7 tỷ USD làm đường sắt cao tốc TP. HCM - TP. Cần Thơ

Chí Bình - 09/08/2023 15:42 (GMT+7)

(VNF) - Với tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đường sắt cao tốc TP. HCM - TP. Cần Thơ là dự án có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng.

VNF
Hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đường sắt cao tốc TP. HCM - TP. Cần Thơ để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025. (Ảnh minh họa)

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri TP. Cần Thơ về việc sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt cao tốc TP. HCM đến TP. Cần Thơ để giúp nhân dân Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và doanh nghiệp nói riêng tháo gỡ khó khăn trong việc kết nối, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh và cung ứng hàng hóa ra thị trường tiêu thụ.

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất với kiến nghị của cử tri TP. về việc sớm đầu tư tuyến đường sắt cao tốc TP. HCM đến TP. Cần Thơ. Theo quy hoạch, tuyến đường sắt này dài khoảng 174km đi qua 6 tỉnh/thành phố, đường đôi, khổ 1435mm, lộ trình nghiên cứu, đầu tư trước năm 2030.

"Với vai trò quan trọng của tuyến đường trong việc kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT cho biết đã giao Ban Quản lý dự án đường sắt là chủ đầu tư, đã bố trí vốn để lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hiện đang tập trung phối hợp với các địa phương rà soát vị trí ga, hướng tuyến.

Theo Bộ GTVT, đây là dự án có quy mô lớn (sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ USD), công nghệ - kỹ thuật phức tạp nên cần phải nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng, đánh giá một cách khách quan, khoa học; đặc biệt là cân đối bố trí nguồn lực.

"Bộ GTVT sẽ phấn đấu hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền trong năm 2025 nhằm làm cơ sở huy động nguồn lực triển khai", văn bản của Bộ GTVT nêu rõ.

Theo đề xuất sơ bộ của tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt tốc độ cao TP. HCM -Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ). Trên tuyến bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe...

Công nghệ đường sắt được lựa chọn cho tuyến đường sắt này là đoàn tàu động lực phân tán (EMU) cho tàu khách, đoàn tàu động lực tập trung cho tàu hàng, tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Kết cấu tuyến chủ yếu trên nền đắp và cầu cạn.

Tốc độ thiết kế lớn nhất cho tuyến đường sắt này là 190km/giờ, trong đó tàu khách khai thác tốc độ nhỏ hơn 190km/giờ, còn tàu hàng khai thác tốc độ nhỏ hơn 120km/giờ.

Cùng chuyên mục
Tin khác