Ba dự án của Công ty Bách Đạt An lùm xùm tranh chấp, khiếu kiện giờ ra sao?

Phước Nguyên - 06/10/2023 22:23 (GMT+7)

UBND tỉnh Quảng Nam đã có báo cáo tình hình xử lý đơn của một số người dân liên quan đến 3 dự án do Công ty cổ phần Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam. Đây cũng chính là những dự án không đảm bảo như cam kết với người mua, gây ra tình trạng khiếu kiện trong thời gian qua.

VNF
3 dự án của Công ty Bách Đạt An dính đến tranh chấp, khiến kiện giờ ra sao?

Khu đô thị Bách Đạt có quy mô diện tích hơn 8 ha với 82 hộ có đất bị ảnh hưởng. Dự án được UBND tỉnh giao đất 1 đợt với diện tích khoảng 5,72ha; diện tích còn lại đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Dự án đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng, chủ đầu tư đã thi công cơ bản hạ tầng kỹ thuật trên diện tích được giao đất. 

Khu đô thị 7B mở rộng, dự án có diện tích 19,5ha với 358 hộ có đất bị ảnh hưởng. Công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thành bước lấy ý kiến, công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đối với 341 hộ, 17 hộ còn lại đã thực hiện xong bước xét nguồn gốc đất và thẩm tra kết quả xét nguồn gốc đất. Dự án này đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng 

Khu đô thị Hera Complex Riverside có quy mô diện tích 18,26ha với 433 hộ gia đình, cá nhân, tập thể có đất bị ảnh hưởng. Công tác giải phóng mặt bằng dự án đã hoàn thiện hồ sơ lập phương án bồi thường đợt 1 với tổng 263 tổ chức và hộ gia đình, cá nhân.

Phần diện còn lại đã được kiểm đếm hiện trạng, đã tổ chức họp xét nguồn gốc đất, kiểm đếm hiện trạng, thu thập hồ sơ để triển khai các thủ tục tiếp theo. Dự án này đã hoàn thiện các thủ tục đầu tư xây dựng. 

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, việc rà soát, lập hồ sơ, thủ tục điều chỉnh các quy hoạch phân khu 1/2000 tại Đô thị mới Điện Nam – Điện Ngọc. Đến ngày 26/4/2019, quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 được UBND tỉnh phê duyệt. 

Do đó, trong thời gian từ cuối năm 2017 đến tháng 4/2019, toàn bộ các dự án Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc phải dừng triển khai để rà soát, cập nhật, điều chỉnh 3 ranh giới quy hoạch dự án và khớp nối hạ tầng khung đô thị, đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu điều chỉnh 1/2000 mới được phê duyệt. 

Về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết trong 3 dự án nêu trên, có 2 dự án chưa được Nhà nước giao đất nên chưa phát sinh nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất.

Riêng dự án Khu đô thị Bách Đạt đã được UBND tỉnh giao đất làm 2 đợt, nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thành nộp tiền sử dụng đất đối với diện tích được giao. 

“Hiện nay, chủ đầu tư đang khó khăn, hạn chế về năng lực tài chính, chưa đáp ứng các điều kiện theo quy định nên đã bị thu hồi giấy đăng ký kinh doanh và chưa được gia hạn thực hiện dự án. Bên cạnh đó, Công ty cổ phần Bách Đạt An và Công ty cổ phần Đầu tư Hoàng Nhất Nam thiếu thiện chí để cùng nhau tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến hợp đồng mà hai bên đã ký dẫn đến trì trệ trong triển khai các dự án. Các dự án đã hết tiến độ nhưng chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật để được gia hạn thực hiện” UBND tỉnh Quảng Nam thông tin..

Cùng chuyên mục
Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Một chủ tàu du lịch ở Cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) có 6 chiếc bị chìm, ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Riêng việc trục vớt đã phải chi mỗi chiếc 100 triệu

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

(VNF) - Con số này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

Đồng Yên liên tục tăng giá, nhiều DN Việt bất ngờ hưởng lợi lớn

(VNF) - Với đà tăng giá của đồng yên trong thời gian gần đây, hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Việt có thể sẽ bị ảnh hưởng đáng kể.