Bắt đầu 'Thứ Sáu Đen tối': Dân Mỹ chi 11 tỷ USD mua sắm trực tuyến

Thuỷ Bình - 30/11/2024 10:30 (GMT+7)

(VNF) - Adobe Analytics dự đoán doanh số bán hàng trực tuyến sẽ đạt kỷ lục 10,8 tỷ USD vào kỳ sale lớn nhất năm "Thứ Sáu Đen tối" (Black Friday) tại Mỹ.

Nước Mỹ đang bước vào thời kỳ mua sắm bận rộn nhất trong năm, cũng là mùa mua sắm quyết định đối với hầu hết các nhà bán lẻ.

Trong những thập kỷ gần đây, ngày Thứ Sáu Đen tối (Black Friday), khởi đầu kỳ nghỉ lễ cuối năm ở Mỹ, đã trở nên nổi tiếng với hình ảnh các cửa hàng chật cứng người mua sắm, với lượng lớn người mua sắm chọn cắm trại vào lúc nửa đêm với hy vọng trở thành người đầu tiên mua được món đồ yêu thích.

Tuy nhiên, với sự gia tăng của mua sắm trực tuyến, các cửa hàng truyền thống đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn. Đồng thời, giá cả vẫn ở mức cao cũng khiến người tiêu dùng thận trọng hơn.

"Thứ Sáu Đen tối không còn như xưa nữa. Giá hàng hóa rất đắt đỏ", một người Mỹ cho biết gia đình anh dự định chi 2.000 đến 3.000 USD để mua quà trong năm nay và sẽ kiên nhẫn đi dạo tại các cửa hàng bách hoá để lựa chọn phương án hợp lý.

Thay đổi thói quen mua sắm

Những năm gần đây, đợt giảm giá Thứ Sáu Đen tối không chỉ kéo dài 24 giờ nữa. Các nhà bán lẻ đã bắt đầu thay đổi chiến lược tiếp thị của họ, khiến Black Friday trở thành một kỳ sale kéo dài cả tuần.

Các nhà phân tích tin rằng các thương gia bao gồm Walmart, Home Depot, Target và Amazon đang cố gắng nắm bắt cơ hội trong cuộc cạnh tranh, cung cấp thời gian giao dịch lâu hơn bên cạnh việc giảm giá, đồng thời cung cấp cho các đại lý vận chuyển có đủ không gian để hoàn thành đơn đặt hàng.

Trong khi đó, sự bùng nổ tiêu dùng trực tuyến đang trở thành một xu hướng mới. Trong quý IV/2003, thương mại điện tử chỉ chiếm 1,7% tổng doanh số bán lẻ. Nhưng theo dữ liệu từ Bộ Thương mại Mỹ, trong kỳ nghỉ lễ năm ngoái, thương mại điện tử chiếm khoảng 17,1% tổng doanh số bán lẻ trong quý IV.

Theo dự báo từ Adobe Analytics, người mua sắm ở Mỹ dự kiến ​​sẽ chi 10,8 tỷ USD cho mua sắm trực tuyến vào mùa Thứ Sáu Đen tối năm nay, tăng gần 10% so với một năm trước.

Sau Thứ Sáu Đen tối, Thứ Hai Điện tử (Cyber Monday) sẽ là một cao điểm khác của mùa mua sắm. Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng Mỹ đã chi kỷ lục 12,4 tỷ USD vào Thứ Hai Điện Tử năm 2023, chi 15,7 triệu USD mỗi phút trong khoảng thời gian bán hàng cao điểm trong ngày.

Cửa hàng truyền thống gặp thách thức

Mặc dù nhiều người sẽ mua sắm trực tuyến, các dự đoán từ Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ và Prosper Insights cho thấy hầu hết người mua sắm vẫn có kế hoạch đến các cửa hàng truyền thống vào mùa sale này.

Khoảng 85,6 triệu người mua sắm dự kiến ​​sẽ ghé thăm các cửa hàng trong năm nay, tăng từ mức 76 triệu vào Thứ Sáu Đen năm ngoái.

Một số doanh nghiệp đã chọn cách mở cửa sớm để đón khách hàng, đây là thời điểm quan trọng nhất trong năm. JC. Penney mở cửa lúc 5 giờ sáng thứ Sáu, Best Buy, Lowe's và Home Depot chọn mở cửa sớm hơn 6 giờ sáng, còn Costco và IKEA cũng mở cửa sớm hơn thường lệ.

Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, năm nay, một số đại siêu thị và trung tâm mua sắm ở Bờ Đông nước Mỹ tương đối yên tĩnh trước 9h sáng giờ địa phương hôm thứ Sáu (29/11).

Trong báo cáo hàng quý, Target dự đoán trong mùa nghỉ lễ rằng nhu cầu của người tiêu dùng đối với các sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao như nội thất gia đình và đồ điện tử sẽ vẫn yếu.

Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang đã bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất nhưng quy mô chi tiêu cho những mặt hàng không thiết yếu vẫn chưa được thúc đẩy đáng kể dựa trên các chỉ số như doanh số bán hàng tại cùng một cửa hàng.

Marshal Cohen, cố vấn trưởng về bán lẻ tại công ty nghiên cứu thị trường Circana, viết trong cuộc khảo sát của Circana: “Năm nay, nhiều người tiêu dùng có kế hoạch mua nhiều quà hơn cho người khác để mang lại niềm vui cho họ trong thời điểm khó khăn”, điều này sẽ dẫn đến những thay đổi trong cách họ mua sắm. Mặc dù vậy, họ sẽ tìm kiếm những mặt hàng không có thương hiệu và có thể mua những món quà ít hơn hoặc rẻ hơn, đặc biệt là tìm kiếm những món quà giảm giá.

S&P Global Ratings dự kiến ​​các nhà bán lẻ bán các mặt hàng tùy ý như thiết bị thể thao, đồ nội thất và đồ gia dụng sẽ phải dựa vào mức giảm giá sâu để thu hút lượng khách hàng, điều này có thể làm giảm lợi nhuận hoạt động.

Brian Jacobsen, nhà kinh tế trưởng tại Annex Wealth Management, cho biết: “Người tiêu dùng có thể đợi đến phút cuối cùng để xem liệu có thể mua được món hời hay không”.

Theo STCN
Rầm rộ giảm giá khủng nhất năm, Black Friday 2023 là ngày nào?

Rầm rộ giảm giá khủng nhất năm, Black Friday 2023 là ngày nào?

Thị trường
Kinh tế khó khăn, mua các món hàng giảm giá là cơ hội giúp nhiều người tiết kiệm được khoản tiền không nhỏ. Vậy Black Friday 2023 là ngày nào để chuẩn bị săn sale khủng nhất năm?
Cùng chuyên mục
Tin khác