Tài chính quốc tế

ASIAD 19 giúp Trung Quốc kiếm tiền thế nào?

(VNF) - Trong bối cảnh nền kinh tế Trung Quốc bị mất đà tăng trưởng, việc tổ chức Đại hội thể thao châu Á (ASIAD) đã góp phần tạo động lực phát triển cho các công ty sản xuất trong ngành, từ dụng cụ thể thao cho tới quần áo, chưa kể tác động tích cực tới ngành du lịch.

ASIAD 19 giúp Trung Quốc kiếm tiền thế nào?

Ảnh minh hoạ.

Tại Nghĩa Ô (Trung Quốc), tiết trời tháng 9 đã trở nên mát mẻ hơn nhưng tại xưởng làm việc của Công ty TNHH Hàng hóa Thể thao Nghĩa Ô Kangman lại "nóng" hơn bao giờ hết với hàng chục công đoạn như in ấn, may vá, quay bóng, đóng gói...

Ông Jiang Wenchao, người đứng đầu Cơ quan môi giới hải quan Nghĩa Ô Trác Thành, cho biết: “Khi ASIAD ngày càng đến gần, nhu cầu về đồ thể thao và dụng cụ thể dục bắt đầu xuất hiện và càn quét qua các quốc gia và khu vực châu Á”.

ASIAD 19 - Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19, đã khai mạc tối 23/9 tại Hàng Châu, Trung Quốc. Kỳ thế vận hội dự kiến sẽ diễn ra trong vòng 2 tuần, kết thúc vào ngày 8/10. Đây là sự kiện thể thao đầu tiên Trung Quốc tổ chức kể từ khi chấm dứt chiến dịch "zero-Covid", dự kiến sẽ tạo ra nguồn lực kinh tế to lớn cho nước này.

Và không chỉ ASIAD, khi các sự kiện thể thao trực tiếp dần quay trở lại sau đại dịch Covid-19, động lực của ngành sản xuất đồ thể thao tại Trung Quốc cũng tăng lên đáng kể.

Sân vận động Olympic Hàng Châu, hay còn gọi là Big Lotus, nơi diễn ra lễ khai mạc ASIAD 19.

Xuất khẩu hàng thể thao tăng

"Chúng tôi có thể sản xuất hơn 1.000 quả bóng mỗi ngày, nhưng vẫn không thể theo kịp tốc độ đặt hàng của khách hàng", ông Hu Fangjun, tổng giám đốc của Yiwu Kangman Sports Goods cho biết, tiết lộ thêm rằng đơn đặt hàng của công ty đã kín cho tới cuối năm.

Cũng theo ông Hu Fangjun, năm nay, đơn đặt hàng từ các thị trường mới nổi đã vượt qua các thị trường truyền thống là châu Âu và Mỹ. Các khách hàng mới chủ yếu ở Đông Nam Á, Nam Mỹ và các khu vực khác, với lượng đơn đặt hàng tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái. 

“Vấn đề lớn nhất là thiếu công nhân. Nhiều đơn đặt hàng chỉ có thể được phân phối đến Quý Châu, Hà Nam, Giang Tô và những nơi khác để xử lý”, ông Hu cho hay.

Tương tự, công ty TNHH Hàng thể thao Chiết Giang Rock Brothers chuyên về thiết bị xe đạp cũng nhận được nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài. 

"Xuất khẩu của chúng tôi chủ yếu sang các nước và khu vực Đông Nam Á. Ngoài các khách hàng nước ngoài trước đây, chúng tôi đã nhận được nhiều đơn đặt hàng của Nga trong năm nay, đây là điều chưa từng có trong những năm trước đây", giám đốc Chiết Giang Rock Brothers Sporting Goods, cô Ji Tingting chia sẻ.

Thống kê của Hải quan Nghĩa Ô cho thấy từ tháng 1 đến tháng 7, xuất khẩu hàng thể thao của Nghĩa Ô là 4,21 tỷ NDT (575.500 USD), tăng 24,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1 đến tháng 7, xuất khẩu hàng thể thao của Nghĩa Ô sang các nước châu Á là 1,42 tỷ NDT, tăng 12,7% so với cùng kỳ năm trước.

"Đại hội thể thao châu Á là một sự kiện thể thao quy mô lớn có tầm ảnh hưởng quốc tế. Làm thế nào để tận dụng hiệu ứng ASIAD là điều được tất cả thương hiệu kinh doanh cân nhắc", ông Zhang Xiaohua, người phụ trách Hàng hóa thể thao Chiết Giang Shengteng Công ty TNHH nói với vẻ xúc động.

