Hải Phòng mạnh tay với DN ôm đất, khu đất vàng 1,2ha vẫn nhiều năm đất động
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.

Bến thuyền du lịch Marina (còn gọi là Vịnh Marina) đang thu hút nhiều khách du lịch, nhưng mới đây buộc phải đóng cửa theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước với lý do: địa điểm này không phải đất dịch vụ và việc tổ chức các hoạt động dịch vụ không đúng với mục tiêu trong giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp.
Theo hồ sơ mà phóng viên thu thập được, Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina thành lập ngày 6/4/2012, là một doanh nghiệp khoa học và công nghệ sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ vật liệu PPC và là chủ đầu tư Vịnh Marina nằm trong khu công nghiệp Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
| Năm 2019, tại bến thuyền du lịch Marina (Vịnh Marina), Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina tổ chức giải đua thuyền buồm. Giải này thu hút 24 đội với 48 vận động viên, trong đó có nhiều vận động viên đến từ Cộng hòa Séc, Hàn Quốc, Mỹ... và trở thành một trong những sự kiện thể thao - văn hóa lớn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. |
Với chức năng đóng tàu, thuyền, Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina có thuê đất tại khu công nghiệp Đông Xuyên để làm nơi sản xuất. Do đặc thù sản xuất tàu, thuyền, nên doanh nghiệp này cũng thuê hơn 13.000 m2 mặt nước sông Dinh để lập dự án bến thuyền du lịch và đã được ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp theo Giấy chứng nhận đầu tư số 49221000229 ngày 18/7/2012 với hai mục tiêu chính là: “xây dựng bến thuyền du lịch và các công trình phụ trợ; sản xuất cano, tàu thuyền bằng công nghệ mới thân thiện với môi trường”.
Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina cho biết, dự án gồm hai phần: phần đất thuộc quyền quản lý và cho thuê của ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (doanh nghiệp đã ký hợp đồng thuê đất để đầu tư xây dựng bến thuyền du lịch ngay từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư); phần mặt nước để neo đậu, hạ thủy, chạy thử tàu tiếp giáp với ranh giới đất khu công nghiệp thuộc quyền quản lý và cho thuê của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Cũng theo Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina, ngày 21/1/2013, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 417/UBND-VP về việc “giải quyết thủ tục thuê mặt nước thuộc dự án bến thuyền du lịch tại khu công nghiệp Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu”. Nội dung văn bản này có ghi: “chấp thuận thỏa thuận bổ sung phần mặt nước liền kề dự án bến thuyền du lịch để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của dự án”. Đây là cơ sở để các sở, ngành làm thủ tục giao và cho doanh nghiệp thuê vùng mặt nước trước bến để hoàn thành dự án.
Nhờ sản xuất tàu thuyền công nghệ mới thân thiện với môi trường, nên bến thuyền du lịch của doanh nghiệp ngày càng thu hút khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan và trải nghiệm tàu công nghệ mới. Bến thuyền du lịch đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trở thành điểm đến được các công ty du lịch quảng bá khắp thế giới để thu hút khách du lịch.
Doanh nghiêp còn hình thành nơi đây khu phức hợp có bến thuyền du lịch, quán cà phê, dịch vụ giải khát, nhà hàng và dịch vụ tổ chức sự kiện. Ngoài ra, ở đây còn có trung tâm đào tạo và chơi thuyền buồm. Các tour du lịch bằng cano và thuyền buồm khám phá biển đảo cũng rất phát triển ở Marina.
Từ thực tiễn phát triển đó, với mong muốn xây dựng Bến thuyền du lịch thành một địa điểm du lịch ấn tượng, doanh nghiệp đã đặt tên phỏng theo Singapore là “Vịnh Marina”.
Từ năm 2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khi đó đã xác nhận, Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina đủ điều kiện hoạt động du lịch. Bến thuyền du lịch của công ty cũng được Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ủng hộ, cấp phép hoạt động nhiều năm qua. Tàu thuyền hoạt động đưa khách đi tham quan được đăng kiểm đầy đủ...
Sau 8 năm gây dựng thành quả, mới đây, trao đổi với báo chí, ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina cho hay, công ty bắt buộc phải tuyên bố đóng cửa Bến thuyền du lịch Marina (Vịnh Marina) từ ngày 4/1/2021. Nguyên nhân xuất phát từ quan điểm không thống nhất giữa ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và doanh nghiệp trong hoạt động du lịch.
