn Độ có nhiều công ty nhất trong danh sách, với 22 đại diện. Tiếp đến là Singapore, Hong Kong, Indonesia, với lần lượt 19, 10, 8 đại diện.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.