Bắc Kinh: Bất cứ ai dám tách Đài Loan khỏi Trung Quốc sẽ chỉ ‘tự hủy diệt’

Vy Ba - 03/06/2024 07:45 (GMT+7)

(VNF) - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Đô đốc Đồng Quân (Dong Jun), tuyên bố rằng bất kỳ ai có ý định tách Đài Loan khỏi Trung Quốc sẽ phải đối mặt với “sự tự hủy diệt”.

Phát biểu tại sự kiện Đối thoại Shangri-La ở Singapore, đô đốc Đồng Quân kêu gọi “các lực lượng ủng hộ Đài Loan độc lập từ bỏ ảo tưởng và quay trở lại con đường thống nhất đúng đắn”. Ông nói: “Bất cứ ai dám tách Đài Loan khỏi Trung Quốc sẽ chỉ tự hủy diệt”.

Ông Dồng nhắc lại quan điểm của Trung Quốc rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và cho biết Bắc Kinh cam kết thống nhất hòa bình.

Trong suốt bài phát biểu và cả phần hỏi đáp tại Đối thoại Shangri-La, ông Đồng Quân nêu rõ quan điểm của Bắc Kinh rằng nước này có chủ quyền đối với Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đồng Quân phát biểu tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore, ngày 2/6/2024.

Hồi đầu năm nay, người dân Đài Loan bầu ông Lại Thanh Đức (William Lai Ching-te) của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP) làm lãnh đạo tiếp theo, kế nhiệm bà Thái Anh Văn.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cho biết ông Lại Thanh Đức đã đưa ra tuyên bố “trắng trợn” về tham vọng giành độc lập cho Đài Loan trong bài phát biểu nhậm chức.

Ông cũng cáo buộc Đảng DPP cầm quyền đang cố gắng thay đổi hiến pháp của hòn đảo để “xóa bỏ bản sắc Trung Quốc”, ngăn cản giao lưu nhân dân giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục cũng như tăng cường khả năng quân sự của hòn đảo này để thúc đẩy độc lập.

“Các thế lực bên ngoài”

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng nhắm vào “các thế lực bên ngoài” giấu tên, cho rằng họ ủng hộ phe ly khai Đài Loan.

“Chúng tôi biết một số cường quốc tiếp tục xuyên tạc nguyên tắc ‘Một Trung Quốc’, bóp méo sự thật và thậm chí hiểu sai các nghị quyết của Đại hội đồng Liên hợp quốc”, ông Đồng nhấn mạnh.

Dù không nêu rõ quốc gia cụ thể nào, ông Đồng cũng cáo buộc cường quốc này “vi phạm cam kết với Trung Quốc khi chúng tôi thiết lập quan hệ ngoại giao”.

Ông nói: “Họ tiếp tục thử thách các ranh giới đỏ của Trung Quốc, chẳng hạn như sự tham gia chính thức và bán vũ khí cho Đài Loan”.

“Những kiểu hành vi này gửi tín hiệu rất sai lầm đến các lực lượng độc lập của Đài Loan và khiến họ trở nên rất hung hãn”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh thêm.

Mỹ không có hiệp ước phòng thủ chung với Đài Loan và không có nghĩa vụ bảo vệ hòn đảo này. Washington cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc vào năm 1979 để ủng hộ chính sách "Một Trung Quốc", nhưng vẫn là đồng minh chủ chốt và đóng vai trò nhà cung cấp vũ khí nước ngoài duy nhất của Đài Loan.

Cũng trong năm 1979, Mỹ thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan, có các điều khoản về việc Mỹ và Đài Loan bảo vệ lẫn nhau. Theo đó, Washington sẽ cung cấp cho Đài Bắc lượng vũ khí và viện trợ quân sự đủ để hòn đảo này có thể tự vệ.

Trong nhiều thập kỷ qua, Đài Loan đã mua khí tài quân sự của Mỹ, với các giao dịch mua gần đây bao gồm xe tăng M1A2 Abrams tiên tiến, máy bay chiến đấu F-16 hiện đại hóa và hệ thống pháo tầm xa.

Đối thoại Shangri-La do Viện Nghiên cứu Chiến lược quốc tế (IISS) có trụ sở tại Anh tổ chức thường niên. Sự kiện dự kiến thu hút đại diện, quan chức an ninh quốc phòng của hơn 40 quốc gia trên thế giới và khu vực.

Đây là diễn đàn để các nhà lãnh đạo, nhà hoạch định chính sách về quốc phòng, an ninh, chuyên gia, học giả thảo luận về các vấn đề an ninh đang nổi lên của khu vực châu Á - Thái Bình Dương và lắng nghe, nghiên cứu, nắm bắt chiến lược của từng quốc gia.