Trước đó, ngày 4/12/2020, ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có Văn bản số 2645/BQL-ĐT gửi Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina yêu cầu tạm ngừng tất cả hoạt động đang diễn ra tại dự án bến thuyền du lịch của công ty, bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh.
Việc này, theo ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu là do chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu về tạm dừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong khu công nghiệp.
Tất nhiên, Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina kêu cứu và ngày 16/12/2020, ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với sự chủ trì của Phó trưởng ban Trần Hữu Thông đã làm việc với Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina để nghe các vướng mắc liên quan đến dự án bến thuyền du lịch theo đề nghị của Công ty tại Văn bản số 1211/CV-VSC ngày 11/12/2020.
Tại buổi làm việc, ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina thực hiện mô hình dịch vụ du lịch trong khu công nghiệp là không phù hợp quy định pháp luật. Bởi căn cứ theo quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu công nghiệp Đông Xuyên được Bộ trưởng Bộ Xây dựng phê duyệt tại Quyết định số 567 BXD/KTQH ngày 31/10/1996, thì khu công nghiệp Đông Xuyên là khu công nghiệp tập trung dành để xây dựng các xí nghiệp thuộc ngành công nghiệp dịch vụ dầu khí, sửa chữa đóng mới tàu thuyền và các ngành công nghiệp sạch tổng hợp.
Trong khi đó, phần diện tích thực hiện dự án bến thuyền du lịch của công ty nằm trong khu công nghiệp Đông Xuyên được quy hoạch ngay từ đầu là đất công nghiệp, không phải đất dịch vụ.
Mặt khác, qua các hoạt động thanh tra, kiểm tra dự án, ban quản lý cho rằng, công ty đã tổ chức hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh khi chưa có sự cho phép của ban quản lý các khu công nghiệp và chưa được ghi nhận tại Giấy chứng nhận đầu tư.
Trong khi đó, từ ngày 22/10/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có Thông báo số 715/TB-UBND đề nghị Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina tạm ngừng các hoạt động chưa được cấp phép hoặc chưa phù hợp với các quy định trong khu công nghiệp bắt đầu từ ngày 15/11/2020 theo quy định.
Tới ngày 10/12/2020, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục có Thông báo số 841/TB-UBND, trong đó có nội dung giao ban quản lý các khu công nghiệp căn cứ quy định pháp luật xử lý theo thẩm quyền đối với các vấn đề vi phạm, không đúng với mục tiêu tại Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina.
Về phần mình, đại diện Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina cho rằng, không có quy định nào của pháp luật cấm doanh nghiệp trong khu công nghiệp đón khách đến tham quan cơ sở kinh doanh. Việc doanh nghiệp đón khách hàng hay khách du lịch đến thăm cơ sở sản xuất - kinh doanh là bình thường, vì điều đó chỉ có lợi cho doanh nghiệp là quảng bá được sản phẩm đến khách hàng và cơ quan quản lý nên ủng hộ việc này.
Cũng theo Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina, ngày 22/5/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 82/2018/NĐ-CP quy định về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế, trong đó, khái niệm khu công nghiệp sinh thái đã xuất hiện.
Cụ thể, Nghị định quy định: “Khu công nghiệp sinh thái là khu công nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tham gia vào hoạt động sản xuất sạch hơn và sử dụng hiệu quả tài nguyên, có sự liên kết, hợp tác trong sản xuất để thực hiện hoạt động cộng sinh công nghiệp nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, môi trường, xã hội của các doanh nghiệp”.
Từ đây, đại diện Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina nêu quan điểm: mô hình công nghiệp kết hợp du lịch để quảng bá, giới thiệu sản phẩm là mô hình cần khuyến khích trong giai đoạn hiện nay. Ban quản lý các khu công nghiệp cần có cái nhìn thoáng hơn về khái niệm khu công nghiệp trong tình hình mới.
Chính phủ đang có chủ trương hướng đến khu công nghiệp xanh, sạch, thì việc công ty làm không có gì trái với quy định pháp luật, trong khi pháp luật cũng quy định doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm. Và hiện tại, mô hình hoạt động của công ty đang tốt cho xã hội, phục vụ cho nhu cầu của người dân.
Vì vậy, Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina cho rằng, việc yêu cầu công ty tạm ngừng tất cả hoạt động đang diễn ra tại dự án bến thuyền du lịch (bao gồm hoạt động dịch vụ ăn uống, nhà hàng - giải khát, tour du lịch trên sông Dinh) sẽ đẩy doanh nghiệp và người lao động vào đường cùng, thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và có thể ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Kết luận buổi làm việc, phía ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn đề nghị Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 715/TB-UBND ngày 22/10/2020 và Văn bản số 2645/BQL-ĐT ngày 4/12/2020 của ban quản lý các khu công nghiệp.
