Bất chấp Trung Quốc phản đối, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật về Hong Kong

Minh Đăng - 21/11/2019 08:14 (GMT+7)

(VNF) - Bất chấp sự chỉ trích gay gắt từ phía Trung Quốc, Hạ viện Mỹ ngày 20/11 đã thông qua hai dự luật ủng hộ nhân quyền ở Hong Kong và cấm xuất khẩu một số vũ khí kiểm soát đám đông phi sát thương cho cảnh sát Hong Kong

VNF
Các cuộc biểu tình xảy ra ở Hong Kong những ngày qua đang diễn biến phức tạp.

Dự luật "Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong" đã được Hạ viện biểu quyết thông qua với 417 phiếu thuận, 1 phiếu chống. Trước đó một ngày, thượng viện Mỹ cũng đã thông qua dự luật này.

Tiếp theo, hai viện quốc hội sẽ phải thống nhất các điều khoản dự luật trước khi trình lên Tổng thống Mỹ Donald Trump để ký thông qua luật hoặc phủ quyết.

Theo dự luật, Bộ Ngoại giao Mỹ hàng năm có trách nhiệm xác định Hong Kong còn đủ khả năng tự trị để được hưởng quy chế đặc biệt theo luật pháp Mỹ hay không.

Dự luật cũng cho phép trừng phạt những quan chức bị Washington xác định là vi phạm nhân quyền ở Hong Kong.

Dự luật thứ hai được Hạ viện thông qua với tỷ lệ ủng hộ tuyệt đối (417 phiếu thuận). Dự luật này cũng đã được Thượng viện nhất trí hôm 19/11, qua đó cấm xuất khẩu một số vũ khí kiểm soát đám đông phi sát thương cho cảnh sát Hong Kong, bao gồm đạn và bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng điện.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Mã Triêu Húc (Ma Zhaoxu) hôm 20/11 đã triệu quyền đại sứ Mỹ tại Trung Quốc William Klein để trao công hàm "phản đối mạnh mẽ" việc Thượng viện Mỹ thông qua dự luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong.

"Chúng tôi yêu cầu Mỹ ngay lập tức áp dụng các biện pháp hiệu quả để ngăn chặn dự luật liên quan đến Hong Kong trở thành luật, cũng như ngừng can thiệp vào các vấn đề Hong Kong và các vấn đề nội bộ khác của Trung Quốc. Nếu không, Trung Quốc sẽ có biện pháp đáp trả mạnh mẽ và Mỹ phải chịu mọi hậu quả”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh trong thông báo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói động thái của Thượng viện Mỹ là sự vi phạm nghiêm trọng đối với luật pháp và các chuẩn mực quốc tế, và Bắc Kinh "mạnh mẽ lên án và phản đối".

Theo ông Cảnh, tình hình tại Hong Kong, một trong hai đặc khu hành chính của Trung Quốc, nơi đã chứng kiến các cuộc biểu tình chống chính quyền hơn 5 tháng qua, là vấn đề chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự, không phải vấn đề nhân quyền hay dân chủ.

Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau của chính phủ Trung Quốc và văn phòng liên lạc Bắc Kinh ở Hong Kong cũng đưa ra các thông báo, cảnh báo rằng Mỹ không nên "đùa với lửa".

Các cuộc biểu tình xảy ra ở Hong Kong những ngày qua đang diễn biến phức tạp. Theo số liệu của cảnh sát Hong Kong, tính đến hết ngày 18/11, đã có ít nhất 4.600 người bị bắt trong các vụ biểu tình diễn ra ở đặc khu hành chính này của Trung Quốc kể từ hồi tháng 6 đến nay.

Xem thêm >> Trung Quốc dọa ‘trả đũa’ nếu Mỹ không rút dự luật ‘Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong’

Theo South China Morning Post
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Giới thiệu ông Trần Thanh Mẫn để bầu làm Chủ tịch Quốc hội

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn hiện là Phó chủ tịch thường trực Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

Chính phủ đề nghị đưa Luật Đất đai hiệu lực sớm 6 tháng

(VNF) - Ngoài Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản cùng được Chính phủ trình Quốc hội cho phép thi hành từ ngày 1/7/2024, sớm hơn 6 tháng.

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được giới thiệu bầu làm Chủ tịch nước

(VNF) - Trung ương đã thống nhất giới thiệu Đại tướng Tô Lâm, ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an để Quốc hội khoá XV để bầu giữ chức Chủ tịch nước.

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

Thủ tướng: Nghiên cứu lãi vay NOXH thấp hơn 3-5% vay thương mại

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu gói tín dụng cho người mua, kéo dài thời gian vay lên 10 - 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5% so với vay thương mại.

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Trung ương thống nhất cao phương án nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Tổng Bí thư cho biết, Trung ương thống nhất cao về phương án kiện toàn Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội để Đảng đoàn Quốc hội giới thiệu với Quốc hội quyết định tại kỳ họp thứ 7 ngày 20/5

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

Phát Đạt: Bước trên băng mỏng

(VNF) - Phát Đạt đã vật lộn để trải qua một năm 2023 đầy thách thức. Và dường như, điều ấy đã để lại nỗi ám ảnh trong tâm trí của những người đứng đầu tập đoàn này khi năm 2024, mỗi toan tính bước đi của Phát Đạt đều thận trọng như người bước trên băng mỏng.

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

Biệt thự 500 tỷ của đại gia Quảng Ninh: Trang hoàng như cung điện

(VNF) - Choáng ngợp trước căn biệt thự rộng 1.000m2 của đại gia Quảng Ninh với những món đồ nội thất đắt đỏ, đặc biệt là hàng tùng cảnh hơn 800 năm tuổi đời. Biệt thự xây dựng với giá 500 tỷ đồng

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

Tài chính xanh: Số hóa để 'ai cũng trồng rừng', lãi hơn gửi tiết kiệm

(VNF) - Nhờ số hoá, mọi người có thể tham gia trực tiếp vào trồng rừng, cải tạo rừng. Đầu tư trồng rừng như vậy, theo tính toán, sẽ mang lại lợi ích gấp hàng trăm lần gửi tiền tiết kiệm ngân hàng.

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

TP.HCM: Xử phạt 21 vụ liên quan đến kinh doanh vàng

(VNF) - Cục Quản lý thị trường TP. HCM đã kiểm tra 35 cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn, qua đó tạm giữ 719 đơn vị sản phẩm không có hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

'Nhiệt độ toàn cầu tăng 1 độ C sẽ khiến GDP thế giới giảm 12%'

(VNF) - Theo nghiên cứu mới nhất, thiệt hại kinh tế do biến đổi khí hậu gây ra còn tồi tệ hơn gấp 6 lần so với tưởng tượng trước đây.