Qua nhiều năm tổ chức, Đối thoại Shangri-La đã trở thành diễn đàn an ninh và quốc phòng hàng đầu châu Á.

Đối thoại Shangri-La lần thứ 21 đã khai mạc tại Singapore vào ngày 31/5 và kéo dài đến ngày 2/6.

Theo CNBC
EU sắp ra phán quyết xe điện, Trung Quốc gửi thư ‘cảnh báo’

EU sắp ra phán quyết xe điện, Trung Quốc gửi thư ‘cảnh báo’

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc đã gửi thư cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) rằng họ sẽ nhắm tới các lĩnh vực hàng không và nông nghiệp của khối này trừ khi EU chấm dứt việc thúc đẩy một cuộc chiến thương mại tiềm tàng.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

Lợi nhuận doanh nghiệp nhà ở giảm mạnh: 'Lo gì việc ấy mà lo'

(VNF) - Bức tranh kinh doanh quý I/2024 của các doanh nghiệp phát triển nhà ở nhìn chung khá u ám. Tuy nhiên, điều đó không nói lên rằng thị trường vẫn đang chìm sâu trong khủng hoảng. Ngược lại, kết quả này cho thấy giai đoạn bĩ cực nhất đã qua.

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

GP.Invest vươn mình nhờ tài chính vững mạnh

(VNF) - Qua 17 năm phát triển với nỗ lực không ngừng nghỉ, GP.Invest đã trở thành tên tuổi hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam. Bên cạnh chiến lược kinh doanh chắc chắn, sự vững mạnh về tài chính là yếu tố trọng yếu đã làm nên thành công của GP.Invest.

Bùng nổ livestream bán hàng

Bùng nổ livestream bán hàng

(VNF) - Livestream bán hàng đang “bùng nổ” trên khắp các tỉnh thành cả nước với khoảng 2,5 triệu phiên mỗi tháng. Từ các tập đoàn lớn, doanh nghiệp thương hiệu lâu năm cho đến các tiểu thương ở chợ, chủ tiệm bách hóa… đều đang lao theo xu hướng bán hàng kiểu này.

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

DIG liên tục thoái vốn, chuyển nhượng, giải thể công ty con

(VNF) - DIG trong thời gian gần đây liên tục thông qua các chủ trương về thoái vốn, chuyển nhượng dự án, giải thể công ty con. Đây có thể là động thái tái cơ cấu mạnh mẽ của doanh nghiệp sau khi quý I ghi nhận kết quả kinh doanh lao dốc.

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

Trung Quốc giáng một đòn kinh tế khác vào Nga

(VNF) - Theo nhà phân tích dầu khí độc lập Mikhail Krutikhin, đường ống Power of Siberia (Sức mạnh Siberia) đầu tiên đã không có lãi ngay từ đầu vì mức giá mà Trung Quốc sẵn sàng trả cho khí đốt nhập khẩu thấp hơn nhiều lần so với mức trung bình mà châu Âu đã bỏ ra. Với đường ống thứ hai, họ có thể yêu cầu mức giá thấp hơn nữa.

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

Các 'ông lớn' địa ốc vào cuộc đua doanh thu

(VNF) - Nhiều “đại gia” bất động sản đã đặt kế hoạch kinh doanh tăng trưởng trong năm 2024. Điều này phản ánh sự kỳ vọng của cộng đồng doanh nghiệp về sự khởi sắc của thị trường bất động sản

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

BĐS Đà Nẵng vào chu kỳ mới, giá chung cư lên tới 150 triệu/m2

(VNF) - Sau thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản Đà Nẵng ghi nhận sự sôi động nhiều dự án mới được khởi công, các dự án cũ sau thời gian tạm dừng nay cũng đã tái khởi động.

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Trung tướng Nguyễn Văn Gấu làm Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

(VNF) - Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương nhiệm kỳ 2021 - 2026, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị phân công, chỉ định giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

Trước khi bị khởi tố, ‘trùm cuối’ đội lái cổ phiếu KDM là ai?

(VNF) - Ông Nguyễn Khánh Toàn (sinh năm 1979), người bị cáo buộc cầm đầu đường dây thao túng thị trường chứng khoán với cổ phiếu KDM từng tham gia điều hành một doanh nghiệp đình đám khác khác trên sàn.

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

Xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền, hết nguy cơ mất tiền trong tài khoản?

(VNF) - Nhiều người băn khoăn xác thực khuôn mặt khi chuyển tiền sẽ chặn được những loại lừa đảo nào và có còn nguy cơ mất tiền trong tài khoản không?

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.