Theo đó, Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina đã phải công bố đóng cửa Vịnh Marina từ ngày 4/1/2021.
Theo ông Vũ Văn Đảo, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina, dù tuyên bố tạm đóng cửa, nhưng doanh nghiệp sẽ tiếp tục kiến nghị chính quyền tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Thủ tướng xem xét, giải quyết, tạo điều kiện cho Vịnh Marina tồn tại.
Trong đơn gửi Thủ tướng mới đây, ông Vũ Văn Đảo cho rằng, việc ban quản lý các khu công nghiệp nêu “muốn làm du lịch trong khu công nghiệp thì phải điều chỉnh lại quy hoạch khu công nghiệp” là không cần thiết, gây khó khăn cho doanh nghiệp, bởi du lịch ngày nay được xác định là ngành công nghiệp không khói, được Chính phủ và chính quyền địa phương khuyến khích.
Hơn nữa, theo lãnh đạo Công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina, hoạt động du lịch chỉ diễn ra trong phạm vi dự án bến thuyền du lịch, chứ doanh nghiệp không biến khu công nghiệp thành khu du lịch để phải điều chỉnh quy hoạch. Hoạt động du lịch tại dự án bến thuyền du lịch không làm thay đổi mục tiêu của dự án đầu tư đã được cấp phép và cũng không làm thay đổi chức năng, tính chất ngành nghề của khu công nghiệp, nên không cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp.
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Sở Xây Dựng TP.HCM đã có thông tin về các dự án chưa đủ điều kiện pháp lý mở bán nhà hình thành trong tương lai.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phê duyệt dự án khu dân cư gần 58ha tại xã Tiên Điền, với tổng chi phí thực hiện dự án lên tới hơn 664 tỷ đồng.
(VNF) - Tại DOT Property Southeast Asia Awards 2025 diễn ra tại Thái Lan ngày 11/12/2025, DOJILAND xuất sắc trở thành đại diện tiêu biểu của Việt Nam khi giành chiến thắng ở cả 3 hạng mục quan trọng.
(VNF) - Hải Phòng thông qua bảng giá đất mới; Hà Nội được nới trần bồi thường gấp đôi cho dự án lớn, cấp bách; Khánh Hòa gỡ vướng cho 3 siêu dự án hơn 70.000 tỷ đồng của Sun Group tại Vân Phong... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 12/12.
(VNF) - Xuân Cầu Holdings vừa bất ngờ “kích hoạt” nguồn cung 7 tòa tháp cao tầng tại đại đô thị sinh thái khoáng nóng duy nhất bên sông Hồng Alluvia City, trong đó 4 tòa Alumi Premium với hơn 2.000 căn hộ cao cấp sẽ ra mắt thị trường ngay trong cuối năm 2025.
(VNF) - Quốc hội vừa bổ sung thêm 3 trường hợp Nhà nước được quyền thu hồi đất nhằm phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có việc thực hiện dự án tại trung tâm tài chính quốc tế.
(VNF) - Sáng 11/12, trong Kỳ họp thứ 32 HĐND thành phố khóa 16, HĐND thành phố đã thông qua Nghị quyết về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.
(VNF) - Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QH-KT) Hà Nội vừa báo cáo UBND thành phố về phương án vị trí, hướng tuyến Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng – tuyến giao thông chiến lược dài hơn 80km chạy dọc hai bờ sông, kết nối từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở.
(VNF) - Trong khi các "đại gia" địa ốc mở rộng quỹ đất, triển khai các đại dự án, doanh nghiệp nhỏ và vừa dần bị đẩy khỏi cuộc chơi. Sự tập trung nguồn cung vào tay "đại gia" không chỉ làm suy giảm cạnh tranh mà còn góp phần đẩy giá nhà leo thang, khiến giấc mơ an cư của nhiều người dân ngày càng xa tầm với.
(VNF) - Nhiều đại biểu đề nghị thành phố chưa nên điều chỉnh tăng bảng giá đất trong giai đoạn hiện nay bởi giá đất Đà Nẵng những năm qua đã nhiều lần tăng mạnh và tiệm cận giá thị trường. Việc tiếp tục điều chỉnh có thể gây sức ép lớn lên doanh nghiệp, môi trường đầu tư và đời sống người dân đô thị.
