AI không thể thay thế con người, ai không biết tận dụng AI thì khó xin việc

Thu An - 04/03/2024 18:24 (GMT+7)

(VNF) - Bà Mimi Duong, HR của Ascend Vietnam Ventures cho rằng AI có tiềm năng năng thúc đẩy năng suất trong startup, bằng cách nâng cao năng lực nhân sự chứ không phải thay thế con người.

VNF
(Ảnh minh hoạ)

AI (trí tuệ nhân tạo) đang ngày càng phát triển trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0. Sự phát triển này lớn đến mức đã tạo ra mối đe dọa về sự thay thế con người trong một số ngành nghề. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng lại cho rằng AI chỉ là công cụ hỗ trợ con người để tăng năng suất làm việc ở mọi lĩnh vực.

Tại báo cáo Nhân tài khởi nghiệp Đông Nam Á 2024 của Glints, ông Kiyan Foroughi, CEO và Đồng sáng lập của Needle cho biết trong tương lai, những nhân sự biết tận dụng AI có thể nâng cao hiệu suất làm việc lên tới 30-50%. Những người không biết tận dụng AI có thể gặp khó khăn khi xin việc.

“Chúng tôi tin rằng một số vị trí làm việc nhất định, chẳng hạn như SDR (Đại diện phát triển bán hàng), có thể dần dần được tự động hoá hoặc có sự can thiệp của AI, dẫn đến nhiều biến đổi trong công việc”, ông Kiyan Foroughi cho biết.

Báo cáo của Glints cho rằng khi AI tiếp tục phát triển, thời hạn của bằng cấp và chứng chỉ IT ngày càng giảm, khiến việc nâng cao kỹ năng và đào tạo trở nên quan trọng hơn. Đồng thời, tiềm năng của AI trong tự động hoá công việc và tăng cường hiệu suất trở nên rõ ràng hơn.

Ông JJ Chai, CEO và Đồng sáng lập Rainforest cho biết doanh nghiệp của ông đã nhận ra tiềm năng biến đổi của AI ngay từ đầu, đặc biệt là trong sáng tạo nội dung và phát triển sản phẩm. Rainforest đã sử dụng thành công các công cụ AI để tạo ra nội dung bằng văn bản và hình ảnh trực quan, giúp tăng đáng kể năng suất của đội ngũ marketing và creative.

“AI giúp nhân sự của chúng tôi đạt được nhiều kết quả hơn thay vì thay thế họ. Cụ thể, so với năm trước, với cùng một quy mô nhân sự, chúng tôi hoàn thành khối lượng công việc nhiều hơn vượt trội với các khoản đầu tư nguồn lực ít hơn”, ông JJ Chai cho biết.

CEO Rainforest kỳ vọng AI sẽ trở thành một kỹ năng cơ bản cần thiết cho mọi nhân viên trong tương lai. Ông JJ Chai dự đoán các công cụ như AI, ChatGPT sẽ trở nên gần gũi như Excel. Dù không phải ai cũng là chuyên gia về AI, nhưng các nhân viên nên biết một số kiến thức cơ bản về AI.

Bà Thi Nguyen, Giám đốc nhân sự của MFast cho biết doanh nghiệp này đang sử dụng các công cụ AI như ChatGPT và đang tiến hành đào tạo nhân viên cách sử dụng các công cụ này một cách hiệu quả. Kế hoạch của MFast là tích hợp AI vào các chiến lược chăm sóc khách hàng, đặc biệt là bằng chatbot, helpdesk và hệ thống đề xuất nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng trong ứng dụng.

Bên cạnh tính hiệu quả trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bà Roshni Mahtani Cheung Group, CEO kiêm Người sáng lập của The Parentinc cho rằng việc ứng dụng các công cụ AI còn dùng để nâng cao khả năng giao tiếp và hiểu biết của đội ngũ nhân sự.

“AI thực sự đã giúp đội ngũ của chúng tôi truyền đạt hiệu quả và chính xác hơn, nhất là qua hình thức văn bản. Điều này đặc biệt hữu ích trong môi trường đa văn hóa, khi không phải tất cả mọi thành viên đều nói cùng một ngôn ngữ”, bà Roshni Mahtani cho biết.

Bà Mimi Duong, HR của Ascend Vietnam Ventures cho rằng AI có tiềm năng năng thúc đẩy năng suất trong startup, bằng cách nâng cao năng lực nhân sự chứ không phải thay thế con người. Theo sau ChatGPT, có nhiều ứng dụng dễ sử dụng mà không cần phải đào tạo quá nhiều. Bí quyết để khai thác những công cụ này một cách hiệu quả là nắm vững nghệ thuật tạo ra các câu lệnh (prompts).

Cùng chuyên mục
Tin khác