Bao bì mới của Coca-Cola và cuộc đua chuyển đổi xanh của các nhãn hàng toàn cầu
Hà Vy -
25/03/2024 23:37 (GMT+7)
(VNF) - Thường bị chỉ trích vì là một trong những “ông trùm” gây ô nhiễm nhựa hàng đầu thế giới, Coca-Cola đang thực hiện những bước cải cách mạnh mẽ nhằm thân thiện với môi trường hơn. Đây cũng chính là xu thế mới của nhiều nhãn hàng lớn trên toàn cầu.
Mẫu chai mới của Coca-Cola
"Bộ cánh mới" của Coca-Cola
Trong tuần này, tất cả các phiên bản Coca-Cola 591 ml được giao đến các đại lý bán lẻ ở Mỹ sẽ có phần vỏ được làm từ 100% nhựa tái chế. Đây là cột mốc quan trọng mới của gã khổng lồ nước giải khát trên hành trình đạt mục tiêu đến năm 2030, có một nửa danh mục sản phẩm được sản xuất từ vật liệu tái chế.
Theo ông Kurt Ritter, phó chủ tịch phụ trách phát triển bền vững của Coca-Cola ở Bắc Mỹ, người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và mong muốn tìm kiếm các sản phẩm có bao bì có thể tái sử dụng hoặc làm từ vật liệu có thể tái chế.
“Với tư cách là một công ty nước giải khát lớn trên toàn cầu, chúng tôi hiểu rằng mình cần có trách nhiệm dẫn đầu và đổi mới”, ông chia sẻ.
Vào năm 2021, Coca-Cola lần đầu tiên giới thiệu nhựa PET tái chế (rPET) ở bao bì của Dasani tại một số bang ở Mỹ, sau đó triển khai rộng rãi trên toàn quốc vào năm 2022.
Một năm sau đó, ông lớn nước giải khát đã thực hiện một sự thay đổi lớn khi loại bỏ nhựa PET màu xanh lá - một chất phụ gia khó tái chế của chai Sprite. Điều này buộc bao bì mang tính biểu tượng của loại nước này phải thay đổi từ màu xanh lá cây sang trong suốt.
Theo ông Ritter, Coca-Cola ước tính các mẫu chai mới sẽ giảm khoảng 37 triệu kg nhựa được sử dụng trong chuỗi cung ứng của hãng tại Mỹ, tương đương với khoảng hai tỷ chai nhựa bình thường.
Coca-Cola đặt mục tiêu hoàn thành việc triển khai mẫu chai mới trên toàn nước Mỹ vào cuối mùa hè này. Bên cạnh đó, thương hiệu nước suối Smartwater của công ty cũng có kế hoạch ra mắt những mẫu chai làm từ 100% nhựa tái chế tại New York và California vào quý IV năm nay.
Xu thế chuyển đổi xanh liệu có giải quyết được vấn đề môi trường?
Không chỉ Coca-Cola, những năm gần đây, nhiều nhãn hàng lớn đã thực hiện nhiều chiến dịch nhằm thay đổi trong khâu sản xuất và mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm thân thiện với môi trường hơn.
Tháng 4/2022, PepsiCo đã cho ra mắt dòng chai mới làm từ 100% nhựa tái sinh với sản phẩm nước ngọt Pepsi tại thị trường Việt Nam.
Đối thủ của Coca-Cola đang đặt mục tiêu đến năm 2025, tất cả các bao bì của hãng có thể tái chế hoặc phân hủy được và đến năm 2040, đạt được mức phát thải ròng bằng 0 trên toàn bộ chuỗi giá trị thông qua sáng kiến pep+ Renew đầu tiên trong ngành thực phẩm và đồ uống.
Một ông lớn khác của ngành hàng tiêu dùng - Unilever cũng đã đẩy mạnh chiến lược quản lý rác thải nhựa theo mô hình kinh tế tuần hoàn.
Tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm của hãng như Dove, Lifebuoy, Sunsilk, Comfort, v.v. đều sử dụng nhựa tái chế trong bao bì sản phẩm. Ngoài ra, tập đoàn còn phối hợp với nhiều địa phương, thực hiện chiến dịch thu gom và phân loại rác thải nhựa nhằm hướng đến một vòng tuần hoàn nhựa bền vững.