(VNF) - Công ty Cổ phần Đầu tư Blue Land là đơn vị được lựa chọn triển khai dự án Tổ hợp Trung tâm thương mại và căn hộ Đà Nẵng – Harmonia Bay tại phường An Hải, tổng vốn đầu tư gần 1.730 tỷ đồng.
(VNF) - Tại dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ghi nhận có hoạt động thi công trở lại sau nhiều năm đình trệ vì vướng sai phạm.
(VNF) - Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu chủ đầu tư xóa tên, hủy hợp đồng, thu hồi nhà tại nhiều dự án như: nhà ở xã hội Bắc Từ Sơn (54 căn), phường Tân Hồng (7 căn), phường Khắc Niệm (9 căn),...
(VNF) - Khu đô thị cửa khẩu Lệ Thanh có diện tích khoảng 1.512ha, nằm trên địa bàn xã Ia Dom và xã Ia Nan, tỉnh Gia Lai.
(VNF) - Thủ tục cấp phép xây dựng sẽ làm online, rút ngắn còn 7-10 ngày; giá trị M&A bất động sản vượt 2,4 tỷ USD trong 11 tháng; Hà Nội mở bán 86 căn nhà ở xã hội giá từ 484 triệu đồng/căn... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 11/12.
(VNF) - TP. HCM sau khi sáp nhập Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng cộng 838 dự án, khu đất tồn đọng, vướng mắc, hiện đã tháo gỡ 670 dự án.
(VNF) - Nền kinh tế trải nghiệm đang trở thành xu hướng lớn dẫn dắt nền kinh tế toàn cầu. Tại Việt Nam, không gian sống hàng hiệu là xu hướng nổi bật trong ngành bất động sản được dẫn dắt bởi các tên tuổi hàng đầu.
(VNF) - Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, cho rằng năm 2026 sẽ là thời điểm thị trường bất động sản phân hóa rõ nét và đi vào quỹ đạo ổn định hơn.
(VNF) - Hà Nội, ngày 10/12/2025, Công ty Cổ phần Phát triển và Đầu tư Xây dựng VinCons (thành viên Tập đoàn Vingroup) công bố tuyển dụng 100.000 công nhân xây dựng cho các đại dự án trên cả nước. Đây là đợt tuyển dụng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, đánh dấu bước chuyển mình thành doanh nghiệp xây dựng chuyên nghiệp của VinCons, với cơ hội phát triển đột phá cùng các công trình mang tầm vóc quốc tế.
(VNF) - Dù từng được giao hàng loạt khu “đất vàng” để làm đô thị và thương mại nhưng nhiều năm nay BMC liên tục bị nhắc tên nợ thuế, buộc Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh phải áp dụng biện pháp mạnh: ngừng sử dụng hóa đơn. Trong khi đó, loạt dự án lớn của doanh nghiệp tại miền Trung tiếp tục rơi vào tình trạng đình trệ, bỏ hoang kéo dài…
(VNF) - Bộ Tài chính vừa có đề xuất dự thảo mới về quy định tiền sử dụng đất, thuê đất mới nhằm gỡ khó khi thi hành Luật Đất đai.
(VNF) - Khi thị trường bất động sản bước vào giai đoạn tái cơ cấu, dòng vốn bắt đầu chọn lọc hơn và tính pháp lý cùng quỹ đất sạch đang trở thành yếu tố then chốt quyết định sức bật của các doanh nghiệp bất động sản. Từ định hướng đó, Taseco Land đang thể hiện một chiến lược nhất quán: ưu tiên tích lũy quỹ đất sạch, hoàn thiện pháp lý và nâng cao năng lực triển khai. Thay vì tập trung mở rộng bằng mọi giá, doanh nghiệp lựa chọn cách tiếp cận thận trọng nhưng bền vững, qua đó từng bước xây dựng nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới.
(VNF) - Với quỹ đất gần 100.000 m², hơn 1.200 căn nhà và dân số tương lai hơn 3.400 người, dự án được xem như “đòn bẩy” đô thị khổng lồ, hứa hẹn làm thay đổi hoàn toàn diện mạo khu vực này.
(VNF) - Cần Giờ được đánh giá là một trong những mô hình lấn biển bền vững nhất hiện nay, không chỉ là "xây dựng", mà là tái sinh một hệ sinh thái.
(VNF) - Hải Phòng từng được gia hạn 24 tháng với lô đất 1,2ha của Công ty TNHH Chiyoda, nhưng đến thời điểm hết hạn (11/5/2025), dự án vẫn chưa triển khai dự án.
(VNF) - Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng có tổng mức đầu tư lên đến 11.029 tỷ đồng dự kiến sẽ chính thức thông tuyến vào ngày 19/12.