Ai bảo kê cho Đường 'Nhuệ'?

X.A - 18/04/2020 00:10 (GMT+7)

Cơ quan điều tra khởi tố vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại trụ sở công an phường ở TP. Thái Bình nhưng sau đó lại tạm đình chỉ. Đến nay, khi Nguyễn Xuân Đường tức Đường “Nhuệ” bị bắt, đã có quyết định phục hồi vụ án này để tiếp tục làm rõ, xử lý theo quy định.

VNF
Vợ chồng bị can Nguyễn Xuân Đường 

Ðánh người trong đồn công an

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Thái Bình cho biết đã ra quyết định phục hồi điều tra vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” xảy ra ngày 18/11/2014 tại trụ sở Công an phường Trần Lãm (TP Thái Bình). Công an tỉnh Thái Bình sẽ tiếp tục chỉ đạo công an thành phố phối hợp chặt chẽ với Viện KSND cùng cấp để xử lý vụ án theo quy định.

 Mẹ con bà Đinh Thị Lý

Trước đó, bà Đinh Thị Lý (SN 1964, ở TP. Thái Bình) tố cáo Nguyễn Xuân Đường (tức Đường “Nhuệ”, SN 1971, ở TP. Thái Bình) đã đánh đập mẹ con bà ngay tại trụ sở Công an phường Trần Lãm. Cụ thể, bà cho biết vốn không quen biết Đường nhưng đối tượng này cho đàn em tới nhà bà gây rối vào ngày 17/11/2014. Nguyên nhân do Đường được một phụ nữ nhờ giải quyết chuyện tiền nong với bà. Trong số những người đến đập phá, bà Lý nhận ra một đối tượng đã ăn trộm xe máy của gia đình trong những ngày trước đó. “Ông Nhuệ bố Đường ở cạnh đây. Kẻ ăn trộm xe là đàn em của Đường "Nhuệ", có chết tôi cũng nhận ra”, bà Lý chia sẻ.

Sáng 18/11/2014, bà và con trai Mai Thế Duy (SN 1988) tới phòng tiếp dân trong trụ sở Công an phường Trần Lãm khai báo mất trộm xe và việc hàng chục đối tượng xăm trổ quấy rối gia đình nhưng Đường “Nhuệ” và đàn em đi theo. Bà Lý khẳng định, Nguyễn Xuân Đường đã yêu cầu đàn em đóng cửa phòng tiếp dân để đánh đập 2 mẹ con bà đồng thời chửi bới, đe dọa. Người phụ nữ nói: “Nó đang đánh mẹ con tôi, cửa phòng tiếp dân mở ra và có một anh công an nhìn vào nhưng chính anh công an này lại đóng cửa phòng cho nó đánh tiếp. Đánh xong, vợ Đường là Nguyễn Thị Dương cùng mấy phụ nữ khác tiếp tục chửi bới tôi trước mặt phó công an phường”.

Về việc này, anh Duy kể lại: “Lúc đó khoảng 7h30, tôi đang ngồi trình báo nhưng Đường vào phòng và anh công an phường ra ngoài, nói đi giao ban. Đường cho đàn em đóng cửa rồi đánh 2 mẹ con tôi trong khoảng 10 phút, đánh tới mức răng tôi lạo xạo ở quai hàm. Đánh xong, mẹ tôi chạy ra ngoài kêu cứu, nói sao công an để chúng nó đánh người, nhưng một ông công an bảo đánh đâu mà đánh. Cảnh sát cho tôi đi giám định, lần đầu tổn hại dưới 9% nhưng gia đình bảo không thể nhẹ như vậy nên họ làm lại, xác định tôi tổn hại 15% sức khỏe”.

“Dọa giết dần cả mấy họ”

Bà Lý nói thêm, sau vụ việc, Công an phường đề nghị bà “giảng hòa” với Đường “Nhuệ” nhưng bà không đồng ý và yêu cầu giải quyết theo quy định pháp luật. Đến ngày 5/1/2015, cơ quan điều tra khởi tố vụ án cố ý gây thương tích với anh Duy. Tuy nhiên, ngày 5/7/2015, phía điều tra ra quyết định tạm đình chỉ vụ án với lý do: “Chưa xác minh được bị can trong vụ án; Hết thời hạn điều tra”.

Gia đình nạn nhân cũng cho biết, sau vụ việc, họ bị Đường và đàn em liên tục đe dọa, nói sẽ “giết dần mấy họ”. Trong một băng ghi âm có đoạn dọa nạt bà Lý như sau: “Con cái mày ra đường bố mày đâm chết hết con ạ… Bố mày đã nói là làm được con chó ạ, tốt hơn hết là cả tổ nhà mày trốn đi, bố sắp giết mày đến nơi rồi đấy”. Bị dọa giết nhưng người phụ nữ không sợ, nói: “Các con tôi hiền lành cứ bảo tôi dừng đi, không làm gì được nó đâu nhưng tôi quyết theo đến cùng. Có lần sinh nhật Đường, tôi chửi nhau với đàn em của nó trên mạng, bảo Đường chỉ là con châu chấu. Con tôi biết được sợ run người, xin tôi dừng ngay lại”.  

Ngoài ra, bà Lý khẳng định từng cung cấp nhiều video, USB dữ liệu liên quan hành động của Đường “Nhuệ” và đàn em cho phía điều tra nhưng không được giải quyết.  Đưa ra một tập phiếu chuyển đơn, bà Lý nói: “Suốt bao năm qua tôi đi kiện, các cấp chính quyền cũng chuyển đơn, yêu cầu giải quyết việc của tôi nhưng Công an TP. Thái Bình không trả lời. Từ hôm nghe tin vợ chồng Đường bị bắt, tôi rất vui và đến nay vụ án được phục hồi thật sự. Một lần nữa tôi càng tin tưởng hơn vào pháp luật”.

Trong vụ việc của bà Lý, cả quyết định khởi tố và tạm đình chỉ điều tra ban hành năm 2015 đều do thiếu tá Cao Giang Nam - Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT kiêm Phó trưởng Công an TP. Thái Bình ký. Đáng chú ý, ông Cao Giang Nam bị anh Nguyễn Văn Hà - sĩ quan công an một phường trong TP. Thái Bình tố cáo đã bao che cho Đường “Nhuệ”. Theo đơn của anh Hà, bố mẹ anh là ông bà Nguyễn Văn Lẫm, Phạm Thị Quyết từng vay 1,7 tỷ đồng của Đường, lãi suất 2.000 đồng/triệu/ngày.

Sau đó, dù gia đình vẫn đang trả nợ nhưng ngày 3/10/2017, Nguyễn Xuân Đường cho người đến đập phá, ép họ phải bán lại nhà xưởng Cty Lâm Quyết của bố mẹ anh cho mình dù tài sản này có giá 7 tỷ đồng. Trong 16 ngày liên tiếp, Đường cho đàn em ở lại nhà xưởng, đuổi đánh người trông coi nhưng Công an TP Thái Bình không giải quyết dù gia đình kêu cứu nhiều lần. Theo anh Hà, chính “thủ trưởng” Cao Giang Nam sau đó quyết định không khởi tố vụ án.

Một sĩ quan công an đã nghỉ hưu, từng công tác trong tỉnh Thái Bình đánh giá: “Bao che chắc chắn là có. Bao che ở đây tôi không biết cụ thể là ai nên không dám nói bừa nhưng phải có cả một mạng lưới”.

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.