ATM không còn là lựa chọn hàng đầu trong các giao dịch ngân hàng
Ngân Thu -
30/09/2022 16:31 (GMT+7)
(VNF) - Bức tranh số hóa ngành ngân hàng ngày càng trở nên sôi động, các sản phẩm dịch vụ được số hóa ở mức cao mang đến những trải nghiệm mới mẻ, đa dạng tiện ích cho khách hàng (KH) từ ứng dụng trên điện thoại cho đến các điểm giao dịch số tự động 365+.
Ngoài ATM, KH đã có thể lựa chọn thêm điểm giao dịch số ONEBANK.
ATM đã lỗi thời?
Trước đây, cây ATM đóng vai trò quan trọng trong hệ thống ngân hàng Việt Nam. Thậm chí tiêu chí “nhiều cây ATM” cũng là một ưu tiên để KH lựa chọn mở tài khoản, sử dụng dịch vụ của một ngân hàng. Với chức năng chính là rút tiền mặt, nhiều ngân hàng đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới ATM khắp các tỉnh thành.
Không thể phủ nhận, độ “phủ sóng” của các cây ATM trong giai đoạn này đã hỗ trợ dịch vụ ngân hàng phát triển. KH đua nhau xếp hàng rút tiền mặt trong các dịp lễ tết gây nên tình trạng “tê liệt” cây ATM.
Tuy nhiên, trong vòng 2 năm trở lại đây, không còn thường xuyên thấy cảnh ATM quá tải, người dân “rồng rắn” xếp hàng vào các dịp lễ tết. Thay vào đó, xu hướng giao dịch không tiền mặt và sử dụng các điểm giao dịch số tự động 365+ dần phổ biến.
Chị Tường Vân (TP. HCM) cho biết trước đây khá vất vả vì hầu như chi tiêu bằng tiền mặt nên nhu cầu rút tiền tại ATM khá lớn. Tuy nhiên, thời gian gần đây chị chuyển hướng thanh toán qua ứng dụng ngân hàng và sử dụng các giao dịch tài chính ngay tại các điểm giao dịch số 365+ rất tiện lợi kể cả cuối tuần hay lễ tết mà không phải đến ngân hàng hay các cây ATM.
Theo số liệu của NAPAS, tỷ trọng các giao dịch rút tiền mặt qua ATM trên tổng giao dịch xử lý qua hệ thống NAPAS đã giảm mạnh từ 26% năm 2020 xuống mức 12% năm 2021. Điều này cho thấy việc rút tiền mặt qua ATM giảm dần, phản ánh xu hướng gia tăng thanh toán điện tử.
Khách hàng có thêm nhiều lựa chọn tiện ích
Trước bối cảnh này, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh số hóa sản phẩm dịch vụ của mình. Trong đó phát triển các điểm giao dịch số tự động 365+ được các ngân hàng ưu tiên đầu tư phát triển tạo nên bước ngoặt mới trong lĩnh vực tài chính ngân hàng.
Điển hình như điểm giao dịch số ONEBANK được Nam A Bank đầu tư phát triển. ONEBANK ra đời và góp phần không nhỏ trong việc đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của KH với nhiều tiện ích công nghệ được tích hợp, giúp KH có trải nghiệm mượt mà và trọn vẹn nhất.
Với ONEBANK, KH có thể thực hiện các giao dịch mọi lúc, 365+, xuyên lễ, tết mà không phụ thuộc vào giờ hành chính. Ngoài ra, KH có thể nộp/rút tiền từ tài khoản của tất cả các ngân hàng tại Việt Nam bằng QRCode theo tiêu chuẩn VIETQR, tự trải nghiệm các giao dịch như: gửi tiền tiết kiệm, mở tài khoản, thanh toán hóa đơn điện/nước, thanh toán thẻ, chuyển khoản…một cách nhanh chóng và bảo mật.
Bên cạnh đáp ứng nhu cầu về giao dịch ngân hàng, đến ONEBANK KH còn trải nghiệm nhiều tiện ích tiêu dùng thông minh khác.
Tuy mới ra mắt cuối năm 2021 nhưng đến nay ONEBANK đã phát triển mạng lưới gần 100 điểm trên toàn quốc đáp ứng nhu cầu của KH, góp phần quan trọng trong chiến lược số hóa toàn diện của Nam A Bank trong thời gian tới.
Mạng lưới ONEBANK ngày càng lớn mạnh sẽ giúp KH gia tăng trải nghiệm các tiện ích ngân hàng hiện đại đến từ hệ sinh thái số Nam A Bank. Hiện ONEBANK tiếp tục khai trương và đưa vào hoạt động tại Nghệ An, mở thêm các điểm tại TP. HCM và Quảng Nam.
Bên cạnh việc không ngừng gia tăng các điểm ONEBANK trên toàn quốc, Nam A Bank còn chú trọng nâng cấp theo hướng đa tiện ích, thuận tiện cho KH đến giao dịch. Mới đây, ONEBANK cũng đã cập nhật lên phiên bản 2.0 đi kèm nhiều tính năng mới. KH có thể mở tài khoản bằng định danh điện tử eKYC chỉ trong vài phút, gửi tiết kiệm online nhận ngay giấy chứng nhận tiền gửi điện tử. Song song đó, giao diện cũng được sắp xếp thông minh, thân thiện và dễ thao tác hơn cho người dùng.