Doanh số bán hàng nội địa tăng mạnh

ASIAD càng đến gần, nhu cầu cho việc tiêu dùng các mặt hàng thể thao càng tăng lên mạnh mẽ, khiến doanh số các sản phẩm thể thao trong nước đang bùng nổ.

Cô Ji Tingting thừa nhận rằng sản phẩm của công ty cô (Chiết Giang Rock Brothers Sporting Goods) không chỉ được ưa chuộng ở nước ngoài mà còn bán chạy cả trong nước. 

“Hiện nay, bầu không khí thể dục thể thao trên cả nước ngày càng mạnh mẽ, doanh số bán sản phẩm của công ty bùng nổ, công nhân phải làm thêm giờ mỗi ngày và máy móc phải chạy không ngừng nghỉ. Mặc dù vậy, một số sản phẩm phổ biến vẫn hết hàng”, cô Ting nói.

"Từ đầu năm tới nay, công ty đã vượt qua chỉ tiêu doanh số hàng tháng. Nửa đầu năm nay, doanh số bán hàng trong nước của công ty so với cùng kỳ năm trước đã tăng 40%. Bây giờ khi nhận đơn hàng mới, chúng tôi phải nói với khách hàng rằng chu kỳ giao hàng sẽ mất ít nhất 90 ngày", cô Ji chia sẻ.

Không chỉ đồ thể thao mà các sản phẩm khác liên quan đến ASIAD 19 cũng bán chạy. Ông Wang Qiuting, người phụ trách Cửa hàng đồ chơi Duoerman, cho biết: "Năm nay chúng tôi đã thiết kế nhiều sản phẩm mới. Chúng tôi có tới 5-6 kiểu dáng khác nhau cho các bộ sản phẩm từ linh vật của sự kiện. Tất cả chúng đều được chuẩn bị đặc biệt cho Thế vận hội châu Á”.

Lễ khai mạc ASIAD 19 đã diễn ra tối 23/9.

Tạo hiệu ứng tốt cho tăng trưởng kinh tế

Ngoài việc tạo động lực sản xuất và kích thích các ngành nghề liên quan tới thể thao, ASIAD cũng tạo hiệu úng tốt cho các lĩnh vực khác của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo dự đoán của Cục Văn hóa và Du lịch Hàng Châu, trong thời gian diễn ra Đại hội thể thao châu Á, Hàng Châu dự kiến ​​sẽ mở ra làn sóng du lịch đông đúc nhất trong những năm gần đây, với số lượng khách du lịch nước ngoài vượt quá 20 triệu.

Dữ liệu của Fliggy cho thấy cho đến nay, lượng đặt vé máy bay Hàng Châu trong thời gian diễn ra ASIAD đã tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái và lượng đặt phòng khách sạn đã tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái. 

Dữ liệu của Ctrip cũng cho thấy từ ngày 23/9 đến ngày 8/10 (thời gian diễn ra ASIAD), lượng đặt phòng khách sạn ở Hàng Châu đã tăng hơn 8 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều chuyên gia trong ngành cho biết lượng người khổng lồ do Đại hội thể thao châu Á lần thứ 19 mang đến sẽ trực tiếp kích thích tiêu dùng trong giao thông, khách sạn, danh lam thắng cảnh, ăn uống, mua sắm, du lịch văn hóa, v.v.,

Đồng thời, các hoạt động khác nhau bắt nguồn từ ASIAD cũng sẽ thúc đẩy thể thao, văn hóa, giải trí, với mỗi mắt xích trong chuỗi công nghiệp này đều ẩn chứa giá trị to lớn, có thể mở rộng thêm nhiều điểm tăng trưởng kinh tế và giải phóng nhiều tiềm năng tiêu dùng hơn.

Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa vai trò thúc đẩy tiêu dùng của ngành thể thao, cả chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc đều có những nỗ lực tích cực.

Theo đó, Văn phòng Tổng cục Thể thao Trung Quốc mới đây đã ban hành "Thông báo về Kế hoạch công tác nhằm khôi phục và mở rộng tiêu dùng thể thao", đề xuất 16 biện pháp để phát huy đầy đủ vai trò quan trọng của thể thao trong việc mở rộng nhu cầu trong nước và giúp xây dựng một mô hình phát triển mới.

Xem thêm >> Thế giới tuần qua: Ấn Độ - Canada gia tăng căng thẳng, chính phủ Mỹ có nguy cơ đóng cửa

Tin mới lên