Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Phát biểu tại buổi toạ đàm “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải Việt Nam” diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật cho biết, nhu cầu về nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam rất lớn. Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách hạn hẹp, Chính phủ Việt Nam đã xác định chủ trương xã hội hóa là một trong những giải pháp quan trọng để kêu gọi nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông qua hình thức đối tác công - tư (PPP).
Theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, hiện nay trong 5 lĩnh vực GTVT, đường bộ đáp ứng 70-72%, còn khoảng 30% là 4 lĩnh vực còn lại. Đối với cơ cấu đầu tư, nguồn vốn đầu tư thì hiện nay 90% là dành cho đường bộ và 10% dành cho các lĩnh vực còn lại.
Sau 6 năm thực hiện, Chính phủ, Quốc hội rất quan tâm đến vấn các vấn đề đầu tư vào lĩnh vực GTVT mặc dù ngân sách nhà nước vẫn thiếu. Hiện nay có hai vấn đề cần quan tâm, một là xây dựng hệ thống pháp luật, hai là xây dựng cơ sở hạ tầng. Và vấn đề này cần có thời gian để chỉnh sửa chứ không thể thực hiện được trong ngày một, ngày hai.
Thứ trưởng Nhật cho rằng, đường thủy là một trong những lĩnh vực cần ưu tiên phát triển hiện nay bởi giá thành vận tải bằng 1/3 các lĩnh vực khác nhưng chưa được khai thác hết.
"Chúng ta có gần 44.000km đường biển có thể khai thác; hai con sông ở khu vực Tây Nam Bộ là sông Tiền và sông Hậu chảy dọc từ Đông sang Tây sang Campuchia, có độ sâu 40m rất lý tưởng cho vận chuyển hàng hải", ông Nhật cho biết.
Tuy nhiên, ông Nhật cũng chỉ ra những bất cập và hạn chế khiến lĩnh vực GTVT đường thủy khó phát triển chính là có khoảng 168 cầu ngăn các tuyến đường thủy nội địa như: Cầu Đuống, cầu xi măng ở Hải Phòng,… Ngoài ra, mỗi năm kinh phí ngành giao thông được duyệt chỉ khoảng 23% kế hoạch; Bộ GTVT từ năm 2016-2020 không được thực hiện dự án nào mới,…
Tại tọa đàm, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng cho biết: "Bộ GTVT phấn đấu quý II/2019 khởi công 3 dự án sử dụng ngân sách nhà nước, quý III/2019 sẽ khởi công tất cả 8 dự án đầu tư BOT”.
Danh mục đầu tư 8 dự án thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 được Bộ GTVT công bố gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai. Bộ GTVT đưa ra dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này khoảng 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng và tái định cư. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Trong 8 dự án nói trên, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến cao nhất là Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 106 km với hơn 19.600 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 8.000 tỷ đồng. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến thấp nhất là Nha Trang - Cam Lâm dài 29 km với 5.130 tỷ đồng, vốn Nhà nước 2.530 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư Dự án cao tốc Bắc - Nam là 118.000 tỷ đồng, trong đó 55.000 tỷ đồng vốn Nhà nước và hơn 63.000 tỷ đồng huy động ngoài ngân sách. |
Xem thêm: Đại biểu Hồ Đức Phớc: ‘Đề xuất tù tại gia để giảm áp lực chi tiêu ngân sách nhà nước’
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.