Đại diện Nam A Bank cho biết: “Sức mạnh số hóa cùng với xu hướng thanh toán và sử dụng các dịch vụ ngân hàng hiện đại đã mở ra một câu chuyện mới. Hành vi và thói quen tiêu dùng của KH đóng vai trò quan trọng tạo nên những thay đổi lớn cho ngành ngân hàng. Dù mới ra mắt, ONEBANK đã nhanh chóng mở rộng mạng lưới, đáp ứng hầu hết các nhu cầu giao dịch của KH”.
ONEBANK tham gia diễn đàn khu vực Mekong lần thứ 10
Ngày 23/9 vừa qua, tại diễn đàn doanh nghiệp khu vực Mekong lần thứ 10, ONEBANK đã mang đến cho chương trình những ứng dụng công nghệ số hiện đại, qua đó góp phần không nhỏ trong kế hoạch chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam. Nhiều KH ấn tượng trước hệ sinh thái số Nam A Bank mà đặc biệt là ONEBANK. Được biết, diễn đàn doanh nghiệp Mekong là nhóm hoạt động giao thương hợp tác thương mại các nước khối ASEAN với mục tiêu kết nối các doanh nghiệp cùng hợp tác phát triển.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất thẻ tín dụng, mức cao nhất gần 40%/năm. Người dùng cần thận trọng để tránh phát sinh chi phí và nguy cơ mang nợ.
(VNF) - Trong bối cảnh đầu tư cá nhân bùng nổ, sự khác biệt lớn nhất không còn nằm ở sản phẩm, mà ở trải nghiệm và mức độ cá nhân hoá. Thay vì chú trọng tìm kiếm kênh đầu tư sinh lợi hấp dẫn, hiện nay, góc nhìn của nhà đầu tư chuyển thành “đâu là giải pháp phù hợp với gu đầu tư của tôi?”.
(VNF) - Việt Nam hiện có 125 triệu thẻ thanh toán, nhưng chỉ 13 triệu thẻ tín dụng, một khoảng trống lớn trong nhu cầu tiêu dùng – trả góp của người Việt vẫn chưa được đáp ứng.
(VNF) - Ngày 19/11/2025 – Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HoSE: NAB) và Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai một loạt hành động có tính chiến lược: ký kết thỏa thuận hợp tác với Cục Thuế để đồng hành hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang thuế kê khai và ra mắt ứng dụng MyShop Pro - Giải pháp quản lý bán hàng toàn diện dành cho tiểu thương và hộ kinh doanh.
(VNF) - Các chuyên gia của VDSC nhận định những cải cách toàn diện với thị trường vàng, trong đó có Nghị định 232 sẽ tác động đáng kể lên CASA của các ngân hàng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần đẩy nhanh lộ trình nâng cấp từ QR chuyển tiền (transfer) sang QR thanh toán (QR Pay), phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu quản lý hiện đại.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) vừa ra mắt sản phẩm thẻ doanh nghiệp MB Visa Hi BIZ phiên bản mới trong bối cảnh hoạt động số hóa ngày càng được các doanh nghiệp chú trọng.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á triển khai combo ưu đãi toàn diện dành cho chủ thẻ tín dụng BAC A BANK MasterCard khi thanh toán phí bảo hiểm, áp dụng từ ngày 1/11/2025 đến ngày 31/3/2026 trên toàn hệ thống.
(VNF) - Tín dụng hồi phục ở mức cao và dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt bởi nhu cầu vốn lớn từ khu vực bán lẻ và doanh nghiệp, từ sự lan toả của đầu tư công, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% năm 2025. Ngành ngân hàng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, củng cố nền tảng vững chắc cho chiến lược tăng trưởng, đáp ứng dòng vốn cho nền kinh tế.
(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, hoạt động kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng phải đặt trong khuôn khổ pháp lý chặt chẽ, có giám sát, chế tài nghiêm minh để bảo vệ người mua bảo hiểm.
(VNF) - Các ngân hàng đang tăng tốc ứng phó để bảo vệ khách hàng. Hệ thống cảnh báo tài khoản gian lận đã giúp ngăn chặn hàng trăm ngàn giao dịch đáng ngờ.
(VNF) - Từ hơn 200 đề xuất, 5 startup từ Việt Nam, Hàn Quốc, Singapore và Indonesia được các công ty trong hệ sinh thái của Tập đoàn tài chính Shinhan lựa chọn để bước vào giai đoạn thử nghiệm thực tế, hướng đến giải quyết các bài toán lớn của ngành ngân hàng.
(VNF) - Thị trường tài chính tiêu dùng đang dần khởi sắc. Các ngân hàng, công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm cuối năm.
(VNF) - Theo Thông tư 30/2025, Chứng minh nhân dân (CMND) và Giấy chứng nhận căn cước chính thức không còn được xem là giấy tờ hợp lệ đối với công dân Việt Nam khi thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.