Australia cảnh báo 'chiến thuật gây hấn' của Trung Quốc trên Biển Đông

Thành Đạt - 03/10/2018 12:07 (GMT+7)

Australia đã bày tỏ sự lo ngại về “chiến thuật gây hấn” của Bắc Kinh trên Biển Đông sau khi một tàu khu trục của hải quân Trung Quốc áp sát “thiếu an toàn” một tàu chiến Mỹ tại khu vực này vào tuần trước.

VNF
Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur của Mỹ (Ảnh: AFP)

Hãng tin Guardian ngày 3/10 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Australia Christopher Pyne cho biết chính phủ Thủ tướng Scott Morrison coi việc sử dụng bất kỳ “chiến thuật hăm dọa hay gây hấn” nào trên Biển Đông đều là những hành động “gây bất ổn và tiềm ẩn nguy hiểm”.

Tuyên bố của Bộ trưởng Pyne được đưa ra sau vụ việc căng thẳng gần đây giữa hải quân Trung Quốc và Mỹ liên quan tới hoạt động của tàu chiến Mỹ trên Biển Đông.

Một quan chức Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Decatur của Hải quân Mỹ ngày 30/9 đã tiến hành chiến dịch “đảm bảo tự do hàng hải” trên Biển Đông khi đi qua khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý gần đá Gaven và Gạc Ma trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên, khi tàu USS Decatur đang triển khai hoạt động, tàu khu trục Luyang của Trung Quốc đã có động thái áp sát “thiếu an toàn và không chuyên nghiệp” đối với tàu Mỹ. Theo người phát ngôn của Hạm đội Thái Bình Dương Mỹ, tàu Trung Quốc đã tới gần trước mũi tàu Mỹ và chỉ cách tàu Mỹ khoảng hơn 40m. Trước tình huống này, tàu Decatur buộc phải chuyển hướng “để tránh va chạm”.

Bộ trưởng Quốc phòng Pyne (trái) và Thủ tướng Morrison (Ảnh: Getty).

Theo Bộ trưởng Pyne, chính quyền Australia coi “chiến thuật gây hấn” của Trung Quốc trên Biển Đông là “nguy hiểm” và mô tả các thông tin liên quan tới vụ việc gần đây là “đáng lo ngại”.

“Australia từ trước đến nay vẫn luôn bày tỏ lo ngại về động thái phi quân sự hóa liên tục trên Biển Đông. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi tất cả các bên có tuyên bố chủ quyền (trên Biển Đông) kiềm chế các hành động đơn phương có thể làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”, Bộ trưởng Pyne nhấn mạnh.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 2/10 cho biết Bắc Kinh yêu cầu Mỹ dừng “các hành động khiêu khích” trên Biển Đông. Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận một tàu hải quân của nước này đã được triển khai để cảnh báo tàu Mỹ rời khỏi Biển Đông, đồng thời tuyên bố Bắc Kinh phản đối chiến dịch của Mỹ trên Biển Đông vì đe dọa chủ quyền của Trung Quốc.

Liên quan tới tình hình căng thẳng trên Biển Đông gần đây, Thủ tướng Scott Morrison hôm nay 3/10 khẳng định ông mong muốn sự ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Tàu USS Decatur của Mỹ (trái) và tàu Trung Quốc "chạm trán" nhau trên Biển Đông hôm 30/9 (Ảnh: Hải quân Mỹ).

“Chúng tôi sẽ là những cái đầu lạnh trong bối cảnh hiện nay. Giai đoạn bất ổn đang diễn ra và nhiệm vụ của chúng tôi là hợp tác với tất cả các nước để giảm bớt sự bất ổn đó. Đó là những gì chúng tôi đang làm”, Thủ tướng Morrison nói với đài phát thanh 6PR.

Bộ trưởng Pyne tuần này thông báo Australia đang tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương trong khu vực. Cuộc tập trận Bersama Lima được tiến hành một phần trên Biển Đông với sự tham gia của Australia, Anh, New Zealand, Singapore và Malaysia.

Ngoài ra, Australia cũng đang lên kế hoạch tập trận với Hải quân Pháp trên Biển Đông. Theo Bộ trưởng Pyne, cả Australia và Pháp đều có chung quan điểm rằng Biển Đông là vùng biển quốc tế, do vậy các nước đều có quyền tự do đi lại.

Hồi tháng 6, chính phủ Australia thông báo chi gần 7 tỷ AUD (khoảng 5 tỷ USD) để mua các máy bay không người lái tầm xa Triton của Mỹ nhằm tăng cường năng lực tuần tra ở châu Á - Thái Bình Dương. Bộ trưởng Pyne nói rằng các máy bay Triton sẽ hỗ trợ năng lực tuần tra giám sát của Australia tại Đông Nam Á và Biển Đông. Các thông tin do Triton thu thập sẽ được gửi về các căn cứ quân sự tại Australia.