Có thể thấy, các nhãn hàng vẫn đang không ngừng thay đổi để tạo nên một môi trường xanh. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, sự thay đổi này mới ở mức “tối thiểu” và chưa thực sự giải quyết được vấn đề ô nhiễm nhựa của môi trường.
Theo thống kê của tổ chức Break Free From Plastic, Coca-Cola, PepsiCo, hay Unilever đều là những thương hiệu nằm trong top 5 doanh nghiệp xả thải nhựa ra môi trường nhiều nhất năm 2023. Đặc biệt, Coca – Cola đã 6 năm liên tiếp đứng đầu danh sách này dù có nhiều sự thay đổi trong việc giảm thiểu nhựa dùng một lần trong các sản phẩm của hãng.
"Tái chế nhựa sẽ không bao giờ tạo ra tác động đáng kể đến cuộc khủng hoảng ô nhiễm nhựa”, bà Emma Priestland, điều phối viên chiến dịch toàn cầu của Break Free From Plastic, chia sẻ. Bởi nhựa vốn không được sản xuất để tái chế vô thời hạn và dù ở hình thái nào thì cuối cùng nó vẫn có tác động xấu với môi trường.
Vì vậy, bà cho hay các nhãn hàng cần cố gắng hơn nữa trong việc giảm thiểu lượng nhựa sử dụng trong khâu sản xuất và tìm kiếm những giải pháp để thay thế hoàn toàn nhựa, hướng tới một môi trường thực sự xanh.
(VNF) - Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại kỷ lục 100.000 tỷ USD, đặt ra câu hỏi liệu sức mạnh xuất khẩu có che giấu những điểm yếu ngày càng lớn của nền kinh tế hay không?
(VNF) - Thỏa thuận thương mại giữa Indonesia và Washington đang đối mặt nguy cơ sụp đổ khi các quan chức Mỹ ngày càng thất vọng trước điều họ cho là Jakarta "bội ước" những điều khoản đã thống nhất hồi tháng 7.
(VNF) - Bạc đang cạnh tranh quyết liệt với vàng. Kim loại quý này đã tăng giá hơn gấp đôi kể từ đầu năm và vừa lập kỷ lục mới trong ngày 9/12 khi lần đầu tiên vượt mốc 60 USD/ounce trên Sàn giao dịch hàng hóa New York. Tính từ đầu năm 2025, giá bạc đã tăng 102% bỏ xa vàng khi “chỉ” tăng 59%.
(VNF) - Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng bùng phát tại tòa nhà văn phòng ở trung tâm Jakarta khiến ít nhất 22 người thiệt mạng, trong đó có một phụ nữ mang thai. Lực lượng chức năng Indonesia huy động hàng trăm nhân viên cùng gần 30 xe chữa cháy để dập lửa, song thiệt hại về người vẫn ở mức đặc biệt nghiêm trọng.
(VNF) - Một tòa án Trung Quốc yêu cầu Malaysia Airlines bồi thường 3,3 triệu USD cho gia đình 8 nạn nhân MH370, 11 năm sau ngày chiếc máy bay biến mất bí ẩn.
(VNF) - Cảng thương mại tự do Hải Nam không chỉ là bàn đạp giúp phục hồi kinh tế Trung Quốc, mà còn là biểu tượng cải cách mở cửa của Bắc Kinh trong thời đại mới.
(VNF) - Mới đây, tập đoàn truyền thông Paramount đã đưa ra đề nghị mua lại Warner Bros Discovery với giá 108 tỷ USD, cao hơn so với thỏa thuận 82,7 tỷ trước đó của Netflix.
(VNF) - Lần đầu tiên, thặng dư thương mại của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới vượt mốc 1.000 tỷ USD. Con số này đặt ra câu hỏi về hiệu quả các nỗ lực kiềm chế dòng hàng hóa giá rẻ từ Trung Quốc của nhiều nền kinh tế phát triển, đặc biệt là của Tổng thống Mỹ trong nhiệm kỳ hiện tại.
(VNF) - Kỳ vọng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào ngày 10/12 đang đẩy giá vàng tăng, trong khi giá USD được dự báo sẽ suy yếu trong năm 2026.
(VNF) - Sự hỗn loạn xoay quanh một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc đang phơi bày mức độ trầm trọng của cuộc khủng hoảng bất động sản nước này.
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết giá trị dự trữ vàng của nước này đã lên mức kỷ lục 310 tỷ USD tính đến đầu tháng 12, đưa Moscow trở thành nhà đầu tư vàng lớn thứ năm thế giới.
(VNF) - Theo số liệu công bố ngày 7/12, Ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC) tiếp tục bổ sung vàng vào kho dự trữ trong tháng 11, nâng chuỗi mua ròng liên tiếp lên 13 tháng.
(VNF) - Tín hiệu thay đổi chính sách từ Ngân hàng Trung ương Nhật Bản gây chấn động thị trường trái phiếu và lan rộng sang châu Âu, đẩy chi phí vay nợ lên cao. Những biến động này khởi tạo một làn sóng dịch chuyển dòng vốn mới, báo hiệu giai đoạn biến động mạnh của kinh tế thế giới trong thời gian tới.
(VNF) - Netflix đạt thỏa thuận chi 72 tỉ đô la Mỹ để mua lại mảng studio và dịch vụ streaming của Warner Bros. Discovery, đơn vị sản xuất loạt phim Harry Potter đình đám.
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang nhận định dù Mỹ đi trước về chip AI, Trung Quốc lại nắm lợi thế chiến lược ở tốc độ xây dựng hạ tầng và năng lực năng lượng, giúp nước này nhanh chóng thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua AI.
(VNF) - Tâm trạng của lãnh đạo có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả làm việc của nhân viên. Khi lãnh đạo hạnh phúc, nhân viên làm việc với hiệu suất tốt hơn, từ đó tác động tích cực đến giá trị của công ty trên thị trường chứng khoán, một nghiên cứu cho biết.
(VNF) - Năm 2025 ghi dấu một chu kỳ bứt phá hiếm có của vàng, khi kim loại quý liên tục lập đỉnh và trở thành một trong những tài sản sinh lời nhất toàn cầu. Vào những tháng cuối năm, nhiều tổ chức tài chính lớn đồng loạt dự báo vàng sẽ tiếp đà tăng, một số dự báo táo bạo cho rằng vàng có thể đạt 5.000 USD/ounce vào năm 2026.
(VNF) - Dù Nvidia đã vươn lên thành công ty giá trị nhất thế giới, CEO Jensen Huang thừa nhận ông vẫn điều hành doanh nghiệp trong tâm thế “33 ngày nữa sẽ phá sản”. Ông làm việc 7 ngày mỗi tuần và luôn sống trong trạng thái lo âu, nỗi ám ảnh hình thành từ những lần suýt sụp đổ của Nvidia thời kỳ đầu.
(VNF) - Tuần này, nhiều người Trung Quốc bất ngờ trước việc giới chức quyết định đánh thuế các loại thuốc và thiết bị tránh thai, bao gồm bao cao su, như một phần trong nỗ lực đảo ngược tình trạng sụt giảm tỷ lệ sinh.
(VNF) - Tại các cửa hàng pizza trên khắp nước Mỹ, khách hàng đang có xu hướng mua pizza bé hơn, ít topping hơn, không ăn kèm món phụ. Theo New York Times, đây không chỉ là sự thay đổi khẩu vị đơn thuần, mà cho thấy áp lực thắt chặt chi tiêu đang đè nặng lên người tiêu dùng Mỹ.
(VNF) - Mỹ tung ra loạt biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất trong nhiều năm, tạo ra áp lực chồng chất lên ngành dầu mỏ, vốn là nguồn thu chủ chốt của Nga. Trong bối cảnh đó, cán cân trên bàn đàm phán cũng bắt đầu có dấu hiệu dịch chuyển theo chiều hướng bất lợi cho Moscow.
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
(VNF) - Trong khi phần lớn các doanh nghiệp cùng ngành đã cơ bản xử lý xong núi nợ, China Vanke lại trở thành một trường hợp khác thường. Nhà phát triển bất động sản có trụ sở tại Thâm Quyến này đang đối mặt nguy cơ vỡ nợ và buộc phải tái cấu trúc.
(VNF) - Trung Quốc ghi nhận thặng dư thương mại kỷ lục 100.000 tỷ USD, đặt ra câu hỏi liệu sức mạnh xuất khẩu có che giấu những điểm yếu ngày càng lớn của nền kinh tế hay không?