Xem thêm >> Thảm họa kép Indonesia: Người dân cướp thực phẩm, phá cây ATM, chen nhau lên máy bay sơ tán

Theo Dân Trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chủ tịch từ nhiệm, Viconship đón cổ đông lớn mới

Chủ tịch từ nhiệm, Viconship đón cổ đông lớn mới

(VNF) - Viconship đón một cổ đông lớn mới là Vietinbank Capital sau khi quỹ này mua vào 9,2 triệu cổ phiếu VSC, nâng tỷ lệ sở hữu lên 8,25%.

'Ông lớn' logistics Hà Lan nhắm dự án Cảng Liên Chiểu 2 tỷ USD

'Ông lớn' logistics Hà Lan nhắm dự án Cảng Liên Chiểu 2 tỷ USD

(VNF) - Công ty Verbrugge International B.V. nhận thấy, dự án trọng điểm Cảng Liên Chiểu là một cơ hội đầu tư lớn cho công ty đa dạng hóa môi trường đầu tư của mình.

Tỷ phú Elon Musk được chấp thuận gói trả lương 'khủng' 56 tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk được chấp thuận gói trả lương 'khủng' 56 tỷ USD

(VNF) - Sau nhiều lùm xùm, mới đây các cổ đông Tesla đã chấp thuận gói thù lao kỷ lục 56 tỷ USD cho CEO Elon Musk, cho thấy sự tin tưởng với khả năng lãnh đạo của vị tỷ phú giàu nhất thế giới.

'Không có kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh'

'Không có kinh tế, không thể có cơ quan báo chí mạnh'

(VNF) - Nhấn mạnh kinh tế góp phần tạo nên sự phát triển lành mạnh của nền báo chí Cách mạng Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng nếu không có sự hỗ trợ đắc lực của kinh tế, không thể có một cơ quan báo chí mạnh được.

Tập đoàn Phúc Sơn phân lô Sân bay Nha Trang, cơ quan điều tra tìm khách hàng mua đất

Tập đoàn Phúc Sơn phân lô Sân bay Nha Trang, cơ quan điều tra tìm khách hàng mua đất

(VNF) - Cơ quan Điều tra hình sự Quân chủng Phòng không - Không quân tìm khách hàng mua đất tại Dự án Khu trung tâm đô thị Thương mại - Dịch vụ - Tài chính - Du lịch Nha Trang.

Ví Ngân lượng: Từ 'gà đẻ trứng vàng' của shark Bình đến lùm xùm gian lận thuế

Ví Ngân lượng: Từ 'gà đẻ trứng vàng' của shark Bình đến lùm xùm gian lận thuế

(VNF) - Cục Thuế TP. Hà Nội vừa ban hành kết luận thanh tra thuế đối với Công ty cổ phần cổng trung gian thanh toán Ngân lượng - đây là doanh nghiệp gắn liền với tên tuổi của ông Nguyễn Hoà Bình (shark Bình).

Một xã có hàng trăm dây hụi: Vỡ nợ 40 tỷ, người chơi nguy cơ mất trắng

Một xã có hàng trăm dây hụi: Vỡ nợ 40 tỷ, người chơi nguy cơ mất trắng

Để có tiền đóng hụi, có người phải nhịn ăn tiêu, thậm chí dồn những đồng trợ cấp người cao tuổi, người khuyết tật. Giờ đây họ có nguy cơ mất trắng khi chủ hụi tuyên bố vỡ nợ…

Người hâm mộ Việt Nam xem Euro miễn phí ở đâu?

Người hâm mộ Việt Nam xem Euro miễn phí ở đâu?

Nhiều nhà đài trong nước cùng các dịch vụ OTT chiếu Euro 2024 miễn phí. Người dùng không thiếu lựa chọn có bản quyền để xem bóng đá.

Chỉ được mua - bán vàng miếng SJC tại các tổ chức được cấp phép

Chỉ được mua - bán vàng miếng SJC tại các tổ chức được cấp phép

(VNF) - Người dân chỉ được thực hiện mua, bán vàng miếng SJC tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng. 

Hồ sơ công ty chứng khoán trong vụ Trương Mỹ Lan lừa đảo gần 31.000 tỷ đồng

Hồ sơ công ty chứng khoán trong vụ Trương Mỹ Lan lừa đảo gần 31.000 tỷ đồng

Công ty chứng khoán Tân Việt thừa nhận đã trải qua một năm 2023 đầy khó khăn trong bối cảnh ngành chứng khoán khởi sắc. Năm nay, công ty hướng